ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bao giờ mới hết lấn làn buýt nhanh BRT? 

Thục Anh - Khắc Chính
Câu chuyện các phương tiện lấn làn BRT đã có từ lâu, đặc biệt là vào giờ cao điểm tại khu vực đường Tố Hữu – Lê Văn Lương.
​Làn đường dành riêng cho xe buýt BRT thường xuyên bị lấn làn. Ảnh: Trần Thùy - Báo Lao động

Nghe nội dung chi tiết tại đây

Là một trong những tuyến đường huyết mạch phía Tây Nam vào nội đô Hà Nôi, đường Tố Hữu - Lê Văn Lương kéo dài khi đưa vào sử dụng được kỳ vọng sẽ tạo động lực kết nối chuỗi các đô thị, chung cư hiện đại với khu vực nội đô.

Tuy nhiên, sau nhiều năm đưa vào sử dụng tuyến đường này đang ngày càng bị bức tử, đè nén bởi tình trạng tắc đường xảy ra triền miên, nhất là vào giờ cao điểm. Ngay cả làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT cũng trở thành “lối đi chung” của tất cả các phương tiện.

Hàng ngày, giờ cao điểm sáng và chiều tối, trên tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương, mật độ phương tiện tham gia giao thông luôn ở mức cao. Việc dành riêng 1 làn cho xe buýt nhanh BRT khiến phần đường dành cho các phương tiện khác bị co hẹp. Vì vậy, tuyến đường này luôn xảy ra tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn, các phương tiện di chuyển gặp rất nhiều khó khăn.

Thậm chí, để thoát cảnh ùn tắc, các phương tiện như xe máy phải leo lên vỉa hè, hàng loạt phương tiện lấn vào làn BRT... tạo ra cảnh tượng hỗn độn. Một số người dân bày tỏ:

Đường Tố Hữu – Lê Văn Lương này là 3 làn đường mà chia hẳn cho BRT 1 làn đường, giờ đi làm mà để một làn đường không thì nó vô lý quá. Người dân thì cứ theo cảm tính thôi, chỗ nào thoáng thì đi. Hai làn đường còn lại thì ô tô, xe máy đi bừa hết. Nói chung là ngày nào cũng tắc đường, từ thứ 2 đến thức 6 là tắc đến 8 rưỡi.

Hôm nào cũng thế, từ thứ 2 đến thứ 6 là đông trèo lên cả vỉa hè đây đi. Xe máy vẫn đi vào làn BRT, ô tô cũng đi nhưng mà ít hơn. 

Chúng tôi lái xe ở đường giao thông bình thường thì ùn tắc, nhích từng bước một, trong khi đó, đường xe buýt nhanh thì rộng thênh thang, đi vào thì sai luật, bị phạt.

Qua khảo sát tại các tuyến đường Tố Hữu, Lê Văn Lương, Láng Hạ, Giảng Võ, những tuyến đường có xe BRT đi qua, không khó để có thể bắt gặp cảnh các phương tiện “vô tư” đi  vào làn BRT mặc dù có biển cấm và loa phát thanh nhường đường cho xe buýt nhanh.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết:

“Việc giám sát hoạt động của tuyến buýt BRT và giao thông trên hành lang BRT hiện nay được thực hiện thông qua hệ thống camera giám sát trên tuyến. Hình ảnh camera đã được truyền về Trung tâm điều hành của Xí nghiệp buýt nhanh của Tổng công ty vận tải. Tuy nhiên, việc vi phạm lấn làn BRT hiện nay khá lớn, đặc biệt là với xe máy.”

Xe BRT bị kẹp giữa hàng loạt các phương tiện khác. Ảnh: Trần Thùy - Báo Lao động

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Hải, chúng ta chưa có nhận diện các trường hợp xe máy đi vào làn BRT, trong khi tần suất và lưu lượng xe máy khá lớn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng chưa có cơ sở dữ liệu để lưu trữ và tìm ra được chủ sở hữu của xe máy. Điều này khiến cho việc xử lý vi phạm đối với xe máy hiện nay khá là khó khăn.

Ngoài ra, vấn đề nhân lực hiện nay cũng là một bài toán khó, nếu có đủ lực lượng trực chốt trên tuyến để tiến hành xử lý vi phạm thường xuyên, kiên quyết thì tình trạng này sẽ được giảm nhẹ.

TS. Phan Lê Bình, Giảng viên Đại học Việt- Nhật nhận định, chúng ta đã đầu tư rất nhiều ngân sách vào việc xây dựng và phát triển hệ thống giao thông công cộng, thậm chí đã có đề xuất cấm phương tiện xe máy trên tuyến đường này. Vì vậy, để người dân tăng cường sử dụng phương tiện công cộng BRT, cần phải ưu tiên cho loại hình phương tiện này trên phần đường lưu thông. Hơn thế, chúng ta cần phải nâng cao ý thức của người dân hơn nữa: 

“Nếu bị xử phạt triệt để thì chúng ta sẽ dần dần mất hẳn tình trạng này. Nếu chúng ta vẫn có sự nhượng bộ để cho phương tiện cá nhân lấn vào làn của 1 phương tiện công cộng được ưu tiên rất cao như BRT thì chúng ta sẽ phá hỏng hoàn toàn chiến lược giảm phương tiện giao thông cá nhân, tăng phương tiện giao thông công cộng.”

Thực tế ở nhiều nước phát triển, nhờ được ưu tiên, các phương tiện công cộng đã thể hiện rõ được sự ưu việt của mình, thu hút được lượng lớn người dân, nhờ đó kéo giảm ùn tắc giao thông trong nội đô. Vì vậy, để BRT thực sự phát huy hiệu quả, các lực lượng chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, xử lý nghiêm các vi phạm.

Trên hết, người dân cần phải nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, có như vậy, bài toán về ùn tắc giao thông mới được giải quyết triệt để.

---

Mời quý vị và các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 14/7 tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn