Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lạm phát tại Mỹ, Châu Âu đang tác động lớn đến ngành dệt may trong nước

Như Ngọc - Thùy Linh - 04/10/2022 | 8:40 (GTM + 7)

Trong bối cảnh ngành dệt may gặp khó do lạm phát tại Mỹ và Châu Âu, Hiệp hội và các doanh nghiệp đang triển khai các giải pháp cấp bách để không bị lỡ mục tiêu xuất khẩu 43 tỷ USD năm nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Tình hình lạm phát tại Mỹ, Châu Âu tác động không nhỏ đến ngành dệt may. Ảnh: Lao động

Tình hình lạm phát tại Mỹ, Châu Âu tác động không nhỏ đến ngành dệt may. Ảnh: Lao động

# Quỹ tiền tệ quốc tế IMF vừa đưa ra dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam cả năm nay sẽ ở khoảng 7-7,5%; lạm phát trung bình thấp hơn nhiều so với mục tiêu 4%. 

# Còn Ngân hàng HSBC cũng vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 lên 6,9%. 

# Với lĩnh vực xuất nhập khẩu, trong bối cảnh ngành dệt may gặp khó do lạm phát tại Mỹ và Châu Âu, Hiệp hội và các doanh nghiệp đang triển khai các giải pháp cấp bách để không bị lỡ mục tiêu xuất khẩu 43 tỷ USD năm nay.

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch hiệp hội Dệt may Việt Nam, để ổn định sản xuất, hướng tới mục tiêu bền vững, bản thân các DN cần bắt kịp xu thế thị trường: "Các DN đưa ra mục tiêu năm nay có thể là hòa vốn. Thứ hai là DN bắt đầu thắt hầu bao, kiểm soát mọi khoản chi phí đầu vào để hạn chế tối đa tăng chi phí. Điều quan trọng nhất, làm sao đó vẫn có một phần lợi nhuận để lo lương thưởng tháng 13 cho NLĐ".

Vì vậy, để vượt qua những khó khăn, duy trì sản xuất ổn định trong những tháng cuối năm, đòi hỏi ngành phải có giải pháp tổng thể, giải quyết được việc làm, giữ được các đơn hàng cũng như đa dạng hóa thị trường

# Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng tới 11% trong năm nay, từ 388 tỷ USD lên 431 tỷ USD dựa theo báo cáo mới nhất của Brand Finance.

# Còn ở lĩnh vực BĐS, theo đánh giá, trong quý III, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại cả miền Bắc và miền Nam duy trì ở mức ổn định, giá thuê đều tăng cao nhờ nhu cầu thuê đất hồi phục sau đại dịch. 

# Có tới hơn 80% doanh nghiệp lạc quan về tình hình sản xuất kinh doanh quý IV sẽ ổn định và tốt hơn so với quý III vừa qua. 

# Trong khi đó, doanh thu các DN thép hứa hẹn sẽ có nhiều khởi sắc trong quý 4 khi tận dụng thời cơ XK sang châu Âu; đón đầu mùa xây dựng ở Trung Quốc và tiêu thụ nội địa. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, sắc xanh quay trở lại bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Đóng cửa hôm qua, lực mua áp đảo đã kéo chỉ số MXV- Index tăng hơn 1% lên 2.451 điểm. GTGD toàn Sở đạt trên 4.100 tỷ đồng.

Tâm điểm chú ý của thị trường trong ngày hôm qua phải kể đến đầ tăng rất mạnh của các mặt hàng xăng dầu và kim loại quý. Dầu WTI bật tăng hơn 5% lên mức 83 USD/thùng. Dâù Brent cũng tăng hơn 4%, vượt lên trên 88 USD/thùng. Lo ngại nguồn cung thu hẹp khi mà OPEC+ có khả năng cắt giảm sản lượng cùng với việc Ả Rập Xê Út có thể sẽ tăng giá bán chính thức các loại dầu thô xuất khẩu sang châu Á vào tháng tới đã tạo hỗ trợ rất mạnh cho giá dầu trong suốt phiên hôm qua.

Cùng với đó, giá bạc cũng chứng kiến mức tăng vọt hơn 8% lên 20,5 USD/ounce. Giá bạch kim tăng gần 5% lên trên 911 USD/ounce. 

oil-1526575407517945239517-1640517812604936648391-crop-1664668601532940144204

# Ngân hàng Goldman Sachs vừa tiếp tục cắt giảm dự báo giá dầu thế giới trong quý IVvà cả năm 2023 do kỳ vọng nhu cầu yếu hơn và đồng USD mạnh hơn. 

# Đáng chú ý, Trung Quốc có thể tăng xuất khẩu dầu đã tinh chế để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm và phát điện tăng vọt của châu Âu trong mùa đông. 

# Còn tại châu Á, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa công bố gói hỗ trợ 14 tỷ USD giải quyết khủng hoảng lương thực. 

# Bên cạnh đó, xuất khẩu của Trung Quốc đang bị đe dọa vì nhu cầu toàn cầu suy yếu. Điều này dự báo sẽ cản trở đà phục hồi của nền kinh tế thứ hai thế giới. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ khởi động phiên giao dịch đầu tháng 10 cũng như đầu quý 3 bằng một phiên tăng điểm mạnh mẽ và là phiên tăng tốt nhất từ ngày 24/6. Chỉ số DJIA có thêm 765 điểm (+2,7%), S&P 500 tăng 2,6% còn Nasdaq tăng 2,3%.

photo1659267591294-1659267591432964257955

# Còn ở trong nước, Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index mất mốc 1.100 điểm, tiếp tục rơi sâu khi trên cả 3 sàn có gần 190 mã giảm hết biên độ. Tính tới 15h chiều qua, Việt Nam là thị trường có chỉ số giảm mạnh nhất thế giới.

Ông Đỗ Bảo Ngọc. Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam nhận định một phần nguyên nhân đến từ việc nhà đầu tư chịu nhiều áp lực tâm lí từ thông tin xấu từ thị trường chứng khoán thế giới: "Phiên giao dịch đầu tuần này nhà đầu tư chịu nhiều áp lực tâm lí đến từ thông tin xấu từ thị trường chứng khoán thế giới. thứ hai là chứng khoán Mỹ tuần trước có phiên sụt giảm cuối tuần và mất mốc 29 nghìn. Với việc tâm lí yếu cũng như hành động bán khiến cho cổ phiếu vốn hoá lớn giảm mạnh thì tôi nghĩ rằng đó là lí do vì sao VNIndex giảm dưới 1.100 điểm. Với diễn biến này tôi nghĩ tâm lí thị trường sẽ còn lo ngại trong một số phiên tới".

Tuy nhiên với việc chỉ số giảm sâu thì ông Đỗ Bảo Ngọc cho rằng VNIndex sẽ sớm tìm được điểm cân bằng mới. Bởi khi giảm sâu sẽ có vùng giá đủ hấp dẫn để dòng tiền trở lại thị trường.

# Theo SSI Reseach, Trong các phiên tới, quán tính giảm điểm nhiều khả năng sẽ duy trì, đặc biệt khi lượng cổ phiếu dò đáy từ cuối tuần trước về tài khoản. Tuy vậy, nhiều khả năng sẽ xuất hiện một nhịp hồi phục mạnh trên VNIndex khi chỉ số kiểm định vùng hỗ trợ quan trọng 1.025–1.000 điểm.

Để xác nhận tạo đáy, chỉ số thị trường vẫn cần phải hình thành các mẫu hình, chẳng hạn như mẫu hình 2 đáy hay tích lũy và bùng nổ./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //