ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Lái xe ban đêm, biết nguy hiểm mà vẫn cố tình vi phạm là tội ác! 

Trọng Điển - Minh Thùy - Trúc Thủy
Ban đêm được ví như “khung giờ đen” của tai nạn giao thông. Số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm thường lớn hơn gấp 2 - 3 lần so với ban ngày. Điều này đòi hỏi sự chung tay góp sức từ nhiều phía trong việc hạn chế tai nạn giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Công an TP.HCM.
Hiện trường vụ e khách lao xuống vực trên quốc lộ 14C. Ảnh: Công an TP.HCM

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tai nạn giao thông liên quan tới giấc ngủ chiếm tới 30% tổng số vụ trong một năm. Năm 2019, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do tài xế ngủ gật. Riêng chỉ trong tháng 7 năm nay, ít nhất 3 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vào khung giờ ban đêm đã liên tiếp xảy ra.

Trong đó, vụ xe khách lao xuống vực trên quốc lộ 14C vào khoảng 4h sáng ngày 11/7, ông Nguyễn Xuân Hướng - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Kom Tum cho biết, do tài xế chạy tốc độ cao, sai lộ trình, không thông thuộc địa bàn nên khó xử lý rủi ro, nhất là khi ban đêm khó quan sát, khó phản ứng nhanh ở những khúc cua, đoạn đèo dốc.

"Hầu hết những vụ tai nạn nghiêm trọng đều là lái xe ở địa phương khác, không thông thuộc địa bàn. Chỉ cần một thoáng không tập trung, không quen đường, cộng với quy trình thao tác không đảm bảo đúng quy định, không tuân thủ tốc độ nên khi gặp khu đèo dốc, vực sâu thì hậu quả xảy ra".

Sau hàng loạt vụ tai nạn, nhiều tài xế cho rằng, việc không chấp hành quy định tốc độ vào ban đêm, một phần do áp lực về thời gian, số chuyến khi được khoán xe. Phần khác do tâm lý chủ quan của lái xế khi ít bị tuần tra, xử phạt.

"Xe khách áp lực của họ nhiều lắm. Thời gian họ đi được khoán thời gian nên họ rất là ẩu trong lái xe. Tôi thấy tai nạn thường vào khoảng rạng sáng. Ví dụ mình ngồi trên xe 2,3 tiếng là đã mệt rồi, đừng nói chi ban đêm rất là dễ buồn ngủ. Mắt mình vẫn mở nhưng mà nhiều khi ngủ từ trong bụng ngủ ra. Cái đó là cực kỳ nguy hiểm cho lái xe.

"Do chế độ của từng công ty, có nhiều người người ta chạy để đạt số chuyến. Nếu mình là tài xế lái xe lớn mà cứ ráng là dễ gây tai nạn".

"Tất cả những vụ tai nạn gây ra là 90% là do con người. Chạy không tuân thủ biển báo, có khi lấn len, lấn làn… Khi mà không có công an, tài xế chạy tốc độ trên 100 km/h là bình thường".

xe khách lao xuống vực trên quốc lộ 14C
Lái xe ban đêm tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông. Ảnh: Vnexpress

Theo chuyên gia tâm lý, Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Gia Hiền – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng văn hóa – du lịch, việc cầm lái liên tục không nghỉ ngơi, tài xế rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ, cộng thêm ý thức chấp hành luật giao thông của một số tài xế chưa cao. Đây chính là nguyên nhân đã dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

"Rõ ràng chúng ta thấy, bác tài chạy quá tốc độ, lấn đường, vội vã tăng chuyến, sự tranh thủ như vậy dẫn đến thời gian nghỉ rất ít, khó tránh khỏi buồn ngủ, ngủ gật, sức khỏe không minh mẫn. Vì vậy dẫn đến nguy hiểm. Một mặt, chúng ta nghiêm khắc về xử lý, xử phạt khi vi phạm. Mặt khác, chúng ta phải tuyên truyền, cùng với các công ty đưa ra giải pháp ngay tại gốc chứ không phải tại ngọn như bây giờ".

Đồng quan điểm với Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Gia Hiền, Tiến sĩ Trần Hữu Minh – Phó Chánh văn phòng Ủy an An toàn giao thông quốc gia phân tích, theo đồng hồ sinh học, ban đêm là khung giờ rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

"Thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà khung giờ từ 11h đêm đến khoảng 6h sáng. Trước hết về bản chất, đây là khung thời gian nhịp sinh học con người cần nghỉ ngơi, ở trạng thái bình thường là họ có xu hướng muốn ngủ.

Thứ hai, ban đêm đường vắng nên tạo ra tâm lý cho lái xe là chạy quá tốc độ, vượt ẩu. Tiếp đến là phần lớn tuyến Quốc lộ ở Việt Nam không có chiếu sáng ban đêm. Cho nên trong trường hợp đó, việc nhận diện thông tin, phản ứng của lái xe đều kém và chậm. Cuối cùng, trong khung giờ ban đêm tần suất tuần tra kiểm soát giảm rất nhiều.

Thế nên điều đó đã tạo tâm lý chủ quan cho lái xe là: vi phạm nhưng không bị xử lý đâu".

Để hạn chế tai nạn, theo Tiến sĩ Trần Hữu Minh, ngoài tăng cường kỹ năng lái xe, các bác tài phải được cung cấp thông tin, cảnh báo, phân tích về các rủi ro trên lộ trình, cung đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Ngoài ra, cơ quan chức năng siết chặt quy định về thời gian làm việc của lái xe, đặc biệt là bảo đảm điều kiện sức khoẻ cho lái xe làm việc ban đêm. Vấn đề ra soát hạ tầng, tổ chức giao thông, tuần tra kiểm soát xử phạt nguội vào ban đêm cần tăng cường.

"Tôi cho rằng với những vụ việc nghiêm trọng như vừa rồi, đã đến lúc siết chặt lại quy định đối với quá trình tham gia giao thông ban đêm. Trong đó, quy định rõ lái xe ban đêm là phải được nghỉ ngơi đầy đủ trước đó. Và quan trọng là quy định ai là người chịu trách nhiệm giám sát và chịu trách nhiệm về việc đó.

Ngoài ra tâm lý khoán trắng của lái xe, sức ép của khách hàng, cũng là nhân tố khiến lái xe chạy nhanh. Thì đây, tôi cho rằng cũng phải có quy định pháp luật cụ thể, để nghiêm cấm việc gây sức ép về mặt thời gian cho lái xe".

xe khách lao xuống vực trên quốc lộ 14C
Số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm thường lớn hơn gấp 2 - 3 lần so với ban ngày

Ban đêm được ví như “khung giờ đen” của tai nạn giao thông. Số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm thường lớn hơn gấp 2 - 3 lần so với ban ngày. Điều này đòi hỏi sự chung tay góp sức từ nhiều phía trong việc hạn chế tai nạn giao thông.

Đây sẽ là nội dung bài bình luận của nhà báo Bùi Trọng Điển – Phó Giám đốc Kênh VOVGT nhan đề “Lái xe ban đêm biết nguy hiểm mà vẫn cố tình vi phạm là tội ác”.

Mỗi người lái xe dù được đào tạo, huấn luyện kỹ càng đến đâu thì sự cẩn trọng, việc đảm bảo an toàn phải luôn được đặt lên hàng đầu. Riêng đối với lái xe ban đêm, nhất là đêm khuya hay lái xe xuyên đêm độ rủi ro còn cao hơn nhiều. Dựa trên các nghiên cứu khoa học và thực tế, các chế tài về thời gian, thời điểm lái xe cũng đã được đưa vào luật.

Điều 65 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, thời gian làm việc của mỗi người lái xe ô tô là không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 tiếng. Khi lái xe sau mỗi 4 tiếng, người lái xe phải nghỉ ít nhất 15 phút sau đó mới tiếp tục được làm việc. Nếu các lái xe vi phạm điều này sẽ bị xử phạt đến 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Điều đáng nói là thực tế hiện nay, rất nhiều lái xe, nhà xe, chủ doanh nghiệp vận tải hành khách ngang nhiên vi phạm, chạy xe bất kể giờ giấc; thời gian lái xe vượt quá quy định. Hậu quả là nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra, nhất là vào đêm khuya. Riêng hành khách, do nhu cầu công việc, buộc phải di chuyển trên những chuyến xe xuyên đêm để sáng mai kịp đến nơi làm việc, gặp gỡ. Do vậy tiếp tục phải bước lên những chiếc xe mà an toàn hay không phụ thuộc hoàn toàn vào cái tâm của người lái xe và những may rủi suốt hành trình.

Với lực lượng chức năng, nhất là cảnh sát giao thông do đêm khuya,lưu lượng xe thấp; lực lượng không nhiều nên rất ít nơi tổ chức thực hiện ban đêm. Điều này vô tình tạo ra tâm lý coi thường, chạy nhanh chạy ẩu cho nhiều lái xe. Riêng các nhà xe, chủ xe vì sức ép thực hiện các cam kết với hành khách về thời gian lộ trình di chuyển nên cũng thả lỏng để lái xe quyết định mức độ nhanh chậm; không quy định nghiêm ngặt về tốc độ, một số lái xe vì thế thấy đêm khuya đường vắng mặc sức mở các đợt đua tăng tốc bất chấp các cảnh báo chết người luôn rình rập trong đêm. Đó là chưa kể, nhiều tuyến đường đã xuống cấp, gồ gề, hoặc lô nhô không kịp khắc phục; trở thành những “ cái bẫy” vô hình gây tai nạn.

Từ những vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết nhiều người vào ban đêm thời gian mới đây, gióng lên hồi chuông báo động, nếu lực lượng cảnh sát giao thông cả nước không siết chặt khâu quản lý, nhất là tuần tra kiểm soát, xử lý rốt ráo các vi phạm của các tài xế trong đêm sẽ tiếp tục gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; nhiều vụ tai nạn tang thương có thể sẽ tiếp tục tái diễn. Các cơ quan quản lý nhà nước thường xuyên truyền thông để mọi người hiểu và chấp hành các yêu cầu về lái xe ban đêm; xử lý ngay các bất cập, rủi ro mà sự yếu kém do cơ sở hạ tầng đường sá gây nên.

Đối với các nhà xe, chủ doanh nghiệp, phải hiểu rõ hành khách chính là nguồn thu nhập giúp cá nhân,doanh nghiệp mình đứng vững để phát triển nên cần có thái độ cương quyết yêu cầu các lái xe chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông; không gây sức ép mà tạo điều kiện thuận lợi để tài xế được hồi phục, đủ sức khỏe độ nhạy bén để đảm đương các chuyến xe an toàn trong đêm. Riêng các lái xe chở khách, phải hiểu rõ khi hành khách đã lên xe là phó thác mạng sống cho mình.

Do vậy, cần hết sức cẩn trọng khi cầm vô lăng; không lơ là, chủ quan, nhất là ban đêm. Nếu không đủ tỉnh táo, minh mẫn cần từ chối hoặc phải yêu cầu được nghỉ ngơi để hồi phục hoàn toàn mới cầm lái. Chạy trong đêm cần đề cao cảnh giác, luôn đề phòng các bất trắc thường xảy ra trong đêm để có cách phòng tránh phù hợp; đặc biệt là không được phép phóng nhanh, vượt ẩu.

Rõ ràng lái xe ban đêm luôn bị rình rập bởi các rủi ro và nguy hiểm khôn lường. Do vậy nếu ai đó dù biết mà vẫn cố tình vi phạm hoặc để cho vi phạm dẫn đến các vụ tai nạn chết người, nhất là các vụ cướp đi sinh mạng của nhiều người thì đó chính là tội ác; cần bị xử lý thích đáng.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn