Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lắp lưới an toàn chung cư cần lưu ý an toàn phòng cháy

Phóng viên - 06/03/2021 | 8:02 (GTM + 7)

Sau vụ việc 1 em bé thoát chết khi rơi từ tầng 12A của một chung cư ở Hà Nội, lượng đơn hàng lắp lưới an toàn tăng đột biến từ vài đơn lên đến vài chục, thậm chí hàng trăm đơn một ngày. Tuy nhiên, khi lắp lưới an toàn, hết sức lưu ý để tránh vi phạm quy đ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhu cầu lắp lưới bảo vệ ban công tại chung cư tăng trong những ngày gần đây. Ảnh: Tiền Phong

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc công ty luật Phạm Danh.

PV: Thưa luật sư, người dân cần lưu ý gì khi lắp lưới an toàn tại các vị trí như cửa sổ, ban công trong chung cư để không vi phạm quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy? 

Luật sư Phạm Thành Tài: Căn cứ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà Chung cư số 04/2019 ban hành kèm theo Thông tư 21/2019 của Bộ Xây dựng thì cửa sổ nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp chỉ được làm cửa lật hoặc là cửa trượt có cữ an toàn khi mở.

Đối với căn hộ mà không có ban công, hoặc là lô gia thì phải bố trí tối thiểu một cái cửa sổ ở mặt ngoài và có kích thước lỗ cửa thông thủy không nhỏ hơn 600x600 mm để phục vụ cứu nạn cứu hộ.

Ngoài ra, rào lan can ban công lô gia, bao gồm cả chiều cao từ sàn đến mặt dưới lỗ cửa, bậu cửa sổ thì không được nhỏ hơn 1,4 m. Lan can các lô gia và ban công từ tầng 3 trở lên phải làm vật liệu không cháy.

Khi lắp lưới an toàn tại các vị trí cửa sổ ban công, nhà chung cư, người dân cần lưu ý sử dụng các loại vật liệu dễ cắt, dễ tháo dỡ để đảm bảo cho công tác cứu nạn, cứu hộ và phòng cháy chữa cháy.

PV: Những năm gần đây đã xảy ra không ít vụ tai nạn chung cư do ngã từ ban công, cửa sổ. Luật sư có khuyến cáo gì để tránh xảy ra những vụ tai nạn tương tự?

Luật sư Phạm Thành Tài: Điều đó nhắc nhở chúng ta cần phải đặc biệt quan tâm và chú ý đến các tiêu chí kiến trúc và cũng như công tác bố trí thiết kế không gian sống. Vấn đề quan trọng là người lớn cần phải có những biện pháp chủ động và có những giải pháp tránh những trường hợp để trẻ nhỏ có thể tiếp cận với những mối nguy hiểm này.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần phải lưu ý đến các chi tiết trong thiết kế không gian sống của ngôi nhà, tại các vị trí cửa sổ ban công để tránh hiện tượng trẻ có thể trèo ra bên ngoài lan can cửa sổ.

Cần phải có ý thức trông nom trẻ nhỏ, phải đóng cửa hoặc thường xuyên kiểm tra cửa ra vào ban công, cửa sổ. Không để trẻ chơi một mình hoặc nằm ngoài tầm mắt của người lớn để tránh những mối nguy hiểm, rủi ro tiềm ẩn như những trường hợp vừa rồi.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.