ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Kinh doanh xe điện nhưng lợi nhuận nhờ bán tín dụng môi trường 

Huy Văn
Ra đời từ năm 2003, Tesla là một công ty của tỉ phú Elon Musk chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện chạy điện. Tuy nhiên, điều đặc biệt hơn là hãng xe này đã thu được lợi nhuận vào năm 2020 nhưng không phải đến từ việc kinh doanh xe điện của họ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Tesla Model 3. Ảnh: Tesla

Dù năm 2020 bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-9 và đa số các nhà sản xuất đều giảm doanh số nhưng Tesla lại thành công khi lần đầu tiên có lãi. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận này không đến từ việc sản xuất và bán ô tô điện - lĩnh vực chủ chốt của hãng, mà nhờ vào cách bán “tín dụng môi trường” hay còn gọi là "tín dụng khí nhà kính" cho các hãng đối thủ.

Cụ thể, theo CNN, ít nhất 11 bang của Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất ôtô phải đáp ứng mục tiêu khí thải, hạn chế bán ra các loại ôtô phát thải nhiều. Hay nói cách khác, các doanh nghiệp này phải đạt một tỷ lệ nhất định trong doanh số là xe có mức phát thải bằng 0. 

Nếu không thực hiện được, họ sẽ phải mua các khoản tín dụng theo quy định từ một nhà sản xuất khác. Với việc Tesla chỉ bán xe điện, không xả khí thải nên Tesla luôn có thặng dư mỗi năm. Các khoản tín dụng này sau đó được bán cho các đối thủ với lợi nhuận 100%.

Trả lời hãng tin Bloomberg, ông Cory Johnson, nhà báo, nhà đầu tư người Mỹ chia sẻ: “Điều thú vị ở đây là Tesla kinh doanh xe điện nhưng họ lại kiếm tiền nhờ tín dụng môi trường. Hiểu một cách đơn giản, với mỗi chiếc xe điện mà họ bán ra, họ sẽ kiếm được một khoản bằng  việc bán tín dụng môi trường từ chiếc xe điện đó cho một chiếc xe động cơ xăng khác. Số tiền đó sẽ được sử dụng cho việc nghiên cứu, phát triển và chế tạo thêm những chiếc xe điện khác”.

Nhờ việc tập trung vào sản xuất xe điện, Tesla đã kiếm lời bằng cách bán tín dụng môi trường cho các doanh nghiệp ô tô khác. Ảnh: Fortune

Nhờ chiến lược này, Tesla đã thu về 3,3 tỷ USD từ bán tín dụng khí nhà kính trong 5 năm qua, trong đó, mức thu của riêng năm 2020 đạt gần một nửa. Số tiền 1,6 tỷ USD mà hãng có được nhờ bán tín dụng khí nhà kính trong năm ngoái vượt xa khoản lãi ròng 721 triệu USD, đồng nghĩa nếu không bán loại tín dụng này, hãng sẽ tiếp tục thua lỗ.

Việc Tesla kiếm tiền bằng cách bán tín dụng khí nhà kính đã có từ vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, Tesla không thể chỉ dựa mãi vào phương pháp này. Chuyên gia Gordon Johnson thuộc GLJ Research, đồng thời là một trong những người có cái nhìn bi quan nhất về cổ phiếu Tesla nhận định rằng: “Tesla "đang mất tiền từ việc bán xe. Nhưng họ lại đang kiếm được tiền từ bán tín dụng carbon. Và lợi thế này đang mất dần đi".

Ông Cory Johnson cũng đưa ra nhận định tương tự: “Việc Tesla kiếm tiền bán tín dụng từ mỗi chiếc xe điện họ làm ra có thể kỳ lạ, nhưng cần nhớ rằng điều này chỉ có tác dụng tại thị trường Mỹ. Khi Tesla mở rộng thị trường ra toàn cầu, họ sẽ không thể kiếm tiền nhờ cách này nữa”.

Các nhà điều hành cấp cao của Tesla cũng thừa nhận rằng công ty không thể dựa mãi vào nguồn lợi nhuận từ bán tín dụng khí thải. Thực tế, báo cáo tài chính của Tesla cũng bao gồm những thước đo lợi nhuận khác, tương tự như cách làm của nhiều doanh nghiệp. Dựa trên những tiêu chí như vậy, lợi nhuận của Tesla đủ lớn để hãng không phải dựa vào việc bán tín dụng carbon để báo lãi.

Dẫu vậy, vẫn có những luồng tranh luận gay gắt giữa những người hoài nghi và những người ủng hộ Tesla xung quanh việc liệu hãng này đã thực sự có lãi. Bởi con số nửa triệu xe mà Tesla bán được trong 2020 chỉ bằng một phần nhỏ so với tổng cộng hơn 70 triệu ô tô được bán trên toàn cầu.

Tuy nhiên, với đà tăng trưởng mạnh mẽ theo từng năm, Tesla vẫn có thể tự tin vào một kết quả khả quan trong tương lai. Theo nhà phân tích Gene Munster, hầu hết các chuyên gia đều đồng tình, xe điện chính là tương lai. Toàn ngành công nghiệp ô tô thế giới đang dịch chuyển về phía động cơ điện, vừa để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải thắt chặt, vừa để thỏa mãn nhu cầu xe điện ngày càng gia tăng. Ngoài ra, việc sản xuất xe điện cũng đòi hỏi ít nhân công, ít phụ tùng và ít chi phí hơn so với xe chạy nhiên liệu truyền thống.

Theo tờ Economist, ô tô điện hiện chiếm khoảng 3% tổng thị trường ô tô toàn cầu, nhưng có thể đạt mức 1/3 vào năm 2030 và tăng lên mức quá nửa trong 10 năm sau đó. Ngay cả khi Tesla không sản xuất được 20 triệu ô tô điện mỗi năm vào năm 2030 như hãng kỳ vọng, hãng vẫn có thể kiểm soát 25-30% thị trường xe điện toàn cầu.

Còn tại Việt Nam, có thể nói hiện nay ngành công nghiệp ô tô đang phát triển mạnh, với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng ô tô cá nhân thì tình trạng ô nhiễm không khí cũng đang là vấn đề báo động. 

Theo nhiều chuyên gia, việc chuyển đổi sang sử dụng ôtô điện thân thiện với môi trường đang là xu thế. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là chưa có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ để kích thích doanh nghiệp đầu tư, sản xuất xe điện, hybrid. Bên cạnh đó, việc triển khai hạ tầng sạc trên quy mô toàn quốc, với những quy chuẩn rõ ràng về kỹ thuật cũng là điều cần thiết.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới