Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Huy Hoàng - 25/06/2022 | 5:00 (GTM + 7)

Xếp hàng rồng rắn từ tờ mờ sáng, đi lại nhiều lần nhiều nơi mà vẫn chưa thể làm được căn cước công dân, hay đợi chờ hàng tháng thậm chí cả năm mà chưa được nhận căn cước, đó là tình cảnh của nhiều người dân tại TP.HCM thời gian qua.

Chia sẻ với những khó khăn bất khả kháng của cơ quan chức năng, song hơn lúc nào hết, người dân thực sự mong mỏi có những cách làm mới, để hành trình làm căn cước bớt gian nan.

Tờ mờ sáng ngày 24/6, bà Lê Thị Nuôi (tạm trú phường Bình Trưng Đông, TP.Thủ Đức) cùng với hàng chục người khác xếp hàng tại cổng Đội cảnh sát hành chính về trật tự xã hội, Công an Thành phố Thủ Đức (số 2 xa lộ Hà nội, phường Hiệp Phú, Tp.Thủ Đức).

Sau nhiều lần đi đi lại lại thì bà Nuôi mới cơ bản xong thủ tục làm căn cước và hôm nay đến chờ nhận thẻ: 'Cán bộ kêu phải về quê trích lục hồ sơ vì mình không có hộ khẩu ở đây, tôi về quê xuống xã thì được biết là đã chuyển lên đây rồi.

Tôi gọi lên thì công an khu vực kêu ra quận 9 nên phải chạy vòng vòng. Thấy mất công quá, tôi nghèo phải đi làm mướn mà đi lại vậy tốn kém quá.'

Tại điểm cấp căn cước công dân gắn chip tại số 371 đường Đoàn Kết phường Trường Thọ thành phố Thủ Đức, sáng nay đã không còn cảnh nhiều người xếp hàng chen chúc chờ lấy số thứ tự như những ngày trước.

Dù không phải vất vả chờ đợi nhưng chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên (28 tuổi) vẫn tỏ ra thất vọng vì không thể làm các thủ tục cấp căn cước ngay trong ngày: 'Phải bốc số chờ rồi quay về đợi vài ngày mà đường đi lại xa lắm. Tôi không phải người ở đây, ở tận Sóc Trăng nên đi lại khó khăn lắm.

Bất lợi nhiều lắm vì đâu phải muốn nghỉ làm là nghỉ, phải sắp xếp xin phép trước mà lên chỉ lấy được cái giấy chờ thôi'.

Người dân đứng trước Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Thủ Đức làm că cước công dân, sáng 23/6. Ảnh: Đình Văn/VnExpress

Người dân đứng trước Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Thủ Đức làm că cước công dân, sáng 23/6. Ảnh: Đình Văn/VnExpress

Chia sẻ về hành trình có được tấm căn cước công dân gắn chip của mình, anh Phạm Văn Viễn (thường trú ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân ) có phần bức xúc:

Từ lúc làm tới lúc có căn cước là 4 tháng, mới lấy được hôm qua. Em phải đi 3 4 ngày, thấy có vẻ khó nên em nhờ người giữ xe gần đó tìm cách giúp đỡ, 2 vợ chồng đưa cho họ hơn 1 triệu thì được mời vào không phải xếp hàng, chừng 1 2 tiếng là xong. Một ngày chỉ làm hơn 80 số thì biết bao giờ mới xong, người ta thức từ 3 4 giờ sáng xếp hàng rồi qua số 80 là cắt ngang nên người ta đợi từ ngày này sang ngày khác.

Không được may mắn như anh Viễn, anh Nguyễn Hoàng Huy (ngụ phường 25 quận Bình Thạnh) dù hoàn thành các thủ tục xin cấp căn cước công dân gắn chip từ ngày 04/05/2021 nhưng đến nay đã hơn 1 năm vẫn chưa nhận được căn cước:

Tôi vẫn không hiểu họ làm gì mà cả năm rồi không thấy căn cước của tôi trả về. Thời  buổi này mà còn làm thủ công thì sao gọi là 4.0 được. Tới nay tiến độ cập nhật dữ liệu và thông tin trên cổng thông tin quốc gia vẫn chưa thấy luôn.

Tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố sáng nay, ông Hoàng Tùng – chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức tiếp thu nghiêm túc những bức xúc của người dân khi đi làm căn cước công dân gắn chip: 'Tôi đề nghị phải bàn thấu đáo lại việc này, cần thống kê lại xem tổng số căn cước còn thiếu là bao nhiêu, từ đó yêu cầu công an thành phố Thủ Đức lập chuyên đề về việc này.

Thay vì 3 điểm cấp trong 5 - 6 tháng mới xong thì cần quyết tâm làm hẳn 7 8 điểm để cấp trong 2 3 tháng cho xong'.

Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM xác nhận có tình trạng nêu trên, nhất là tại các địa phương đông dân cư như thành phố Thủ Đức, quận Bình Tân hay huyện Bình Chánh.

Ông Hà cho biết nguyên nhân là do số lượng máy cấp căn cước công dân còn ít, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu: 'Chúng tôi cũng mong muốn người dân chia sẻ khó khăn với cơ quan công an. Chúng tôi đã báo cáo và đề xuất Bộ công an cấp và tăng cường thêm máy cấp căn cước công dân tại các địa bàn đang quá tải. Ngoài ra lực lượng công an cũng bố trí tăng thời gian cấp căn cước công dân'.

Những khó khăn về dữ liệu, máy móc là điều có thể thông cảm song các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể thay đổi cách làm để tiết kiệm thời gian công sức tiền bạc cho người dân.

Việc này hoàn toàn không khó mà đã từng làm được trong giai đoạn đầu triển khai cấp CCCD mới cách đây chưa lâu.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //