ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Khuyến khích các hãng hàng không khai thác chuyến bay đêm 

Hải Hà
Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam làm việc với các hãng, chấm dứt tình trạng các hãng điều chỉnh kế hoạch bay trong ngày so với slot được cấp và khuyến khích khai thác chuyến bay đêm.

Thông tin này được ông Võ Huy Cường- Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam trả lời Kênh VOVGT trong chương trình Diễn đàn 91 mới đây.

Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đang được sửa chữa - Ảnh:
Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đang được sửa chữa - Ảnh: Tuổi trẻ

“Ùn tắc” từ đường lăn đến đường cất hạ cánh

Sau hơn 10 ngày khởi công sửa chữa đường băng, đường lăn tại CHKQT Nội Bài và CHKQT Tân Sơn Nhất, số lượng các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến liên tục tăng, nhiều hành khách bức xúc khi phải chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ ở sân bay và thậm chí phải chờ trên máy bay khi máy bay bay vòng.

Chị Nguyễn Thị H. ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thực hiện chuyến bay từ Hà Nội đi Tp.HCM ngày 3/7. Mặc dù, đã lường trước tình huống có thể bị chậm chuyến do sửa chữa đường băng tại CHK Nội Bài và CHK Tân Sơn Nhất, chị H đã chấp nhận mua vé máy bay của Vietnam Airlines với giá cao. Tuy nhiên chuyến bay từ Hà Nội đi Tp.HCM vẫn bị chậm 2 tiếng đồng hồ vì theo thông báo của tổ bay, máy bay không thể cất cánh vì ùn tắc tại đường băng. Trong chuyến bay từ Đà Nẵng về Hà Nội ngày 6/7, máy bay buộc phải bay vòng trên không trung rất lâu trước khi được đáp xuống sân bay.

Trong khi đó, nhiều hành khách được lên máy bay đúng giờ, nhưng lại phải ngồi trong máy bay để chờ đến lượt máy bay cất cánh.

Cũng như chị H., nhiều hành khách đi máy bay trong những tuần đầu tháng 7 rất bức xúc khi số lượng chuyến bay chậm, hủy chuyến gia tăng thời gian qua, gây xáo trộn kế hoạch, ảnh hưởng đến công việc, tạo ra sự mệt mỏi khi phải chờ đợi, vạ vật tại sân bay.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khai thác 440 chuyến và khoảng 490 chuyến vào những ngày cuối tuần, trong khi đó, tại cảng hàng quốc tế Tân Sơn Nhất, con số lần lượt là 480 và 540, tập trung chủ yếu là các chuyến bay quốc nội.

Theo thông tin từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, việc chỉ còn khai thác 1 đường băng cho việc cất hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khi thực hiện dự án sửa chữa đường CHC 25R đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động bay tại Cảng. Số lượng chuyến bay dừng chờ để cất, hạ cánh tăng cao với thực tế chênh lệch từ 40 phút trở lên so với giờ đóng cửa của chuyến bay.

Bên cạnh đó, tháng 7 là tháng cao điểm của mùa mưa bão, đặc biệt vào khung giờ chiều thời tiết thường mưa lớn nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động bay tại Cảng, nhiều chuyến bay không thể cất hạ cánh được sẽ dẫn tới chậm giờ bay. Việc hoàn tất thủ tục của các chuyến bay cũng bị ảnh hưởng theo (khách đến trễ, ùn tắc trước nhà ga và giao thông ra vào sân bay cũng ảnh hưởng vì vướng giờ tan tầm…) 

Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đang được sửa chữa - Ảnh:
Khuyến khích các hãng bay đêm, chấm dứt tình trạng điều chỉnh kế hoạch bay. Ảnh: Báo Giao thông

Khuyến khích các hãng bay đêm, chấm dứt tình trạng điều chỉnh kế hoạch bay

Đại diện Cục hàng không Việt Nam khẳng định, quá trình sửa chữa đường băng tại 2 cảng hàng không quốc tế chắc chắn ảnh hưởng đến năng lực tiếp thụ, phục vụ các chuyến bay cất hạ cánh. Trước tình hình này, Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan như Cơ quan quản lý bay, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, các hãng hàng không các công ty phục vụ mặt đất xăng dầu để đánh giá từng nút thắt để xác định slot (số lượng lượt cất hạ cánh trong một giờ).

Theo đó, CHKQT Nội Bài chỉ được khai thác 27 chuyến/ giờ (thay vì 34 chuyến/ giờ) và sân bay Tân Sơn Nhất chỉ được khai thác 32 chuyến (thay vì 44 chuyến /giờ), tương đương 85% năng lực khai thác của các cảng hiện tại.

Ngoài việc kiểm soát không cho phép các hãng vượt slot quy định, Cục hàng không còn thực hiện điều phối slot chi tiết hơn, bằng cách chia nhỏ thời gian tránh tình trạng dồn cục nhiều chuyến bay vào một thời điểm . Đơn cử như sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chia nhỏ 8 chuyến/ 15 phút.

Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam kêu gọi các hãng khai thác những chuyến bay vào ban đêm (ngoài khung giờ từ 6-20 giờ đêm), khuyến khích các hãng hàng không nghiên cứu khai thác chuyến bay địa phương: Ví dụ như Hải Phòng đi Cần Thơ; Thọ Xuân - Cần Thơ, Thọ Xuân- Phú Quốc…. để giảm áp lực chuyến bay cho 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo ông Võ Huy Cường- Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Cục hàng không sẽ phối hợp làm việc với các hãng hàng không để rà soát, đảm bảo rằng các chuyến bay khi được lập kế hoạch bay thực tiễn trong ngày  không được khác với slot được cấp, chấm dứt tình trạng là các hãng điều chỉnh kế hoạch bay ngày khác với slot được cấp.

Chắc chắn thời gian tới, có nhiều chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng, các cơ quan chức năng quản lý khuyến cáo, hành khách liên tục tìm hiểu, bám sát các thông tin về các chuyến bay để có những sự điều chỉnh kế hoạch một cách phù hợp. Đồng thời, hành khách cũng cần nắm bắt rõ quyền lợi của mình khi bị hoãn, hủy chuyến để yêu cầu các hãng bay, hoặc đề nghị các cảng vụ hỗ trợ trong những trường hợp cần thiết.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh