Kiến nghị kéo dài thời gian miễn phí dán thẻ thu phí không dừng ETC
PV - 19/05/2022 | 10:04 (GTM + 7)
Nhằm đạt mục tiêu 80-90% phương tiện dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) trong năm nay, các nhà cung cấp dịch vụ ETC kiến nghị kéo dài chính sách dán thẻ miễn phí thêm 1 năm.
Ảnh minh họa: Báo Đầu tư
Theo thống kê, đến nay, Công ty CP giao thông số Việt Nam (VDTC) đã triển khai dán hơn 1 triệu xe (bằng 5 năm trước đấy), thời điểm này triển khai được trung bình 100.000 xe/tháng.
“Với chính sách dán thẻ ETC miễn phí, mỗi tháng đơn vị dán được khoảng 300.000 thẻ nhưng từ năm 2022 khi dán thẻ ETC bị mất phí, mỗi tháng dù cố gắng chỉ dán được khoảng 90.000 thẻ”, đại diện VDTC chia sẻ.
Từ đó, VDTC đề nghị kéo dài chính sách dán thẻ ETC miễn phí thêm 1 năm để đẩy mạnh việc dán thẻ, khi đạt được mục tiêu 80-90% phương tiện dán thẻ ETC toàn quốc thì bỏ chính sách này sau.
Trong khi đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC cho biết, hiện toàn quốc có khoảng 3 triệu phương tiện đã dán thẻ ETC (chiếm 65%).
Đơn vị này cũng đã bố trí lực lượng nhân viên dán thẻ tập trung tại các trạm thu phí ở những tuyến cửa ngõ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và đặc biệt là tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (sẽ thí điểm 100% thu phí không dừng từ ngày 1/6) để tuyên truyền cho lái xe, người dân và hỗ trợ dán thẻ ETC tại chỗ.
Nhằm đáp ứng kế hoạch triển khai thu phí tự động không dừng của Chính phủ đề ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ xem xét đề nghị này bởi việc gia hạn thời gian dán thẻ ETC miễn phí thời điểm hiện tại là phù hợp.
Nhìn nhận việc dán thẻ ETC vẫn đang khuyến khích người dân thực hiện chứ không bắt buộc nên công tác tuyên truyền là chủ yếu và để tăng lượng dán thẻ ETC, Tổng cục Đường bộ đã thống kê các tỉnh, địa phương có bao nhiêu xe biển xanh, xe doanh nghiệp chưa dán thẻ ETC và khuyến khích dán thẻ.
"Cách làm này có tính chất lan toả lớn, trong vòng 5 tháng đã dán được 700.000 thẻ, so với 5 năm trước, đây là tín hiệu rất tích cực", ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.
Bên cạnh công tác phối hợp tuyên truyền, Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông cần tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC để nâng cao nhận thức của người dân, từ đó, khuyến khích người dân dán thẻ ETC để sử dụng dịch vụ thu phí văn minh, minh bạch, tiết kiệm thời gian.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.
Xếp hàng rồng rắn từ tờ mờ sáng, đi lại nhiều lần nhiều nơi mà vẫn chưa thể làm được căn cước công dân, hay đợi chờ hàng tháng thậm chí cả năm mà chưa được nhận căn cước, đó là tình cảnh của nhiều người dân tại TP.HCM thời gian qua.
Ngành Y tế Việt Nam đối mặt với tình trạng “thiếu” thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm khám chữa bệnh trầm trọng. Người bệnh như đang ngồi trên đống “lửa” khi liên tục bỏ tiền túi mua thuốc thay vì như trước đây được bảo hiểm thanh toán.
Sau mỗi lần rác thải bị ùn ứ tại khu vực nội thành, chính quyền lại phải chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp với các quận huyện giải quyết dứt điểm tình trạng này, song tình trạng ùn ứ rác vẫn thường xuyên xảy ra. Vậy, cần có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ các nhà máy xử lý rác thải này?