Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiến nghị miễn 100% thuế môi trường, tăng trần giá vé máy bay

Phóng viên - 16/03/2022 | 9:58 (GTM + 7)

Liên quan đến ảnh hưởng của giá xăng, dầu tới hoạt động kinh doanh, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) vừa có văn bản kiến nghị với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiê

Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh giá trần áp dụng từ 1/4/2022, cũng như chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất phương án cho phép hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa.

Theo VNA, mạng bay quốc tế thường lệ đi/đến Việt Nam tiếp tục “đóng băng” trong cả năm 2021, chỉ còn đối tượng khách chuyên gia hoặc công dân hồi hương, hoạt động vận tải khách quốc tế thường lệ hoàn toàn đình trệ. Cả năm, tổng thị trường quốc tế chỉ đạt gần 500.000 khách (bằng 1,4% so với trước dịch năm 2019).

Đáng nói, với thị trường nội địa, dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam vào cao điểm Tết và cao điểm hè, nhu cầu đi lại của hành khách giảm mạnh. Tổng thị trường nội địa đạt khoảng 14,6 triệu khách (giảm 61% so với năm 2019). Hầu hết các hãng hàng không Việt Nam chỉ có thể khai thác được trên 60% công suất đội tàu bay.

Đặc biệt, thời gian qua, giá dầu không ngừng tăng nhanh, tương ứng với giá nhiên liệu bay Jet A1 tăng từ mức trung bình khoảng gần 73 USD/thùng năm 2021 lên mức hơn 100 USD/thùng.

Chưa kể, khi chiến sự giữa Nga – Ukraine xảy ra khiến giá dầu thô tiếp tục tăng nhanh, có lúc lên tới 138 USD/thùng khi các quốc gia thảo luận về cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga hồi đầu tháng 3/2022. Dự báo, giá dầu thô sẽ nhanh chóng đạt ngưỡng 150 USD/thùng (vượt mức giá kỷ lục năm 2008 là 147 USD/thùng).

Nếu như vậy, giá nhiên liệu bay Jet A1 sẽ tăng lên mức hơn 160 USD/thùng; không loại trừ những kịch bản xấu giá có thể còn tăng cao hơn lên đến 200 USD/thùng.

Việc giá nhiên liệu bay Jet A1 trung bình đầu tháng 3/2022 đạt trên 130 USD/thùng đang khiến chi phí nhiên liệu của VNA tăng mạnh. Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng. Còn nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến trong năm 2022.

Trước tình hình này, VNA kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Thủ tướng phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2022 (hiện, đang áp dụng mức giảm 50%) để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các hãng hàng không. Nếu được áp dụng chính sách này, riêng VNA sẽ tiết giảm thêm được 600 tỷ đồng.

Cùng với đó, VNA cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay nội địa, áp dụng từ ngày 1/4 tới đây. Và chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép các hãng hàng không được phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa theo thông lệ của hàng không quốc tế trước đây khi giá nhiên liệu biến động.

Tuy nhiên, chính sách này còn cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá, đặc biệt là xác định và quy định các mức phụ thu theo các mức giá dầu để đảm bảo tính phù hợp, đúng nghĩa góp phần bù đắp kịp thời chi phí cho các hãng hàng không khi giá dầu tăng.

Về trước mắt, phương án sửa đổi quy định về giá trần vé máy bay nội địa được đánh giá là khả thi và kịp thời hơn. Vietnam Airlines đề xuất điều chỉnh mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hiện nay về mức quy định năm 2014. Lý do khung giá trần áp dụng từ năm 2015 đến nay không còn phù hợp với tình hình đường bay nội địa.

“Việc điều chỉnh khung giá trần không có nghĩa là các hãng hàng không tăng giá vé bất hợp lý mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt.

Việc nâng khung giá trần có thể bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác có điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ tương xứng với giá vé cho khách có khả năng chi trả cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đồng thời đảm bảo các quy định về giá bán hiện hành”, VNA chia sẻ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //