Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kịch bản nào cho giao thông mùa cao điểm du lịch?

Phóng viên - 27/04/2021 | 5:41 (GTM + 7)

Mùa du lịch năm nay được dự báo lượng du khách sẽ tăng đáng kể so với các năm trước do dịch đã tạm thời được khống chế. Dịp 30/4 và 1/5 tới và một số ngày cuối tuần của tháng 5, nhiều tour đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng đều đã kín chỗ.

Tuy vậy, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường ngành giao thông, địa phương và du khách cần làm gì để đảm bảo an toàn trong phòng dịch?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Qua số liệu du khách tìm kiếm địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng của đơn vị và qua tìm kiếm trên Google cho thấy, năm nay lượng du khách tăng hơn 5 lần so với năm ngoái, nhất là các dịp nghỉ lễ (Ảnh: Phú Quốc là một trong những khu đảo hoạt động du lịch phát triển nhất cả nước)

Đến thời điểm này, hầu hết các công ty du lịch, lữ hành đều đã không nhận tuor dịp 30/4 và 1/5. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel cho biết, từ cách đây 1 tuần, đơn vị đã bán hết tuor đến các địa điểm du lịch nghỉ dưỡng, từ Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long…

Các resort nổi tiếng quanh Hà Nội cũng đều kín chỗ, với tổng số khách đặt tuor qua công ty đã đạt hơn 1.500 khách. Nhiều tour dịp hè cũng đã đông khách trở lại, nhất là những tuor vào đầu tháng 6:

"Các yêu cầu về đặt tuor dịp hè rất đông, ví dụ cuổi tháng 5, đầu tháng 6 rất đông. So với trước Covid thì năm nay du lịch nội địa còn tăng cao hơn vì mọi năm trước Covid người ta còn sự lựa chọn là du lịch quốc tế, nhưng bây giờ chỉ còn đi nội địa thôi nên dồn lại hết".

Khách du lịch nội địa không chỉ gia tăng dịp 30/4 và 1/5, mà được dự báo sẽ tăng trong cả đợt du lịch hè. Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cũng cho biết, qua số liệu du khách tìm kiếm địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng của đơn vị và qua tìm kiếm trên Google cho thấy, năm nay lượng du khách tăng hơn 5 lần so với năm ngoái, nhất là các dịp nghỉ lễ.

Đáng chú ý, nhu cầu tìm kiếm của du khách cũng chỉ tập trung vào một số điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng, nên việc tập trung quá đông du khách tại một vài địa điểm sẽ dẫn đến quá tải:

"Du lịch bền vững cần thiết phải tải ra, nếu như cả tháng vắng rồi dồn vào một thời điểm đông như thế thì đứng về trải nghiệm, khám phá du lịch cũng có hạn chế khi bị quá tải".

Mặc dù lượng khách du lịch nội địa được dự báo sẽ tăng đáng kể so với năm trước, song đến thời điểm này, ngành GTVT vẫn chưa có phương án phân luồng từ xa hoặc cảnh báo đến du khách.

Trung tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, tổ chức giao thông và dẫn đoàn, Cục CSGT, Bộ Công an cũng cho biết, đơn vị đã có kế hoạch phân luồng, điều tiết từ xa trên cao tốc, các tuyến Quốc lộ trọng điểm, góp phần hạn chế ùn tắc và TNGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Tuy vậy, trong các dịp nghỉ lễ dài ngày, nhu cầu lại của hành khách sẽ tăng cao đột biến, nhất là các tuyến đường đi các tỉnh, thành phố có điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng, gây ra tình trạng ùn ứ cục bộ:

"Từ trước đến nay những ngày này dân hay đi du lịch, do đó khuyến cáo người dân nên chủ động nghe tình hình thực tế giao thông và dịch bệnh để sắp xếp công việc, thời gian đi sao cho phù hợp. Điều đó sẽ góp một phần giảm dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, và an toàn giao thông".

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, các đơn vị vận tải vẫn đang thực hiện kế hoạch phục vụ hành khách kết hợp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngành giao thông cũng chỉ thực hiện các khuyến cáo khi có hướng dẫn mới của Bộ Y tế, còn nếu làm quá chặt, có thể ảnh hưởng đến phát triển kinh tế- xã hội nói chung:

"Phòng chống dịch nó phải kèm với sự phát triển. Dịch bây giờ là phòng ngừa, phòng ngừa thế nào thì cơ quan y tế đã có hướng dẫn rồi. Đối với bến xe thì đã có chỉ đạo chung về việc phục vụ người dân đi lại dịp lễ rồi, còn riêng phải thế nọ, phải thế kia hoặc giãn cách thì chưa đến".

Đại diện Tổng cục Du lịch cũng cho biết, dù có thể dự đoán trước nhu cầu của khách du lịch năm nay sẽ tăng đáng kể, song thông thường, phải sau mỗi đợt nghỉ hoặc cao điểm du lịch mới có số liệu báo cáo từ các địa phương.

Đến thời điểm này, các địa phương đều chưa đưa ra dự báo để cơ quan chức năng có cơ sở phối hợp phân luồng, phân tuyến, tránh ùn tắc, tránh quá tải cũng như đảm bảo an toàn phòng dịch.

Để giảm bớt sự quá tải trong các dịp nghỉ lễ dài ngày, những sản phẩm du lịch cần được đa dạng hóa, tăng độ hấp dẫn với các tour ngắn ngày vào dịp cuối tuần, tăng chính sách khuyến khích du khách vào dịp thấp điểm

Ùn tắc giao thông tại các tuyến đường đến các khu du lịch vào các đợt cao điểm thường xuyên diễn ra. Ngoài những phiền toái do tắc đường, tình trạng ùn ứ càng trở thành nguy cơ khi dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến khó lường.

Điều này hoàn toàn có thể phòng tránh, hạn chế nếu các cơ quan chuyên môn đưa ra được dự báo lượng du khách đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng để từ đó có kế hoạch phân luồng, phân tuyến một cách hợp lý. 

Mời quý vị và các bạn đến với góc nhìn này của VOVGT qua bài bình luận nhan đề: Đừng để háo hức hân hoan thành hụt hẫng

Không phải ai cũng có thể linh động về thời gian để sắp xếp các chuyến du lịch vào dịp thấp điểm. Thậm chí, cuối tuần cũng còn khó khăn. Vậy nên, việc người dân đổ xô đi du lịch trong các dịp nghỉ lễ dài ngày là điều khó tránh khỏi, mặc dù bản thân họ biết trước là thể nào cũng đông.

Qua hai năm Covid, người dân càng thấy quý giá hơn những kỳ nghỉ yên lành, nên dù có đông một chút cũng cố gắng thu xếp một chuyến đi, khi mà dịch bệnh vẫn trong trạng thái lăm le rình rập. Nhưng cũng vì thế, nguy cơ quá tải càng đáng lo ngại hơn, chưa nói đến chất lượng dịch vụ, mà ngay từ quá trình tiếp cận các điểm du lịch.

Đã bao mùa du lịch trôi qua, cứ đến cuối tuần hoặc các sự kiện khai mạc lễ hội du lịch biển, các lễ hội văn hóa truyền thống, cảnh chen chúc, ngộp thở từ đường sá cho đến các dịch vụ bên trong địa điểm du lịch lặp đi lặp lại khiến du khách không khỏi mệt mỏi.

Nhiều khu du lịch mới được khai phá hoặc đầu tư nâng cấp, tăng khả năng đón khách, nhưng năng lực của hạ tầng giao thông thì chưa có gì thay đổi.

Điều đáng nói, sự quá tải đang được xem như thứ mặc nhiên phải chấp nhận mà không có giải pháp nào tháo gỡ, ngoài những khuyến cáo rất chung chung.

Trong kỳ nghỉ lễ này, các địa phương du lịch biển gần như đều đã xác nhận tình trạng kín phòng từ hơn một tuần trước kỳ nghỉ lễ. Nhưng ngoài các phương án như mọi khi của lực lượng CSGT toàn quốc, trên các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm, thì chưa thấy có phương án rõ ràng nào từ các địa phương về phân luồng từ xa cho du khách.

Cũng chưa có kế hoạch phối hợp chủ động, chặt chẽ giữa lực lượng chức năng của địa phương với các lưc lượng làm nhiệm vụ trên tuyến chính, để phối hợp kéo dãn từ xa, phân luồng từ xa. Tức là, khâu chuẩn bị hiện đang hướng đến “chữa cháy” chứ không “phòng cháy”.

Điều này đẩy du khách, địa phương và các lực lượng chức năng vào thế bị động, đẩy rủi ro. Du khách mất tiền oan uổng, du lịch mất điểm, cảnh sát mất công, và địa phương… mất mặt!

Để các kịch bản xấu đó không xảy ra thì các kịch bản cho giao thông cần được quan tâm, xây dựng và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, trên cơ sở thu thập dữ liệu ở các cơ sở du lịch, lưu trú trên mỗi địa phương có điểm tham quan du lịch, căn cứ khả năng đáp ứng của hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông.

Căn cứ vào quy mô lượng khách, địa phương sẽ chỉ đạo sát sao hơn các lực lượng chức năng trên địa bàn, đồng thời phối hợp với Cục CSGT, Tổng cục Đường bộ và các cơ quan chức năng khác để có sự hỗ trợ cần thiết.

Quan niệm càng đông càng “hot” cần được xóa khỏi tư duy của những người làm du lịch. Các con số hàng vạn khách tham quan đổ về không nên và không thể lấy làm tiêu chí đánh giá chất lượng của điểm du lịch, mà quan trọng là sự hài lòng của du khách, mức độ chi trả cũng như mong muốn trở lại của họ.

Các địa phương cần kịp thời cập nhật, công khai rộng rãi về tình trạng khách hiện tại, khả năng đáp ứng của địa phương, sẵn sàng từ chối khách nếu đã quá tải để giữ chất lượng, giữ uy tín, để có cơ hội phục vụ khách chu đáo hơn, thay vì mặc cho khách ồ ạt kéo tới để rồi ra về với cảm giác bị… “lừa”.

Ngoài ra, để giảm bớt sự quá tải trong các dịp nghỉ lễ dài ngày, những sản phẩm du lịch cần được đa dạng hóa, tăng độ hấp dẫn với các tour ngắn ngày vào dịp cuối tuần, tăng chính sách khuyến khích du khách vào dịp thấp điểm. Bởi nếu festival, bắn pháo hoa, hoạt động biểu diễn nghệ thuật và văn hóa đều dồn hết vào đợt cao điểm, thì đương nhiên du khách khó có lý do đến vào dịp khác.

Du khách hướng về các điểm du lịch với tất cả hân hoan, háo hức. Nhưng sự háo hức ấy càng lớn bao nhiêu, thì sự thận trọng và tích cực chuẩn bị của địa phương và các lực lượng chức năng càng phải lớn bấy nhiêu, để niềm háo hức không biết thành hụt hẫng; để du khách có những ấn tượng, trải nghiệm đẹp đẽ với điểm đến họ đã chọn mặt trả tiền.

Và đó cũng là cách, địa phương “ghi điểm” cho sự tận tụy, chuyên nghiệp của mình./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //