Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lãi suất tăng cao, người dân đổ xô gửi tiết kiệm

Như Ngọc - Thùy Linh - 09/08/2022 | 8:17 (GTM + 7)

Theo dự báo, lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng khoảng 1-2%/năm trong cả năm nay, và các tổ chức tín dụng kỳ vọng huy động vốn toàn hệ thống tăng bình quân 11,5% trong năm 2022.

Tin tức kinh tế, tài chính và giao dịch hàng hóa

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN và các đơn vị liên quan có phương án xử lý dứt điểm các dự án yếu kém trong thời gian sớm nhất. (VGP)

# Chính phủ vừa đồng ý giảm một nửa thuế nhập khẩu xăng. Theo đó, Mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì sẽ được điều chỉnh giảm từ 20% xuống còn 10%. 

Ảnh: Tapchimotruong.vn

Ảnh: Tapchimotruong.vn

# Trong khi đó, giá xăng-dầu đã giảm lần thứ 4 liên tiếp nhưng nhiều mặt hàng vẫn "điềm nhiên" giữ giá, neo cao. Nhiều nhận định cho rằng một số mặt hàng chịu tác động của giá xăng dầu, khi điều chỉnh giá giảm cần có thời gian, độ trễ nhất định.

Mặc dù vậy, “độ trễ” đó không thể chấp nhận nếu kéo dài hàng tháng. Vì vậy, trước khi trông chờ vào ý thức của doanh nghiệp, cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng và cả ý kiến của người tiêu dùng.

Chuyên gia Thương mại Vũ Vinh Phú nêu ý kiến: 'Cần giải quyết vấn đề cung - cầu hàng hóa, nhất là giảm các khâu trung gian. Vấn đề thứ hai, ngoài những biện pháp về hành chính thì sự vào cuộc của các Hiệp hội, doanh nghiệp vừa và nhỏ, làm thế nào để những người buôn bán nhận thức, tự giác giảm một phần theo tiến độ giảm giá xăng dầu để chia sẻ với những khó khăn chung'.

# Với lĩnh vực XNK, thiếu nguyên liệu tôm, hải sản và diễn biến thị trường nửa cuối năm tiếp tục tác động bất lợi nên dự báo xuất khẩu thủy sản quý III sẽ tăng trưởng chậm lại, đạt khoảng 3 tỷ USD. 

# Không chỉ vậy, tính từ đầu tháng 8, do đồng USD “đắt đỏ”, khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó vì giá đầu vào tăng. 

# Theo dự báo, lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng khoảng 1-2%/năm trong cả năm nay, và các tổ chức tín dụng kỳ vọng huy động vốn toàn hệ thống tăng bình quân 11,5% trong năm 2022.

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng đang ở mức hấp dẫn, các kênh đầu tư khác lại đang trong giai đoạn điều chỉnh, nhiều người dân đã quay lại kênh gửi tiết kiệm ngân hàng. Anh Bùi Tiến, sống tại Long Biên, Hà Nội chia sẻ:

Đối với bản thân mình thì mình sẽ sử dụng số tiền, số vốn của mình để gửi tiết kiệm ngân hàng. Thứ nhất là rất an toàn, tiếp theo là mức lãi suất ở thời điểm hiện tại là chấp nhận được so với việc sử dụng số vốn đó để đi đầu tư vào thị trường chứng khoán hay hoạt động kinh doanh khác. Vốn của mình ít nên đầu tư vào hoạt động kinh doanh khác lãi không cao mà lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ảnh minh họa: Báo lao động

Ảnh minh họa: Báo lao động

Theo các chuyên gia kinh tế, động thái tăng lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng trong giai đoạn này là dễ hiểu khi nhu cầu vay vốn đang tăng cao. TS Cấn Văn Lực – thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia cho rằng lãi suất huy động có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong năm nay: "Lãi suất huy động đầu vào sẽ tiếp tục gia tăng ở một số thời điểm do áp lực lạm phát, do người dân vẫn muốn chuyển dịch kênh đầu tư, do đó chúng ta phải tăng lãi suất huy động để thu hút dòng vốn tiền gửi từ dân cư và kể cả doanh nghiệp'.

# Chuyển sang các thông tin khác, theo Tổng cục thuế, hiện đã có gần 856 nghìn doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, chiếm tỷ lệ gần 100%. 

# Còn với lĩnh vực BĐS, Hội môi giới BĐS vừa lưu ý, thị trường đang trải qua thời kỳ tái cân bằng, thanh khoản giảm, NĐT nên thận trọng hơn trước khi đổ tiền vào thị trường nhà, đất.

# Đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Lực bán có phần chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV- Index giảm nhẹ 0,2% xuống 2.550 điểm. GTGD duy trì ở mức 3.900 tỷ đồng.

Dầu cọ Malaysia là mặt hàng tăng mạnh nhất khi đóng cửa tăng vọt gần 5%, chốt ở mức 913 USD/tấn. Cùng với đó, cả cà phê Arabica và Robusta kỳ hạn tháng 9 đều tăng hơn 1% trước bối cảnh tiến độ thu hoạch cà phê tại Brazil đã đạt 83% diện tích dự kiến nhờ thời tiết thuận lợi. Tuy tốc độ thu hoạch đang được đẩy mạnh, nhưng tiến độ năm nay vẫn đang chậm hơn so với cả cùng kỳ năm ngoái và trung bình 5 năm, do đó, đây vẫn là động lực thúc đẩy cho đà tăng của giá cà phê.

Trong khi đó, phần lớn các mặt hàng kim loại cũng đóng cửa hôm qua trong sắc xanh khi mà thị trường hiện đang chờ đợi số liệu lạm phát của Mỹ, dự kiến công bố vào thứ Tư tuần này.

# Tính đến giữa quý III, các nền kinh tế Đông Nam Á về tổng thể đang tăng trưởng nhờ nhu cầu trong nước phục hồi và các hạn chế kiểm soát dịch gần như không còn.

# Đáng chú ý, kim ngạch thương mại Nga-Trung Quốc trong năm 2022 có thể đạt 185-190 tỷ USD và Nga chắc chắn sẽ mở rộng nhập khẩu từ Trung Quốc vào cuối năm nay. 

# Kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng tin ABC thực hiện cho thấy, gần 70% người Mỹ cho rằng nền kinh tế nước này đang xấu đi. 

# Và tính từ đầu năm, đồng USD đã tăng hơn 10% so với các tiền tệ lớn khác, điều này có thể đe dọa tăng trưởng và tài chính của nhiều nền kinh tế. 

Ảnh minh họa: Báo Công thương

Ảnh minh họa: Báo Công thương

Thông tin thị trường chứng khoán

# Trong một nỗ lực giữ vững điểm số, TTCK Mỹ tiếp tục có phiên không quá biến động đêm qua. DJIA tăng nhẹ hầu như không đổi (tăng 29,07 điểm), Nasdaq giảm 0,1%, S&P 500 giảm 0,12%.

# Còn ở trong nước, tiếp tục xây nền tích lũy trên mốc tâm lý 1.250 điểm, chỉ số VNIndex hiện đang ở mức 1.256,7 điểm. KLGD đạt 600 triệu cổ phiếu, cải thiện so với phiên liền trước cũng như vượt lên mức bình quân 20 phiên. 

# Theo SSI Reseach, sau khi hoàn tất nền tích lũy, nhiều khả năng  chỉ số VNIndex sẽ hướng về các vùng mục tiêu tiếp theo nằm quanh vùng Gap-down 1.261 – 1.285 điểm trong các phiên tới.

Ý kiến của bạn
Lắp camera phạt nguội xe máy ở Vành đai 2 trên cao: Khó xác định chủ sở hữu và lái xe

Lắp camera phạt nguội xe máy ở Vành đai 2 trên cao: Khó xác định chủ sở hữu và lái xe

Nhằm giải quyết triệt để tình trạng vi phạm giao thông trên đường Vành đai 2 trên cao, cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đề xuất lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường này.

Trừ điểm giấy phép lái xe: Thận trọng và không nóng vội

Trừ điểm giấy phép lái xe: Thận trọng và không nóng vội

Việc Bộ Công an đề xuất quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với các hành vi vi phạm trong dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ sắp tới đây là khá mới mẻ.

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Sáng tỏ quy định để niềm tin không mù quáng

Sáng tỏ quy định để niềm tin không mù quáng

Thời gian qua, nhiều vụ việc trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo đã xảy ra với muôn hình vạn trạng. Có thể kể đến vụ việc chùa Ba Vàng tổ chức rước, trưng bày vật thể gọi là “xá lợi tóc Phật” khiến dư luận bất bình.

Bitcoin tăng giá kỷ lục: Dẫn dắt hay làm lạc hướng?

Bitcoin tăng giá kỷ lục: Dẫn dắt hay làm lạc hướng?

Chúng ta đã chứng kiến sự tăng giá rất mạnh của đồng tiền kĩ thuật số Bitcoin trong thời gian gần đây. Các chuyên gia thậm chí còn dự báo giá đồng tiền “ảo” này có thể đạt tới 100.000 USD, một con số khó tin.

Người nào xấu xí...

Người nào xấu xí...

Trong văn hoá của chúng ta, thường được nghe: Đẹp đẽ phô ra, xấu xa đậy lại. Có lẽ vì vậy mà như một phản xạ có điều kiện được tôi rèn qua thời gian, nhiều người trong chúng ta rất ngại khi phải thừa nhận sai lầm của mình, và rất khó khăn trong việc tiếp nhận những lời nhận xét trái tai…

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

// //