Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lạm phát năm 2022 trước những biến số khó lường

Như Ngọc - Phương Thảo - 19/04/2022 | 9:01 (GTM + 7)

Xung đột chính trị Nga – Ukraine đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và giá dầu trong nước, ảnh hưởng đến lạm phát.

4680

Thông tin thị trường tài chính, kinh tế

# Dự kiến từ nay đến cuối năm, Bộ tài chính cùng Ủy ban chứng khoán nhà nước sẽ có kế hoạch kiểm tra một loạt công ty kiểm toán để tăng chất lượng thông tin tài chính.

Và để thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, ngày mai (20/4), Bộ Công thương sẽ tổ chức Phiên tư vấn cho các DN xuất khẩu sang thị trường Thụy Sỹ.

# Các DN dự báo, từ quý II đến hết năm, tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics của nước ta sẽ tăng trưởng 14% so với năm ngoái. 

Trong khi đó, ngành đóng tàu thiếu nhân lực trầm trọng, khiến nhiều công ty đóng tàu đã phải thuê lao động thời vụ hoặc tuyển lao động nước ngoài. 

# Những bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu và việc các nền kinh tế phát triển ngừng thực hiện chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng làm suy yếu đồng nội tệ của Việt Nam, làm cho nhập khẩu đắt hơn và gia tăng áp lực lạm phát.

Trước những biến số khó lường này, TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đưa ra nhận định: 'Về lạm phát, chúng tôi dự báo, nếu không có gì thay đổi, sẽ giữ được lạm phát ở mức trên dưới 4%, nếu cuộc chiến Nga – Ukraine kéo dài, cộng thêm gói kích cầu 300.000 tỷ, lạm phát lên đến 5%, nhưng nếu giữ tốc độ tăng trưởng 6% thì lại giúp nền kinh tế phục hồi hơn.

# Với thị trường xăng dầu, từ giữa tháng 4, xăng RON97 đã xuất hiện tại một số cơ sở kinh doanh tại TPHCM, với giá 28.500 đồng/lít. Đây là loại xăng chủ yếu chỉ dành cho xe sang, dung tích động cơ lớn. 

Và mới đây, Bộ Xây dựng dự báo, giá VLXD sẽ còn tăng trong thời gian tới, nhất là các mặt hàng thép, xi-măng, cát và đá. 

# Ở lĩnh vực BĐS, Trong quý III và quý IV, Hà Nội dự kiến khởi công 2 dự án nhà ở xã hội, cung cấp thêm khoảng 1.860 căn hộ. 

# Còn tại TPHCM, từ đầu tháng 4, giá BĐS tăng cao trong khi các NH siết tín dụng, khiến tính thanh khoản toàn thị trường giảm mạnh từ 15-45%. 

Việc du lịch mở cửa trở lại đã đáp ứng nhu cầu mong mỏi của người dân sau thời gian dài 'đóng băng' do ảnh hưởng của đại dịch. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Tin tức)

Việc du lịch mở cửa trở lại đã đáp ứng nhu cầu mong mỏi của người dân sau thời gian dài "đóng băng" do ảnh hưởng của đại dịch. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Tin tức)

# Đáng chú ý, theo ghi nhận tại các công ty du lịch, hiện các tour du lịch cho kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đăng ký tại các công ty này cũng đang tăng trưởng gấp 100 lần so với cùng kỳ năm 2021 và dự kiến con số tăng trưởng sẽ còn lên cao. Đến thời điểm hiện tại, quỹ phòng tại các địa điểm đẹp như Phú Quốc, Nha Trang, hay những địa điểm gần Hà Nội như Quảng Ninh đã dần cạn.

Giới chuyên gia nhận định, việc du lịch mở cửa trở lại đã đáp ứng nhu cầu mong mỏi của người dân sau thời gian dài "đóng băng" do ảnh hưởng của đại dịch. Du lịch tăng trưởng cũng sẽ góp phần không nhỏ trong việc khôi phục lại nền kinh tế. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing Công ty TST Tourist cho biết:

# Thị trường du lịch ấm dần từ Tết Nguyên đán, nóng lên qua lễ Giỗ tổ và nếu tiếp tục thành công với kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sẽ thúc đẩy rất lớn cho mùa cao điểm hè vốn chiếm tới 70% doanh số kế hoạch năm của các DN. Du lịch VN đang thể hiện rõ ràng sự vực dậy mạnh mẽ, tạo động lực hồi phục kinh tế.

# Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần, sắc xanh hoàn toàn áp đảo trên bảng giá giúp chỉ số MXV- Index nối dài đà tăng sang phiên thứ 5 liên tiếp với mức tăng 1,7% lên 3.118 điểm. GTGD toàn Sở cũng tăng mạnh, đạt 5.500 tỷ đồng.

Tất cả các mặt hàng nông sản đồng loạt tăng trong phiên hôm qua với sự dẫn dắt của giá ngô và lúa mì. Giá ngô đóng cửa tăng gần 3% lên mức 320 USD/tấn và lúa mì tăng 2,7% lên trên 414 USD/tấn.

# Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong tháng 3 nhập khẩu ngô nước này cao hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu lúa mì thậm chí còn tăng 95% so với tháng 3/2021. Lo ngại về chất lượng và sản lượng mùa vụ mới khiến Trung Quốc tăng cường nhập khẩu ngô và lúa mì. Điều này đã góp phần hỗ trợ giá hai mặt hàng ngũ cốc trong phiên hôm qua.

# Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev vừa cảnh báo, nếu Nga vỡ nợ nước ngoài, châu Âu có thể đối mặt với tình trạng siêu lạm phát, dẫn đến vỡ nợ.

# Và mới đây, S&PGlobal đã cắt giảm dự báo sản lượng ôtô toàn cầu xuống 2,6 triệu xe trong cả năm nay và năm sau do cuộc xung đột Ukraine. 

# Dù ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19 mới, nền kinh tế Trung Quốc có phần khởi sắc khi GDP trong quý I tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vừa cảnh báo, việc đồng yên mất giá mạnh thời gian gần đây có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước này vốn đang gặp nhiều khó khăn. 

4682

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, chỉ số Dow Jones giảm nhẹ trong phiên đầu tuần xuống còn 34,411.69, S&P500 cũng giảm còn 4,391.69, để khởi đầu một tuần bận rộn với hàng loạt báo cáo kết quả kinh doanh được công bố trên thị trường.

# Còn ở trong nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nước cho biết, sẽ tăng cường rà soát các báo cáo tài chính kiểm toán trên TTCK, đồng thời sẽ kiểm tra một loạt công ty kiểm toán trong năm 2022, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định, với tinh thần là “sai đến đâu, xử lý đến đó”. 

# Trước phiên giao dịch hôm nay, VN-Index đã lui về vùng hỗ trợ mạnh trong khoảng 1.425-1.450 điểm và chỉ số này hiện cũng đang kết phiên trên vùng hỗ trợ dài hạn trong khoảng 1.420-1.425 điểm (MA200), NĐT có thể kỳ vọng vào một sự hồi phục trong phiên giao dịch tiếp theo.

Ý kiến của bạn
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người 'bỏ' máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người "bỏ" máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đây là thời điểm nhiều người dân lựa chọn đi du lịch hoặc về quê thăm người thân. Năm nay, giá vé máy bay có xu hướng tăng cao hơn mọi năm, xu hướng du lịch, nhu cầu đi lại của người dân có sự thay đổi như thế nào?

Để phát huy tiện ích của vé xe buýt “ảo”

Để phát huy tiện ích của vé xe buýt “ảo”

Hà Nội đã khai trương thẻ vé thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Hành khách không còn phải chờ đợi để dán vé xe buýt hàng tháng, đơn vị vận hành cũng giảm bớt thủ tục, chi phí quản lý. Tuy nhiên, hiện chưa nhiều hành khách biết và sử dụng vé “ảo”.

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng

Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu "xử lý ngay và luôn" tình trạng giá vàng miếng trong nước và quốc tế chênh lệch cao.

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Những thanh âm của phố phường Hà Nội từ xưa đến nay đã tô điểm cho Hà Nội thêm phần thi vị, trong đó có thanh âm của những tiếng rao. Những tiếng rao cất lên từ những con người mưu sinh rong ruổi trên phố phường Hà Nội.

Sống thấp thỏm, ngủ không dám đóng cửa

Sống thấp thỏm, ngủ không dám đóng cửa

Hơn 9 tháng qua, hàng chục hộ dân sống dọc bờ kè Thanh Đa thuộc phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM) phải sống trong thấp thỏm lo sợ khi hàng trăm mét bờ kè tại đây bị sạt lở vẫn chưa được khắc phục.

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Chính phủ đã ban hành kế hoạch phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội trên phạm vi cả nước trong giai đoạn 2021-2030, tuy nhiên, dù đã trải qua gần 1 nửa chặng đường nhưng số dự án nhà ở xã hội đến được người cần là chưa đáng kể.

// //