ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Kịch bản nào cho vận tải nếu COVID-19 quay lại vào mùa Đông Xuân? 

Kiều Tuyết - Quách Đồng
Các chuyên gia khuyến cáo, nếu chủ quan, dịch COVID-19 có thể quay trở lại vào mùa đông xuân. Nếu kịch bản này xảy ra, các doanh nghiệp vận tải sẽ ứng phó thế nào? Các chuyên gia có khuyến cáo gì để doanh nghiệp vận tải đối mặt, vượt qua thách thức to lớn này?
Nếu Covid-19 quay trở lại vào mùa đông xuân, lúc đó là dịp cao điểm của hàng không nên sẽ gây thiệt hại nặng nề, thậm chí có thể khiến các doanh nghiệp hàng không khó cầm cự

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nói về kịch bản dịch COVID-19 có thể trở lại vào mùa đông xuân, ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp hàng không cho biết, đó là dịp cao điểm của hàng không nên sẽ gây thiệt hại nặng nề, thậm chí có thể khiến các doanh nghiệp hàng không khó cầm cự.

Theo ông Nề, dù các doanh nghiệp hàng không luôn có nhiều kịch bản ứng phó, song nếu không có biện pháp hỗ trợ dài hơi từ Chính phủ, sẽ rất khó khăn cho ngành hàng không:

"Tổn thất của ngành hàng không không phải một sớm một chiều và nếu khắc phục tốt, như Việt Nam mình cũng không nhanh hơn năm 2021, do vậy các chính sách hỗ trợ ngành hàng không nên mang tính chất dài hơi, nên kéo dài hết năm 2021, lúc bấy giờ ngành hàng không mới vừa phục hồi và có điều kiện sớm quay trở lại".

Đối với vận tải đường bộ, đến thời điểm này, khi dịch COVID-19 tạm lắng, các tuyến vận tải của Công ty Cổ phần vận tải Hoàng Hà (Thái Bình) cũng mới chỉ khôi phục được khoảng 50%, doanh thu 9 tháng đầu năm chỉ đạt 30% so với năm 2019.

Ông Lưu Huy Hà, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải Hoàng Hà cho rằng, dù luôn chuẩn bị tâm thế ứng phó, song, nếu dịch COVID quay trở lại trong mùa đông xuân năm nay, không chỉ các doanh nghiệp nhỏ lẻ, mà ngay cả doanh nghiệp lớn cũng khó đứng vững, bởi đến thời điểm này, các gói hỗ trợ của Chính phủ chưa đến được các doanh nghiệp:

"Chi phí là cố định rồi, nhưng doanh thu sụt giảm thì như thế nên các doanh nghiệp vận tải khó có thể qua được đợt dịch nếu nó kéo dài chứ chưa nói tiếp tục bùng phát. Cho nên để duy trì các hoạt động vận tải công cộng phục vụ nhu cầu đi lại thường xuyên của bà con, chắc chắn không có cách nào khác là Chính phủ phải có những gói hỗ trợ tích cực".

Tuy vậy, ông Nguyễn Anh Quân, Tổng giám đốc hãng taxi G7 cho biết, sau khi dịch COVID-19 tạm lắng, đơn vị đã tập trung khai thác thị trường nội địa. Đến nay, thị trường khách đi taxi đã phục hồi được khoảng 60%.

Theo ông Quân, trong trường hợp dịch Covid-19 quay trở lại, cùng với các biện pháp phòng dịch đã được thực hiện xuyên suốt từ đầu năm, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp chống dịch tại đơn vị điều hành, trên từng phương tiện, từng tài xế, không để dịch lây lan. Cùng với đó là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và khai thác khách nội địa: 

"Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào công nghệ để hạn chế tiếp xúc, qua đó tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Về sản xuất kinh doanh, chúng tôi sẽ tập trung vào khách nội địa, nâng cao chất lượng dịch vụ để nâng cao thị phần khách nội địa lên". 

Ở lĩnh vực đường sắt, ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, từ đầu tháng 9/2020, đơn vị đã có những giải pháp khá linh hoạt, từ việc bán vé qua điện thoại thông minh, trả vé qua internet- những dịch vụ từ trước đến nay chưa có. Việc gửi hành lý cũng thực hiện qua đường điện tử và các nhà cung cấp dịch vụ trực tiếp đến nhận hành lý, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp.

Do vậy, nếu dịch COVID-19 xảy ra, đơn vị sẽ kích hoạt lại các biện pháp phòng dịch áp dụng từ tổng công ty đến các đơn vị… Về sản xuất kinh doanh, sẽ tiếp tục khai thông các con đường vận chuyển quốc tế để tăng cường khai thác các tàu hàng:

"Ngoài những biện pháp đang làm thì năm 2021 chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh những việc đó để thu hút thêm lượng hàng, giảm những chuyến tàu không hiệu quả của vận tải hành khách bằng những chuyến tàu hàng, tăng cường những tàu hàng chuyên tuyến, tàu hàng suốt và tàu hàng liên vận".

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, với mỗi khó khăn về dịch bệnh, vai trò chủ động của các doanh nghiệp sẽ góp phần quyết định để vượt qua những thách thức nếu dịch COVID quay trở lại:

"Quan trọng nhất là họ phải tăng các dịch vụ truyền thống cũng như phi truyền thống, thứ 2 nữa là kiện toàn tổ chức để giảm các chi phí, thứ 3 là xây dựng các kịch bản để ứng phó với các tình huống của dịch bệnh".

Các ý kiến cũng cho rằng, nếu dịch COVID-19 quay trở lại trong mùa đông xuân năm nay, sẽ là cú bồi liên tiếp khiến các doanh nghiệp vận tải khó đứng vững.

Do vậy, cùng với nỗ lực của các đơn vị, doanh nghiệp, các chính sách hỗ trợ cần thiết thực, dễ tiếp cận.

Nhiều cửa hàng, nhà hàng, khách sạn... bị ảnh hưởng trực tiếp đã rơi vào tình trạng ngủ đông trong 3 tháng vừa qua 

Dịch Covid-19 xảy ra thời gian qua khiến nhiều doanh nghiệp vận tải điêu đứng. Tuy vậy, đây là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn lại quá trình hoạt động, nhìn lại bộ máy, từ đó phân bổ một cách phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để cải thiện năng lực sản xuất, kinh doanh.

Mời quý vị đến với góc nhìn này của VOVGT qua bình luận nhan đề: "Tìm cơ hội trong thách thức"

Sức ép về cạnh tranh, thanh lọc ngày càng gia tăng cộng thêm cú sốc về kinh tế do Covid-19 gây ra đã khiến cho nhiều doanh nghiệp “chao đảo”.

Doanh nghiệp trong các nhóm ngành bị ảnh hưởng trực tiếp như du lịch, hàng không, nhà hàng, khách sạn, giáo dục… đã rơi vào tình trạng “ngủ đông” trong 3 tháng vừa qua.

Theo kết quả khảo sát gần 130.000 doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện vào tháng 4 vừa qua cho thấy: khoảng 86% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19. Các doanh nghiệp có quy mô càng lớn thì tỷ lệ chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 càng cao.

Doanh thu quý I năm 2020 của các doanh nghiệp giảm mạnh xuống còn 74,1% so với cùng kỳ năm. Nhiều doanh nghiệp buộc phải sử dụng các biện pháp cắt giảm lao động, cho lao động nghỉ không lương.

Tuy vậy, cũng như mọi cuộc khủng hoảng khác, COVID -19 là thách thức đồng thời cũng tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp biết nắm bắt. Trong bối cảnh hiện nay, khi nền kinh tế Việt Nam đang trên đà hồi phục, tận dụng tốt những bài học rút ra từ đại dịch COVID -19 sẽ là đòn bẩy giúp các doanh nghiệp tăng cường lợi thế cạnh tranh.

Đại diện ngành đường sắt chia sẻ, dịch Covid-19 vừa qua là cơ hội để các doanh nghiệp sắp xếp lại bộ máy nhân lực, đa dạng hóa sản phẩm.

Bằng chứng là sau khi chuyển dịch sang đẩy mạnh khai thác thế mạnh vận chuyển hàng hóa, dù sản lượng vận tải hành khách giảm đến 50% so với năm 2019, song sản lượng vận tải hàng hóa của ngành đường sắt đã tăng hơn 10% và đang có dấu hiệu khả quan khi nhiều tuyến vận tải liên vận quốc tế đang từng bước được khai thông. 

Tương tự như vậy, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Interbusline kể, với những kinh nghiệm thu được từ những biến cố như dịch SARS năm 2003, cuộc khủng hoảng kinh tế 2008, nên ngay từ năm 2016, đơn vị này đã xây dựng hệ thống công nghệ vận hành quản trị doanh nghiệp.

Đồng thời, những đối tượng khách hàng tiềm năng (chủ yếu là giới trẻ, khách du lịch) được “chăm sóc” tốt, khi dịch bệnh xảy ra, hệ thống vẫn vận hành online bình thường, nhân viên không cần đến văn phòng mà vẫn thực hiện công việc xây dựng chiến lược marketing có hiệu quả.

Nhờ vậy, ngay khi dịch được khống chế, doanh nghiệp lập tức quay trở lại hoạt động gần như hết công suất.

Ngoài ra, khác với đợt dịch COVID-19 diễn ra đầu năm, doanh nghiệp còn lung túng trước diễn biến của dịch, thậm chí chưa lường trước được những tác động của dịch COVID đến các hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy vậy, sau đợt dịch lần 2, tâm thế của doanh nghiệp đã khác trước rất nhiều, thậm chí đã sẵn sàng cho các đợt dịch tiếp theo, từ sự chủ động ứng phó đến các kế hoạch sản xuất kinh doanh nếu dịch tiếp tục xảy ra. 

Đặc biệt, thông qua 2 đợt dịch từ đầu năm, doanh nghiệp đã biết sức của mình đến đâu, nếu dịch tiếp tục diễn ra, doanh nghiệp có tiếp tục đứng vững hay sớm chuyển hướng kinh doanh.

Sự quyết định của doanh nghiệp chắc chắn sẽ mạch lạc hơn, quyết liệt hơn so với sự lúng túng, chần chừ trong đợt dịch đầu tiên.

Điều đó cho thấy, khi doanh nghiệp chủ động đề ra kế hoạch ứng phó với rủi ro, dù có thể chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tự làm mới mình, tìm ra những hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn, bởi rủi ro luôn song hành cùng cơ hội.

Các doanh nghiệp nhạy bén sẽ chuyển trạng thái từ “đóng băng” sang nắm bắt những thời cơ mới để phát triển, chứ không chỉ trông chờ vào các giải pháp hà hơi, tiếp sức của các giải pháp hỗ trợ.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn