Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm thế nào để ngành Logictics có thể hưởng lợi từ EVFTA?

Phóng viên - 09/09/2020 | 18:46 (GTM + 7)

Với tốc độ phát triển hàng năm đạt 16-20%, dự kiến Hiệp định EVFTA sẽ tác động đáng kể đến triển vọng thị trường trong nước. Vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để ngành Logictics của Việt Nam có thể hưởng lợi từ EVFTA?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Ô tô nhập khẩu trong tháng 8 tăng trưởng 68%, gấp gần 2 lần so với tháng trước
Trong tháng 8, cả nước nhập khẩu 8.000 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch là 190 triệu USD. Ảnh: Vietnam Finance

# Trong tháng 8, cả nước nhập khẩu 8.000 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch là 190 triệu USD. Như vậy, hai tháng gần đây, xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng trở lại sau thời kỳ sụt giảm vì dịch bệnh.

# Theo thống kê từ Sở Xây dựng TPHCM, gần 10.000 căn hộ và hơn 2.500 nền đất tái định cư đang để trống. Trong đó, gần 4.800 căn hộ chờ bán đấu giá, hơn 2.000 căn hộ khác đang chờ bố trí tái định cư.

# Sáng nay, tại Trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành về việc kết nối, tích hợp chức năng thanh toán của Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, từ 15/9 tới, sẽ kết nối tất cả các ngân hàng với Cổng dịch vụ công Quốc gia: "Đối với những ngân hàng còn lại và trung gian thanh toán nữa đề nghị phối hợp tốt và kết nối chúng ta chia sẻ, tích hợp thanh toán. Với vấn đề đối soát làm sao phải trả lời cho người dân nhanh nhất, báo có, báo nợ trả lời nhanh. Giữa kho bạc, thuế, công an, cảnh sát giao thông, làm sao thủ tục người dân không phải đi lại".

# Đại dịch COVID-19 đã khiến ngành hàng không dân dụng toàn cầu gặp khó khăn. Hội đồng Sân bay Quốc tế ước tính doanh thu của các sân bay sụt giảm tới 60% tính từ đầu năm. 

# Tuy nhiên, dịch bệnh lại không ảnh hưởng nhiều đến các triệu phú thế giới. Fobes thống kê, tính đến hết tháng 8, tổng tài sản của 400 người giàu nhất thế giới đã tăng lên mức kỷ lục 3.200 tỷ USD. 

# Hàn Quốc vừa cho ra mắt dịch vụ cho phép người dùng chuyển tiền thừa sau khi mua hàng vào tài khoản, để tránh nhận tiền xu trả lại. Hiện Hàn Quốc là một trong những quốc gia ít dựa vào tiền mặt nhất trên thế giới.

# Ngược lại, tại Nhật Bản, ghi nhận trong tháng 8, lượng tiền mặt lưu thông và gửi ngân hàng của nước này đã tăng với tốc độ kỷ lục (7,1%). Nguyên nhân do người dân tăng tích trữ tiền mặt vì sợ rủi ro từ dịch bệnh.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/9, VN-Index giảm 0,82 điểm xuống 889 điểm. Toàn sàn có 202 mã tăng, 185 mã giảm và 74 mã đứng giá. 

Thông tin chứng khoán

# Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/9, VN-Index giảm 0,82 điểm xuống 889 điểm. Toàn sàn có 202 mã tăng, 185 mã giảm và 74 mã đứng giá. 

# Thanh khoản thị trường vẫn ở mức tương đối cao với tổng khối lượng giao dịch đạt 391 triệu cổ phiếu, trị giá gần 7.000 tỷ đồng. Khối ngoại đảo chiều bán ròng khoảng trên 170 tỷ đồng ở sàn HoSE. 

# Điểm nhấn thị trường chiều nay là các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng tràn ngập sắc đỏ. TCB và EIB là những mã đứng đầu chiều giảm với trên 2%. Nhiều mã của nhóm này đang có mức giảm trên 1% như HDB, CTG, VIB,… BVB là mã xanh duy nhất ở nhóm ngành ngân hàng. 

# Theo SSI Reseach, các cổ phiếu ở nhóm trung bình và nhỏ có câu chuyện hỗ trợ vẫn thu hút mạnh dòng tiền, các diễn biến này trong phiên hôm nay sẽ giúp thị trường vận động tích cực hơn trong các phiên tới./.

Việt Nam có gần 1.500 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics
Việt Nam hiện có gần 1.500 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics. Ảnh: Hanoitv

Làm thế nào để ngành Logictics có thể hưởng lợi từ EVFTA?

Với tốc độ phát triển hàng năm đạt 16-20%, dự kiến Hiệp định EVFTA sẽ tác động đáng kể đến triển vọng thị trường trong nước. Vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để ngành Logictics của Việt Nam có thể hưởng lợi từ EVFTA?

Hiện nay, Việt Nam có gần 1.500 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics. Bên cạnh những cơ hội, doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức mới từ EVFTA như: đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn, quy trình kiểm soát quốc tế. Để thích ứng với tình hình mới, các DN cần có cái nhìn sâu rộng hơn về tác động mà EVFTA mang lại.

Bà Trịnh Thu Hiền, Trưởng Phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết: "Trước đây, với các FTA mà chúng ta từng tham gia, cơ sở xét xuất xứ liên quan đến các tiêu chí về hàm lượng giá trị khu vực. Nhưng theo cách tính của EVFTA, giá trị của các loại nguyên vật liệu không có xuất xứ được phép sử dụng làm ra hàng hóa  mà sau đó hàng hóa được coi là có xuất xứ".

Còn theo quan điểm của ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Vương Quốc Anh, ngành Logistics là ngành đòi hỏi phải có điều kiện vật chất không nhỏ, đặc biệt khiHiệp định EVFTA đã có hiệu lực. Vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp trong ngành Logistics đang chuẩn bị những gì?

"Dư địa để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả cho ngành Logistics Việt Nam là rất lớn. Nếu Việt Nam muốn rút ngắn khoảng cách với các nước châu Âu trong lĩnh vực Logistics về mặt quản trị hay chăm sóc khách hàng thì việc tiếp cận các phương pháp của họ sẽ giúp các doanh nghiệp nước ta rút ngắn được hàng chục năm phát triển trong ngành Logistics", ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết.

Các hoạt động logistics tập trung vào giao nhận, vận tải nội địa, khai thác cảng biển và cảng hàng không, kho bãi, quản lý hàng và vận tải quốc tế. Trong đó vận tải là lĩnh vực dịch vụ quan trọng nhất trong hệ thống logistics Việt Nam.

Vì vậy, ông Nguyễn Tuấn Vinh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Công ty Cổ phần vận tải và Thương mại đường sắt đề xuất: "Thách thức lớn nhất của vận tải Logistics Việt Nam là do khó khăn về cơ sở hạ tầng. Đây là khó khăn chung khiến các doanh nghiệp lo lắng. Tiếp đó là khó khăn về quy mô doanh nghiệp, quy mô vốn, trình độ quản lý và đặc biệt là các chi phí “mềm”. Hiện nay các doanh nghiệp Logistics nước ngoài rất lớn. Họ có đủ công nghệ, kinh nghiệm và quy mô để có thể cạnh tranh, gây khó khăn cho doanh nghiệp nước ta".

Bên cạnh đó, nhận thức của doanh nghiệp nước ta về chi phí Logistics, về dịch vụ thuê ngoài còn thấp. Nếu khắc phục được những hạn chế nêu trên, đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và tăng tính kết nối của phương tiện thì sẽ giảm chi phí vận tải; nâng cao được chất lượng dịch vụ logistics.

Giảm chi phí logistics đồng nghĩa với việc thúc đẩy cho sự phát triển của hàng hóa xuất nhập khẩu, đẩy mạnh phát triển kinh tế quốc gia.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //