ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Làm gì để ‘ác mộng giờ cao điểm’ trở thành ‘trải nghiệm tích cực’ 

Thái Sơn
Khởi đầu ngày mới bằng việc ‘chôn chân’ hàng giờ trong cảnh ùn tắc, hay vẫn phải ‘lang thang ngoài đường’ sau một ngày làm việc mệt mỏi, đó là tình cảnh chắc hẳn nhiều người từng gặp phải khi lưu thông trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, nếu sắp xếp hợp lý, ‘nỗi ám ảnh’ này trở thành trải nghiệm tích cực hơn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hành khách đi tàu điện ngầm ở Moscow, Nga - Ảnh AP
Hành khách đi tàu điện ngầm ở Moscow, Nga - Ảnh AP

Hai chuyên gia Robert Hoffmann và Meg Elkins, đến từ Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne, vừa công bố một nghiên cứu, khoảng thời gian đi từ nhà tới nơi làm việc vào buổi sáng và từ nơi làm việc về nhà vào buổi chiều, là thời điểm ít được mọi người ưa thích nhất trong ngày. Sự đông đúc, tắc nghẽn, cùng những tình huống giao thông không thể lường trước, thường khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi.

Đối với nhiều người, điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh kinh tế ảm đạm của năm 2020, chính là ‘được giải phóng’ khỏi những tuyến đường đi làm hàng ngày. Theo thống kê, với 40% lao động làm việc từ xa, các biện pháp tạo khoảng cách xã hội ngăn Covid-19, giúp những người đi làm tiết kiệm trung bình 1 giờ mỗi ngày, con số này còn cao hơn với những ai sống xa trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bên cạnh những mặt trái, việc trải qua giờ cao điểm hàng ngày lại có không ít… lợi ích bất ngờ. Nó như một ‘nút khởi động’ hay ‘bộ ngắt mạch’ giúp chúng ta phân biệt thời gian dành cho công việc và cuộc sống gia đình.

Bạn có thể ‘tắt’ những mối bận tâm cá nhân khi đi làm vào buổi sáng và tách khỏi các lo lắng công việc lúc lên xe trở về nhà. Bước đệm này sẽ mất đi nếu bạn chỉ làm việc tại nhà. Theo các chuyên gia, dù làm việc hay thư giãn, luôn có việc gì đó bạn có thể làm để biến lộ trình di chuyển, từ chỗ là thời gian chết và hoàn toàn vô dụng, trở thành khoảng thời gian năng suất trong ngày.

Bà Connie Thanasoulis, một chuyên gia tư vấn nghề nghiệp chia sẻ: “Bạn thường tràn đầy năng lượng vào buổi sáng và mệt mỏi lúc cuối giờ chiều. Vì vậy, hãy dùng thời gian từ nhà tới chỗ làm để hoàn thành công việc còn dở dang, còn thời gian từ công ty về nhà để nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng”.

Một nghiên cứu phát hiện ra, việc sử dụng lộ trình đi làm để lên kế hoạch trong ngày còn giúp những chuyến đi dài trở nên thú vị hơn. Nếu bạn không lái xe riêng, thì khoảng thời gian di chuyển buổi sáng  rất phù hợp để bắt đầu ngày làm việc. Xem các tin nhắn vào sáng sớm có thể giúp bạn sắp xếp mọi việc cho một ngày làm việc năng suất.

Một hành khách sử dụng điện thoại trên xe buýt ở Singapore - Ảnh CNA
Một hành khách sử dụng điện thoại trên xe buýt ở Singapore - Ảnh CNA

Khảo sát với 5000 người đi tàu hỏa ở London cho thấy, hơn một nửa số hành khách thường xuyên sử dụng thời gian đi làm để kiểm tra hay gửi email công việc. Máy tính bảng, điện thoại thông minh và khả năng truy cập wifi miễn phí, đôi khi khiến toa tàu trông như những ‘văn phòng’ thu nhỏ.

Nhiều ý kiến cho rằng, các công ty nên coi thời gian đi làm cũng là giờ làm việc. Điều này có thể giúp giảm áp lực đi lại trong giờ cao điểm, đồng thời tạo sự thoải mái, linh hoạt hơn trong giờ hành chính.

Tiến sĩ Kiron Chatterjee, nhà nghiên cứu về hành vi di chuyển, đến từ Đại học Tây Anh quốc nêu quan điểm: “Điều này đặt ra những câu hỏi thú vị về việc, liệu thu nhập bổ sung, liên quan đến thời gian đi làm dài hơn, có bù đắp được những tác động tiêu cực của việc di chuyển gây ra hay không”.

Tại Na Uy, công chức có thể tính quãng đường đi làm là thời gian làm việc của họ. Chính sách đảm bảo người lao động sẽ được trả tiền cho thời gian làm việc trên các phương tiện giao thông công cộng.

Điều này cũng tạo động lực khuyến khích mọi người tham gia giao thông công cộng nhiều hơn, bởi những người tự lái xe không thể kiểm tra và trả lời email trên đường một cách an toàn. Theo các chuyên gia, đây còn là giải pháp góp phần giảm lượng khí thải xe cộ và ùn tắc giao thông.

“Hà Nội không vội được đâu”, là câu nói vui nhưng chất chứa nỗi ngán ngẩm của nhiều người về tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố. Đáng nói, không chỉ những ngày có sự kiện đặc biệt, dịp lễ, tết, ngay những ngày thường này, vào giờ cao điểm, lúc tan giờ làm, hầu như mọi con đường ở Thủ đô đều dày đặc người, xe.

Chị Lan Anh, sống ở quận Cầu Giấy, người đi làm hàng ngày bằng xe buýt chia sẻ: “Mỗi ngày mình thường mất khoảng hơn 3 tiếng cả đi lẫn về, hôm nào gặp tắc đường thì còn lâu hơn. Lúc đầu mình cảm thấy thời gian này rất lãng phí, nhưng sau đó mình thấy dùng nó để cập nhật tin tức, mở rộng kiến thức, đặc biệt là học ngoại ngữ thì rất hiệu quả. Nó cũng giúp quãng đường di chuyển dường như gần hơn”.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới