ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Kịch bản cho phục hồi, doanh nghiệp đã chuẩn bị đến đâu? 

PV
May mặc là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề  của dịch COVID-19. Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam, hiện cả nước có 35% doanh nghiệp dệt may ngừng hoạt động, trong đó riêng tại 19 tỉnh thành phía Nam có đến  97% doanh nghiệp (DN) phải đóng cửa.

Hiện nay số ít DN còn hoạt động thì cũng đang gồng mình chống chọi để giữ chân lao động và giữ khách hàng. 

Bà Phan Lê Diễm Trang, Giám đốc Công ty may mặc NALT cho biết, kế hoạch của DN hiện nay là sản xuất 3 tại chỗ, thu hẹp quy mô và cho người lao động tạm ứng lương các tháng tới để có tiền trang trải cuộc sống; đồng thời duy trì lao động đón đầu sự phục hồi: "

Xưa nhà xưởng 4ha nay phải bán đổ bán tháo 2ha để lấy tiền đó chi trả lương, bảo hiểm, trả nợ ngân hàng. Tức là thu nhỏ diện tích nhà xưởng để tồn tại. Thứ 2 là đối với những khách hàng truyền thống, bây giờ dù có lỗ cũng vẫn phải duy trì 3 tại chỗ để duy trì khách hàng và cầm cự cho người lao động để họ có nguồn thu nhập".  

Ảnh minh họa - Thanh Niên
Ảnh minh họa - Thanh Niên

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, hiện có tới 70% DN lĩnh vực này tại 19 tỉnh thành phía Nam phải ngưng hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, TGĐ Công ty TNHH Hải Nam cho biết, đơn vị hiện có 2 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu, 3 tháng nay do đứt gãy sản xuất, thua lỗ nặng nề, nhưng đơn vị vẫn quyết tâm gồng gánh chi trả lương khoảng 14 tỷ đồng/tháng cho 2.500 lao động, xây dựng kịch bản ứng phó, chờ thời cơ.

"DN xác định phải còn sống sót, kể cả những đồng tiền cuối cùng cũng phải xài để giữ công nhân của mình, bởi vì đào tạo công nhân viên là cả một quá trình dài, từng giây từng phút làm sao để tồn tại. Bây giờ cứ mỗi tháng bao nhiêu kít dịch tễ công ty tự phải mua, tự test công nhân của mình. Rồi phải làm cả phòng y tế tại chỗ để anh em cách ly… Lúc này là lúc khó khăn ghê gớm, tột cùng, Chính phủ cần phải đưa tay ra giúp để DN sống sót", bà Nguyễn Thị Thu Sắc cho biết.

Với ngành đường sắt, 7 tháng qua doanh thu vận tải khách sụt giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử, chỉ bằng 22% so với năm 2019; số lỗ lũy kế từ 2020 đến nay khoảng 1.809 tỷ đồng, hàng nghìn lao động phải tạm hoãn hợp đồng và nghỉ việc. Hiện toàn bộ tàu vận tải hành khách đều ngừng hoạt động, chỉ duy trì 1 đôi tàu Bắc-Nam phục vụ người dân hồi hương, các y bác sĩ và hàng hóa cứu trợ vào vùng dịch.

Tuy vậy, nhưng ngành đường sắt đã sớm tính đến các kịch bản khi thị trường phục hồi, ông Đặng Sỹ Mạnh, TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN chia sẻ: "Cố gắng sắp xếp để những bộ phận quan trọng, tay nghề cao, cần kinh nghiệm có tính toán để tạo điều kiện, ít ảnh hưởng đến quyền lợi và khi sản xuất phục hồi mình có lực lượng lao động kịp thời; các phương tiện thiết bị đầu máy toa xe tiến hành bảo dưỡng sửa chữa định kỳ để sẵn sàng; sắp xếp đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ và tiếp tục đẩy mạnh các luồng hàng đang phát huy hiệu quả như liên vận quốc tế". 

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời: Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong và ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong Diễn đàn 91 với chủ đề: Sẵn sàng kịch bản phục hồi sản xuất kinh doanh để không 'lỡ nhịp' sau mỗi làn sóng COVID-19. 

Bình luận

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn

Diễn đàn