ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Làm cách nào mở rộng thị trường sang các sàn thương mại điện tử quốc tế? 

Như Ngọc - Phương Thảo
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang là xu hướng không chỉ đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, người bán hàng tự do mà còn là kênh lí tưởng cho những doanh nghiệp lớn. Song làm thế nào để có được vị thế, tăng năng lực cạnh tranh với hàng ngàn đối thủ mạnh khác trên các sàn thương mại, đặc biệt là các nền tảng quốc tế như Amazon, Alibaba?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Trưởng đoàn đám phán của Anh và EU, ông David Frost và Michael Barnier trong một cuộc đàm phán tại Brussels, Bỉ. (Ảnh: thejournal.ie)
Trưởng đoàn đám phán của Anh và EU, ông David Frost và Michael Barnier trong một cuộc đàm phán tại Brussels, Bỉ. Ảnh: thejournal.ie

# Anh và Liên minh châu Âu (EU) vừa khởi động giai đoạn 'tăng tốc' trong đàm phán về thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Trước đó, trong cuộc trao đổi qua điện thoại, trưởng đoàn đàm phán EU và người đồng cấp Anh nhất trí nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp.

# Nhật Bản, Anh cũng vừa ký thỏa thuận tự do thương mại hậu Brexit, đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với mục tiêu của Anh hướng tới gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. 

# Đại diện ngân hàng Goldman Sachs chi nhánh tại Malaysia đã thừa nhận sai phạm liên quan đến khoản tiền tham nhũng 1,6 tỷ USD và chấp nhận nộp phạt hơn 2,9 tỷ USD.

# Trung Quốc-Hàn Quốc vừa gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ gần 60 tỷ USD. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong 5 năm và có thể tiếp tục gia hạn nếu 2 bên đồng thuận. 

# Ngân hàng thế giới WB vừa cảnh báo, lũ lụt có nguy cơ cuốn đi hơn 850 triệu USD tăng trưởng kinh tế Việt Nam mỗi năm.

# Trong khi đó, Ngân hàng nhà nước vừa yêu cầu các ngân hàng xem xét miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại do mưa lũ khu vực Miền Trung và Tây Nguyên.

Ngành dệt may được dự báo sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng trong quý 4.
Ngành dệt may được dự báo sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng trong quý 4. (Ảnh minh họa)

# Còn theo Tổng cục Thống kê, Thị trường lao động Việt Nam trong quý 4 đang có dấu hiệu khởi sắc khi sản xuất, kinh doanh dần phục hồi, xuất khẩu bắt đầu trở lại guồng quay. 

# Từ nay đến cuối năm sẽ có gần 200 chương trình kích cầu du lịch tại TP.HCM, theo thông tin từ Sở Du lịch TPHCM. Chương trình kích cầu du lịch được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả để đạt được mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ thu hút khoảng 15 triệu khách du lịch nội địa đến với TPHCM, với doanh thu đạt khoảng 80 ngàn tỷ đồng. Với lần kích cầu này, sẽ có thêm gần 200 chương trình du lịch để đáp ứng được nhu cầu phong phú của các đối tượng khách khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết: "Trong 200 sản phẩm này chúng tôi đặc biệt nhấn vào sản phẩm du lịch tại chỗ, với hơn 30 tour tuyến từ nửa ngày, một đến ba ngày tại TPHCM. Chúng tôi sẽ tăng cường xúc tiến để khôi phục lĩnh vực du lịch cuối năm nay, cũng như xây dựng những kế hoạch chi tiết cho năm sau".

Thông tin chứng khoán

VN Index duy trì sắc xanh trong toàn bộ thời gian giao dịch, đóng cửa tăng 1.2% lên 961.26 điểm, đây cũng là mức cao nhất ghi nhận trong phiên hôm nay. Sau những tác động phức tạp của Covid trong năm 2020, VN Index đã hồi phục và vượt mức giá đóng cửa cuối năm 2019 (960.99 điểm).

Nhóm vốn hóa lớn tiếp tục là điểm đến ưu tiên của dòng tiền. VN30 Index kết phiên tăng 1.31%, lên 930 điểm, trong đó các cổ phiếu VIC, VHM, VNM, HPG đóng góp nhiều nhất về số điểm.

Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng -239.1 tỷ đồng trên HOSE, tập trung vào MSN, VHM, VRE,…Ở chiều ngược lại, HPG dẫn đầu nhóm mua ròng với GT +86 tỷ đồng, xếp tiếp theo là VIC, VNM.

Chiến lược nào để doanh nghiệp mở rộng thị trường sang các sàn thương mại điện tử quốc tế?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang là xu hướng không chỉ đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, người bán hàng tự do mà còn là kênh lí tưởng cho những doanh nghiệp lớn. … Song làm thế nào để có được vị thế, tăng năng lực cạnh tranh với hàng ngàn đối thủ mạnh khác trên các sàn thương mại, đặc biệt là các nền tảng quốc tế như Amazon, Alibaba? Có những trở ngại nào doanh nghiệp cần lưu ý?

Đăng ký gian hàng dễ dàng và nhanh chóng, chính sách ưu đãi vận chuyển, giảm gánh nặng chi phí vận hành, có thể tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ là những lợi thế không nhỏ khi doanh nghiệp tham gia vào các sàn thương mại điện tử quốc tế. Tuy nhiên, để dành được những lợi thế này không phải là điều dễ dàng nếu doanh nghiệp không nắm được các chiến lược kinh doanh.

Ông Lê Bá Linh, nhà sáng lập Link Nature Power chia sẻ, công ty phải mất 3 năm từ thứ hạng thấp để sản phẩm nước mắm của công ty lên được top đầu trong dòng sản phẩm này trên trang Amazon: "Tôi cứ nghĩ là cứ đưa sản phẩm lên trang thôi chứ tôi không nghĩ mình mình phải làm cái gì. Nhưng sau khi trăn trở, chúng tôi có những chương trình mời người tiêu dùng trên thế giới dùng thử và gửi đến họ và xin hỏi review nhận xét với sản phẩm nước mắm của chúng tôi. Sau một thời gian, chúng tôi nhận được kết quả phản hồi tích cực".

Còn theo ông Lê Quyết Tâm, giám đốc chiến lược Công ty cổ phần cà phê An Nhiên, để thành công ở bất cứ sàn thương mại điện tử nào, đặc biệt ở thị trường quốc tế cần phải hiểu rõ cách vận hành của nền tảng đó, cũng như chiến đưa ra các chương trình giới thiệu sản phẩm, chương trình ưu đãi để đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu khác: "Mỗi sàn thương mại điện tử sẽ có cách vận hành khác nhau để mình có thể đưa của mình lên Top đầu. Cái thứ hai nữa, đó là mình biết cách để mình thiết lập các chương trình khuyến mãi và bản thân 8 tháng vừa rồi mình đã nghiên cứu để mình có thể là xét lại mức giá nó phù hợp hơn đối với sản phẩm của mình để mình có đủ tính cạnh tranh và bên cạnh đó mình đủ sức chi cho các chương trình khuyến mãi chạy trên các ngày lễ lớn. Đó là những ngày mà cần phải tận dụng để bán rất nhiều hàng".

Mặc dù mang lại những lợi ích không nhỏ khi bán hàng trên nền tảng này nhưng vẫn có nhưng vẫn có những trở ngại mà doanh nghiệp cần lưu ấy cái hay của thương mại điện tử. Ông Trần Xuân Thủy – Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: "Chúng tôi làm như là một nền tảng. Cho nên chúng tôi bắt buộc vẫn phải đáp ứng được yêu cầu của từng thị trường quy định. Ví dụ như thị trường Mỹ hoặc là thị trường châu Âu, Nhật Bản thì có những quy định liên quan đến các quy chuẩn sản phẩm hay là những giấy tờ xuất xứ hàng hóa. Có rất nhiều có quy định rất là khó để chia sẻ đây nhưng mà ví dụ như một sản phẩm liên quan đến thực phẩm chẳng hạn thì vẫn phải đáp ứng về FDI".

Như vậy, chuẩn bị tốt kế hoạch lên sàn và xây dựng các chiến lược kinh doanh là yếu tố cốt lõi để các doanh nghiệp thành công khi bước vào sàn thương mại điện tử quốc thế đầy lợi thế nhưng cũng không ít thách thức.

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn