Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lãi suất ngân hàng giảm mạnh, thấp nhất trong 10 năm

Phóng viên - 09/06/2020 | 20:13 (GTM + 7)

Lãi suất qua đêm liên ngân hàng tháng 5 đã bất ngờ giảm mạnh còn 0,37%/năm. Đây là dấu hiệu cho thấy các ngân hàng đang thừa tiền. Đây là mức thấp nhất trong 10 năm, cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang dư thừa

Mời các bạn nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cập nhật thông tin trong nước và quốc tế

# Sáng nay, Chính phủ đã chính thức trình Quốc hội xem xét về việc chuyển đổi hình thức đầu tư 3 dự án thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công, nhằm giải quyết các vướng mắc về huy động vốn tín dụng, tạo điều kiện giải ngân nhanh khối lượng vốn đầu tư công, đẩy nhanh được tiến độ vào năm 2021. 

# Trong 5 tháng cả nước chi khoảng 1,27 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu với giá trị tương ứng khoảng 3,05 triệu tấn, giảm 22,3% về lượng và giảm 48,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

# Ngay sau khi Bộ NN&PTNT cho phép nhập khẩu heo sống từ Thái Lan, ngày hôm nay, giá heo trong nước liên tiếp hạ nhiệt, dao động quanh mức từ 91.000-95.000 đồng/kg. 

# Xuất khẩu cá tra trong 5 tháng đạt 456 triệu USD, giảm tới 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo ngành hàng cá tra có khả năng phục hồi hoàn toàn từ quý III/2020. 

# Hội đồng Tư vấn Du lịch hôm nay đã đề xuất đến Thủ tướng Chính phủ mở cửa lại thị trường quốc tế, nhấn mạnh sự an toàn và sức khỏe của người dân cần cân đối hài hòa với lợi ích kinh tế.

# Trong phiên giao dịch chiều 9/6, giá dầu châu Á tăng nhẹ nhờ tâm lý kỳ vọng về sự phục hồi nhanh của nhu cầu nhiên liệu. Giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 0,5% lên 41,02 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao kỳ hạn tăng 0,8% lên 38,50 USD/thùng.

# Nhật Bản và Anh ngày 9/6, đã chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do (FTA) song phương, nhằm đạt được một thỏa thuận vào cuối năm nay, khi Brexit, kết thúc. 

# Tăng trưởng kinh tế của các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể đạt 8% trong năm 2021, sau khi rơi vào suy thoái trong nửa đầu năm 2020, theo báo cáo của Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales.

Ảnh minh họa

Thông tin thị trường chứng khoán

# Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đi lên trong phiên giao dịch 9/6, khi tâm lý lạc quan về việc tái mở cửa các nền kinh tế đã "lấn át" hoạt động chốt lời trước đó. 

# Nổi bật trong phiên này là hai thị trường chứng khoán Sydney và Hong Kong. chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,1% lên 25.057 điểm, còn thị trường Sydney tăng hơn 2%. Tại Thượng Hải, chỉ số Shanghai Composite tăng 0,6% lên 2.956 điểm, thị trường Singapore và Manila đều tăng hơn 1%. 

# Tại phiên trong nước, thị trường Việt Nam chứng kiến sự biến động trái chiều của hai chỉ số chính, trong đó chỉ số VN-INDEX giảm nhẹ 0,05% xuống 899,43 điểm, trong khi chỉ số HNX-INDEX nhích thêm 0,02% lên 120,13 điểm.

# VNM tăng 1.8% với thanh khoản cao hơn 58% mức bình quân 10 phiên. VNM là cổ phiếu đóng góp nhiều nhất theo chiều tăng của VN Index. Theo thông tin vừa mới công bố, Vinamilk và Kinh Đô đã ký thỏa thuận ghi nhớ về việc thành lập liên doanh trong lĩnh vực nước giải khát – kem, trong đó tỷ lệ sở hữu của VNM là 51%

# Sắc xanh chiếm ưu thế tại lĩnh vực Hàng không, trong đó ACV tăng nhẹ 0.9% còn HVN, VJC tăng lần lượt 4.9% và 2.4%. Kỳ vọng kết quản kinh doanh của nhóm Hàng không hồi phục theo diễn biến mở cửa trở lại nền kinh tế là động lực hỗ trợ giá cổ phiếu. 

# Sự việc hy hữu xảy ra cuối phiên nhiều nay, khi VN-Index đang sát mốc 900 điểm, hệ thống không khớp được lệnh ATC, các cổ phiếu trên HoSE không có giá đóng cửa. 

Lãi suất qua đêm liên ngân hàng tháng 5 đã bất ngờ giảm mạnh còn 0,37%/năm


Lãi suất ngân hàng giảm mạnh, thấp nhất trong 10 năm

Doanh nghiệp gặp khó khăn, nhu cầu vốn giảm sút khiến 5 tháng đầu năm, lãi suất cho vay của các ngân hàng chỉ tăng 1,96%, chỉ bằng khoảng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lượng tiền gửi của người dân vẫn tiếp tục đổ vào hệ thống. Cũng do đại dịch COVID-19, nhiều mặt hàng xuất khẩu đã bị hạn chế và không thể xuất khẩu làm giảm nhu cầu vay vốn để mở rộng sản xuất. Đây là những lý giải từ PGS.TS Nguyễn Thị Mùi - Chuyên gia tài chính ngân hàng: 

Cầu tín dụng vẫn còn yếu, doanh nghiệp chưa tiêu thụ được hàng thì nhu cầu vay tiền giảm, không phải như giai đoạn trước, nhưng hoạt động huy động vốn của ngân hàng vẫn diễn ra bình thường. Trong khi đó, đưa tiền ra nền kinh tế thì hạn chế, doanh nghiệp thì đang thiếu dòng tiền vào. Rõ ràng đây là một trong khía cạnh làm cho lãi suất giảm xuống. 

Ngoài ra, tiền ở các ngân hàng đang dư thừa một phần cũng vì tháng 5 vừa qua có hơn 100 nghìn tỷ đồng tín phiếu đáo hạn. Số tiền này không được Ngân hàng Nhà nước hút về như trước. Mục đích để thanh khoản hệ thống dư thừa, các ngân hàng sẽ phải hạ mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. 

Thực tế, không chỉ lãi suất liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại cũng giảm đồng loạt, từ 0,2 - 2%/năm tùy kỳ hạn, sau khi 2 lần giảm lãi suất điều hành của ngân hàng nhà nước. Nhận định về lãi suất tín dụng cả năm 2020, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng:

Lãi suất tín dụng thì có thể sẽ giảm nhẹ trong một vài ngày tới rồi tuần tới thôi. Từ tháng 6 trở đi, khi mà các hoạt động kinh tế xã hội đã được phục hồi trở lại, mọi người đều kỳ vọng nhu cầu về huy động vốn tín dụng cũng sẽ tăng lên. Theo đó, lãi suất tín dụng cả năm 2020 có thể tăng mức khoảng 9 đến 10 %. 

Cùng với tín hiệu về thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang dư thừa, các chuyên gia tin rằng, lãi suất cho vay có thể giảm sâu hơn, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi tốt hơn trong nửa cuối năm.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //