Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lãi suất ngân hàng ghi nhận nhiều mức tăng mới

Như Ngọc - Anh Thư - 26/09/2022 | 9:29 (GTM + 7)

Chỉ trong 2 ngày qua, liên tiếp các thông tin về điều chỉnh lãi suất huy động được nhiều ngân hàng công bố ngay sau quyết định tăng một loạt lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Đây cũng là lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất sau 2 năm.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

0c9e0396460f9b5cc40a5892ed90a9f39-16637481306441526428419

# Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa giao Bộ TN&MT rà soát các bất cập liên quan đến hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai không đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn quản lý nhà nước. 

# Còn Bộ Tài Chính vừa đề xuất phương án giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, 50% thuế giá trị gia tăng (VAT) với xăng-dầu. 

# Dự kiến các tháng còn lại của năm nay, XK gạo VN đạt khoảng 1,5 đến 1,7 triệu tấn. Không những vượt kế hoạch mà còn là thắng lợi của VN đối với thị trường gạo thế giới.

# Và dự kiến, hết năm nay, 1.000 nhà mua hàng của VN sẽ được kết nối hơn 1.300 DN Hàn Quốc thông qua 80 sự kiện giao thương do Cơ quan Xúc tiến Thương mại-Đầu tư Hàn Quốc tổ chức. 

# Theo Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Việt Nam đứng thứ 63/113 nền kinh tế toàn cầu về hệ thống khởi nghiệp kỹ thuật số. 

# Với lĩnh vực BĐS, do nguồn cung hạn chế, từ đầu năm, giá chung cư cũ tại Hà Nội có nơi đã tăng khoảng 20-30% so với thời điểm cuối năm ngoái. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, chỉ trong 2 ngày qua, liên tiếp các thông tin về điều chỉnh lãi suất huy động được nhiều ngân hàng công bố ngay sau quyết định tăng một loạt lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước.  Đây cũng là lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất sau 2 năm.

Theo ông Võ Trí Thành - Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương, việc tăng lãi suất này là phù hợp trong bối cảnh hơn 90 ngân hàng trung ương trên thế giới đã tăng lãi suất để đối phó với lạm phát: "Có thể thấy, lãi suất điều hành tăng nhưng mức tăng tương đối nhỏ, nếu so với các nước cũng nhỏ hơn rất nhiều. Tôi cho rằng, điều này là hoàn toàn phù hợp với quá trình mong muốn vừa ổn định kinh tế vĩ mô và góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh".

Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho biết đến nay, có 257 lượt tăng lãi suất trên toàn cầu, so với cả năm 2021 là 113 lượt tăng.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Thị trường hàng hoá thế giới trải qua tuần giảm điểm rất mạnh. Chỉ số MXV- Index lao dốc 3,2%, chốt tuần ở mức 2.437 điểm, thấp nhất kể từ giữa tháng 01 đến nay. GTGT toàn Sở trung bình đạt mức 4.700 tỷ đồng/ngày.

Sắc đỏ bao trùm trên cả 4 nhóm mặt hàng, trong đó, năng lượng và kim loại ghi nhận các mức giảm giá rất mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng. Dầu WTI đánh mất hơn 7% xuống còn 78 USD/thùng. Dầu Brent giảm gần 6% xuống mức 85 USD/thùng. Như vậy, giá dầu thô đã xuống vùng giá thấp nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây. Cùng với đó, tất cả các mặt hàng kim loại cũng đồng loạt suy yếu trong tuần.

Cung cấp thêm các thông tin mà nhà đầu tư trong nước cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Trong tuần này, các thông tin về kinh tế vĩ mô sẽ cực kỳ quan trọng đối với thị trường hàng hóa, đặc biệt là các thị trường như năng lượng và kim loại. Việc đồng Dollar Mỹ lập đỉnh mới trong vòng 22 năm sẽ khiến giá hàng hóa nói chung chịu nhiều sức ép. Trong khi triển vọng kinh tế của khu vực Euro Zone và Anh đang rất tiêu cực, thể hiện qua giá trị đồng tiền Euro và Bảng Anh xuống đáy nhiều thập kỷ.

Kinh tế tăng trưởng kém sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng các loại hàng hóa nguyên liệu trong sản xuất công nghiệp, ví dụ như xăng dầu, sắt, thép; và một số loại hàng hóa không thiết yếu như cà phê, ca cao,…”

Có thể thấy, áp lực từ rủi ro suy thái kinh tế và triển vọng nhu cầu tiêu cực vẫn là yếu tố tác động mạnh lên giá hàng hoá thế giới. Đồng Dollar tăng vọt, thiết lập đỉnh mới trong 2 thập kỷ kết hợp với việc một loạt các ngân hàng trung ương tăng lãi suất khiến dòng tiền được rút bớt ra khỏi thị trường và hình thành lực bán rất mạnh.

Sự tụt giảm khí đốt ảnh hưởng lớn đến sản xuất công nghiệp ở châu Âu. Ảnh WSJ

Sự tụt giảm khí đốt ảnh hưởng lớn đến sản xuất công nghiệp ở châu Âu. Ảnh WSJ

# Do giá khí đốt đắt đỏ, nhiều DN sản xuất thép, phân bón và các nguyên liệu của châu Âu đang có xu hướng chuyển hoạt động sang Mỹ, nơi có giá năng lượng ổn định hơn. 

# Và trong các cuộc đàm phán về gói trừng phạt thứ 8 của Liên minh châu Âu với Nga, nhiều nước EU muốn loại thêm ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT. 

# Chính phủ của Tân Thủ tướng Anh Liz Truss vừa công bố một kế hoạch kinh tế táo bạo, trong đó cắt giảm đáng kể thuế và tăng vay nợ của chính phủ nhằm mang lại thay đổi kinh tế lớn nhất cho đất nước trong vòng 30 năm

Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng cho biết: "Anh đang phải đối mặt với mức tăng trưởng thấp và kế hoạch này sẽ giúp chúng ta đạt được một nền kinh tế tăng trưởng cao.  Đó không phải là một canh bạc. Chúng ta không thể có được sự thực vượng nếu tiếp tục tăng thuế. Điều đó hoàn toàn không bền vững".

Thị trường đã ngay lập tức có phản ứng mạnh mẽ khi đồng bảng Anh trượt xuống mức thấp nhất trong 37 năm so với đồng đôla và lợi suất trái phiếu chính phủ cũng tăng mạnh.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh và lợi suất trái phiếu vọt tăng sau sự kiện FED tăng lãi suất nhằm nhạ nhiệt lạm phát khi lo ngại kinh tế tăng trưởng chậm lại lớn dần. Tính chung trong tuần qua, DJIA mất 4%, S&P 500 mất 4,7% và Nasdaq mất 5% điểm số.

# Còn ở trong nước, lực cung gia tăng quanh trung bình động 5 ngày của VNIndex khiến chỉ số mở rộng biên độ điều chỉnh và đang giao động quanh ngưỡng 1.203 đi cùng với nền thanh khoản ở mức thấp. VNIndex hiện đang nỗ lực xây nền trên vùng hỗ trợ 1.200 – 1.190 điểm.

# Theo SSI Reseach, trong các phiên tới, nếu duy trì tốt trên khu vực hỗ trợ 1.200-1.190 điểm, chỉ số có thể sẽ tạo đà để kiểm định các vùng kháng cự phía trên (1.220-1.228 điểm). Ngược lại, nhiều khả năng VNIndex có thể sẽ tìm điểm cân bằng quanh vùng đáy tháng 7.2022.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều ngày 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

// //