Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lãng phí con đường ngàn tỷ (Kỳ 2): Dân không đi, trách nhiệm thuộc về ai

Phóng viên - 22/11/2019 | 5:50 (GTM + 7)

Trong khi với điều kiện của một tỉnh có hạ tầng kỹ thuật, kinh tế còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn 24,98%; nhiều trường học, trụ sở UBND các xã cần được đầu tư kiên cố hóa đang không có vốn, thì dự án con đường ngàn tỷ Lai Châu được đầu tư gần như bỏ khôn

Tuyến đường 133 song song với tuyến 134
Tuyến đường 133 song song với tuyến 134

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo một chủ doanh nghiệp ở tỉnh Lai Châu cho biết: Đường tỉnh 134 bắt đầu từ Bản Bo xã Mường Giôn - Quỳnh Nhai - Sơn La đến bản Pá Ngừa, xã Tà Mít, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu,  vượt qua hồ thuỷ điện Bản Chát bằng phà, sau đó nối với Quốc lộ 32 tại khu vực đèo Khau Riềng, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Song song với tuyến đường này là tỉnh lộ 133, từ xã Thân Thuộc, huyện Tân Uyên đi qua các xã: Thân Thuộc, Nậm Cần, Nậm Sỏ và nối với vùng thấp Sìn Hồ, một nhánh nếu được đầu tư tốt sẽ đi lại thuận tiện sang Quỳnh Nhai, Sơn La. Tuyến 133 này đi qua nhiều vùng đông dân cư, chính vì thế khi đầu tư tuyến 134 mới dẫn đến việc không người qua lại:

"Cái tuyến đường này thì tôi thấy đúng là đầu tư không có hiệu quả thật, đấy là quyết định của cấp trên còn người dân thì vất vả".

Tuyến đường 133 đi qua nhiều xã, bản đông dân cư. Nếu được nâng cấp sẽ hiệu quả hơn và không lãng phí như mở mới tuyến 134
Tuyến đường 133 đi qua nhiều xã, bản đông dân cư. Nếu được nâng cấp sẽ hiệu quả hơn và không lãng phí như mở mới tuyến 134

Qua tham khảo ý kiến một số cán bộ và những người đi lại, cung cấp hàng hóa, dịch vụ hay đi qua khu vực này, họ đều có nhận định, đánh giá: Với số tiền đầu tư tuyến 134, chỉ cần bỏ ra một phần để nâng cấp tuyến 133 sẽ đạt hiệu quả kinh tế hơn nhiều so với mở mới hoàn toàn tuyến đường 134.  

Anh Giàng A Lử, dân tộc Mông ở xã Nậm Cần, huyện Tân Uyên cho biết: Nhà nước chỉ cần nâng cấp tuyến đường 133 thì sẽ góp phần đáng kể trong phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương và như thế sẽ giảm rất nhiều chi phí so với mở mới hoàn toàn tuyến đường 134:

"Nếu mà nhà nước cố gắng rải nhựa cái đường này từ đây đến Sơn La thì bà con đi tiện hơn, dễ đi hơn".

Anh Trương Phi Vũ, lái xe tải, nhà ở thị trấn Tân Uyên thường xuyên chở hàng hóa trên tuyến 133 cho biết: Việc đầu tư tuyến 134 quả là lãng phí, vừa không có người qua lại, xe tải cũng chả dám đi vì quá vắng vẻ, không bán được hàng hóa, đường cua gấp có nguy cơ sạt lở lớn, nếu xe cộ có hỏng hóc cũng đành chịu:

"Đường 133 thì nó rộng hơn, dân cư nhiều hơn, chẳng may hỏng hóc còn có nhà dân, đường 134 ít người đi, đường nó hay sạt lở. Như bọn em đi ô tô toàn đi đường này, tất cả các xe dưới xuôi đi đường này hết. So với đường 133 với 134 thì đường 133 thuận tiện hơn. Sang bên Sơn La thì nó không phải qua cầu qua phà. Nhà nước nên đầu tư đường 133 để thuận lợi phát triển kinh tế các bản".

            Dự án 134 được đầu tư gần như bỏ không, lãng phí chồng lãng phí
            Dự án 134 được đầu tư gần như bỏ không, lãng phí chồng lãng phí

Làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh- đơn vị được tỉnh Lai Châu giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án từ Ban quản lý Dự án bồi thường di dân tái định cư tỉnh Lai Châu từ năm 2016 và là chủ đầu tư hạng mục phà Khau Giường để làm rõ thêm về chủ trương đầu tư và đánh giá bước đầu về hiệu quả của dự án đường liên vùng 134, ông Hà Văn Phong, Phó giám đốc từ chối trả lời và cho rằng, Ban chỉ tiếp nhận hồ sơ từ chủ đầu tư trước là Ban quản lý di dân tái định cư (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp tỉnh).

Dự án đường liên vùng 107, nay là tỉnh lộ 134 là công trình có tổng vốn đầu tư "khủng" tại tỉnh nghèo Lai Châu. Trong khi với điều kiện của một tỉnh có hạ tầng kỹ thuật, kinh tế còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn 24,98%; nhiều trường học, trụ sở Ủy ban nhân dân các xã  cần được đầu tư  kiên cố hóa đang không có vốn, thì dự án con đường gần một nghìn tỷ này được đầu tư gần như bỏ không, lãng phí chồng lãng phí.

Việc sử dụng nguồn trái phiếu chính phủ có ý nghĩa quan trọng để thúc đẩy phát triển sản xuất ở những vùng khó khăn. Từ thực tế đầu tư trên tuyến đường liên vùng 134 tại Lai Châu rất cần sự vào cuộc thanh, kiểm tra, giám sát việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản tại tỉnh nghèo bậc nhất cả nước này./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //