Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lần đầu tiên VN có hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô chuẩn quốc tế

Phóng viên - 29/11/2019 | 9:19 (GTM + 7)

Hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô VOTO sử dụng thiết bị và công nghệ mô phỏng hiện đại như công nghệ tính toán mô phỏng động lực học thời gian thực, công nghệ Warp & Blend (ghép trộn máy chiếu trong hiển thị hình ảnh),...

Lần đầu tiên VN có hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô chuẩn quốc tế
Hệ thống mô phỏng lái xe VOTO.

Trong khuôn khổ Hội nghị Tập huấn về công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ tổ chức, Tổng Công ty Công nghiêp Công nghệ cao Viettel (VHT) đã chính thức ra mắt Hệ thống Mô phỏng Đào tạo Lái xe Ô tô (có tên gọi VOTO) do VHT sản xuất. Đây là sản phẩm mô phỏng lái xe ô tô đầu tiên được nghiên cứu và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam. Tin của phóng viên Tạ Lan.

Hệ thống Mô phỏng Đào tạo Lái xe Ô tô - VOTO chính thức đi vào hoạt động là bước hiện thực hoá thoả thuận hợp tác giữa Viettel và Tổng Cục Đường Bộ ký hồi tháng 4/2019 về việc ứng dụng công nghệ vào công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Theo thoả thuận, Viettel là đơn vị nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống mô hình mô phỏng trong đào tạo, sát hạch và cấp phép lái xe.

Hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô VOTO sử dụng thiết bị và công nghệ mô phỏng hiện đại như công nghệ tính toán mô phỏng động lực học thời gian thực, công nghệ Warp & Blend (ghép trộn máy chiếu trong hiển thị hình ảnh), các thuật toán điều khiển cơ cấu mô phỏng chuyển động 3-6 bậc tự do, giúp mang lại trải nghiệm và cảm giác chân thực cho học viên. Hệ thống cung cấp chương trình đào tạo từ cơ bản đến nâng cao cho các đối tượng học viên khác nhau.

Lần đầu tiên VN có hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô chuẩn quốc tế
Hệ thống mô phỏng lái xe VOTO có đầy đủ các bài tập theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Vũ Hà- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel cho biết, VOTO sử dụng các thiết bị phần cứng như xe ô tô thật, bao gồm: cụm điều khiển truyền động vô lăng, cần số, côn, bàn đạp ga, phanh; hệ thống đồng hồ hiển thị vận tốc, vòng quay động cơ...  Với 3 phiên bản, VOTO Desktop, VOTO Standard và VOTO Full, Viettel cung cấp đầy đủ các lựa chọn, từ module nhỏ gọn cho việc đào tạo cơ bản, đến cabin 1 người lái gắn trên cơ cấu chuyển động 3 bậc tự do, cho cảm giác chân thực hơn và hệ thống mô phỏng toàn diện với cơ cấu chuyển động 6 bậc tự do, mang lại một trải nghiệm như lái xe ô tô thật.

Trước đó, ngày 8/10/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định từ ngày 01/01/2021, các trung tâm đào tạo lái xe ô tô phải sử dụng phần mềm và cabin mô phỏng các tình huống giao thông trong việc đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe.

Điều này được kỳ vọng là sẽ chuẩn bị tốt hơn cho học viên trước khi làm quen với xe thật, khắc phục tình trạng học viên tập lái gây tai nạn trên đường trong quá trình học. Mô hình mô phỏng lái xe đã được các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Singapore áp dụng từ lâu vào quá trình đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //