Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lạm phát tăng cao, những nhóm cổ phiếu nào bị tác động mạnh nhất?

Như Ngọc - Thùy Linh - 21/06/2022 | 8:12 (GTM + 7)

Áp lực lạm phát trong và ngoài nước đang là rủi ro lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thị trường chứng khoán từ đầu tháng 6.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Thống kê cho thấy, hiện tỷ lệ đóng góp của Việt Nam vào GDP khối ASEAN đạt khoảng 10,28%, xếp thứ 5/10 các nước có đóng góp lớn nhất.

Còn Bộ KH&ĐT cho biết, sẽ làm rõ nguyên nhân các đơn vị, địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn được giao năm 2022 tính đến hết tháng 6.

# Việt Nam vừa đề nghị EU và Trung Quốc làm rõ tiêu chí về nông sản Việt xuất khẩu, qua đó giảm tần suất kiểm tra nông sản của VN. 

Và vào ngày 23-24/6 tới, sẽ diễn ra “Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022”. 

# Tính đến cuối tháng 6, giá chung cư ở Hà Nội và TPHCM tiếp tục đà tăng mặc các dự báo thanh khoản kém, siết tín dụng trong khi giao dịch đất nền có dấu hiệu chững lại. 

Đáng chú ý, thời gian qua, nhiều khoản nợ xấu có tài sản bảo đảm là BĐS được các ngân hàng thương mại liên tục rao bán, hạ giá nhiều lần nhưng vẫn chưa thể xử lý, do thanh khoản BĐS không cao. 

# Cũng liên quan đến lĩnh vực BĐS, thống kê của CBRE từ năm 2007 đến nay cho thấy, tổng số lượng sản phẩm chung cư đưa ra thị trường là hơn 365 nghìn sản phẩm. Trung bình hàng năm, dự án chung cư chiếm từ 95 – 97% tổng số dự án tại thị trường nhà ở. 

Cũng theo CBRE, nhà ở chung cư được xem là một trong những sản phẩm chủ đạo của thị trường bất động sản trong thời gian tới. Lý giải nguyên nhân, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở CBRE nói:

"Trong thời gian tới, chúng ta sẽ thấy chính phủ có những chủ trương khuyến khích phát triển các sản phẩm chung cư phục vụ cho nhu cầu nhà ở chung cũng như tái quy hoạch, đô thị hóa. Nếu xét về cùng một vị trí, cùng một chất lượng tính chất như nhau thì giá thành chung cư chỉ bằng khoảng từ 25 tới 35 % so với nhà mặt đất thông thường. Thậm chí thời điểm gần đây sản phẩm chung cư, căn hộ cao cấp hạng sang, siêu sang đã xuất hiện và có rất nhiều nhà đầu tư, khách hàng đón nhận".

# Còn với thị trường xăng-dầu, nếu không dùng Quỹ bình ổn, giá xăng trong nước có thể vẫn tăng 200-400 đồng một lít vào chiều này, trong bối cảnh chủ trương giảm thuế để kìm giá vẫn đang ở giai đoạn "đề xuất". 

Và trong khi giá thép có 6 lần điều chỉnh giảm thì xi-măng vừa tăng giá lần thứ 3 trong tháng 6, với mức từ 50.000-140.000/tấn.

# Chuyển sang thông tin từ thị trường giao dịch hàng hóa đang được liên thông với thế giới tại Sở GDHHVN, kết thúc ngày giao dịch hôm qua, giá hàng hoá nguyên liệu có sự phân hoá khiến chỉ số MXV- Index nhẹ lên mức 2.014 điểm.

Tuy nhiên, GTGD toàn Sở chỉ đạt 2.000 tỷ đồng do tất cả các mặt hàng Nông sản trên Sở Chicago ngừng giao dịch để nghỉ Lễ Ngày Kỷ niệm chấm dứt chế độ nô lệ trong ngày hôm qua.

Đáng chú ý là mức giảm rất mạnh hơn 7,5% của giá quặng sắt kỳ hạn tháng 7 trên Sở Singapore, đóng cửa ở sát mốc 111 USD/tấn, thấp nhất kể từ cuối tháng 01.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm kể trên phần lớn từ việc tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy thép của Trung Quốc suy yếu và sản lượng liên tục bị cắt giảm, từ đó đẩy tồn kho tăng cao. Ngày hôm qua ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã quyết định giữ mức lãi suất là 3,7%, khiến triển vọng nhu cầu thép cho hoạt động đầu tư xây dựng cũng khó có thể phục hồi.

# Moody's vừa dự báo, tăng trưởng GDP toàn cầu chỉ đạt 2,8% trong năm nay, do tác động giá từ hàng hóa tăng cao. 

Và trước thềm cuộc họp ngoại trưởng EU tại Luxembourg, Ba Lan vừa lên tiếng kêu gọi EU bổ sung các biện pháp trừng phạt kinh tế thứ 7 chống lại Nga.

# Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng Mỹ cần đến 2 năm để lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2%.

Bên cạnh đó, doanh thu bán lẻ tháng 5 tại Mỹ bất ngờ quay đầu giảm 0,3%, trong bối cảnh khan hiếm hàng hóa và giá xăng tăng kỷ lục. 

Thị trường chứng khoán

# Áp lực lạm phát trong và ngoài nước đang là rủi ro lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thị trường chứng khoán từ đầu tháng 6.

Chỉ ra những nhóm ngành chịu tác động mạnh khi lạm phát tăng cao, ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam phân tích: "Lạm phát khiến giá cả nguyên vật liệu hàng hóa cho sản xuất tăng.Từ đó ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp và làm giảm hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ở Việt Nam, những doanh nghiệp chịu tác động nhất là trong các ngành xây dựng, vật liệu xây dựng. Và những doanh nghiệp trong ngành bất động sản là những doanh nghiệp chịu nhiều yếu tố đầu vào tăng cao".

# Theo SSI Reseach, trước giờ mở cửa phiên giao dịch hôm nay, với quán tính giảm mạnh, VNIndex có thể tiếp tục lùi về vùng hỗ trợ gần 1.160 – 1.150 điểm từ đầu phiên hôm nay, tương ứng với vùng đáy ngắn hạn hình thành vào giữa tháng 5, trước khi tìm điểm cân bằng và hồi phục trở lại.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //