Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiểm soát khí thải ô tô, xe máy, các đô thị nên làm gì?

Phóng viên - 12/11/2021 | 7:06 (GTM + 7)

Trong dài hạn sẽ chuyển đổi sử dụng sang năng lượng sạch. Kiểm soát định mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện sẽ là ở mức cần phải cắt giảm hơn so với hiện nay. Như vậy nhà sản xuất sẽ đưa các công nghệ sạch vào để sản xuất.

Mục đích của việc kiểm định khí thải nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, làm cơ sở khoa học thực tiễn để xây dựng và thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả, hỗ trợ các bộ, ngành ban hành các quy định, chính sách về kiểm soát khí thải từ giao thông.

Thạc sỹ Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện chuyên ngành Môi trường, Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải cho biết, để có kiểm soát khí thải xe máy, thời gian tới, Hà Nội cần tập trung vào 3 nhóm giải pháp: chính sách, chuẩn bị nguồn lực và tuyên truyền. Trong đó, nhóm giải pháp về chính sách cần được thực hiện cụ thể, chi tiết.

Ông Khang nói: "Về chính sách, trước hết phải quy định trong Luật. Thứ hai xây dựng những chính sách cụ thể, tiêu chuẩn về khí thải, tiêu chuẩn trạm kiểm định và tiêu chuẩn về thiết bị, tiêu chuẩn về nhân lực và chính sách hỗ trợ người thu nhập thấp, chính sách xử lý những xe vi phạm về khí thải".

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra một số định hướng chiến lược trong kiểm soát khí thải phương tiện. Trong đó, cần phải quản lý cả xe máy mới và xe máy đang lưu hành: "Trong dài hạn sẽ chuyển đổi sử dụng nhiên liệu từ nhiên liệu hóa thạch thông thường hiện nay sang năng lượng sạch. Kiểm soát định mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện sẽ là ở mức cần phải cắt giảm hơn so với hiện nay. Như vậy nhà sản xuất sẽ đưa các công nghệ sạch vào để sản xuất"

PGS.TS Trần Thị Tuyết Hạnh cho rằng, bên cạnh những giải pháp về đo kiểm khí thải phương tiện, các đô thị cũng cần có những chính sách hạn chế phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng: "Thành phố cũng chỉ đạo về kiểm soát hoạt động giao thông vận tải, kiểm tra lượng xả thải của các loại xe đang lưu thông và dừng hoạt động với những xe đang không đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải. Mặt khác cũng cần quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông công cộng thuận tiện và chất lượng cao để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện GTCC.

Một số ý kiến cho rằng, chính quyền đô thị cũng cần thực hiện song song các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường và chuẩn bị nguồn lực tài chính để xây dựng các trạm kiểm định cũng như để duy trì hoạt động các trạm kiểm định đó. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //