Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khủng hoảng nghỉ lễ và thông tin cao tốc

Phạm Trung Tuyến - 05/05/2022 | 11:06 (GTM + 7)

Chôn chân, chịu trận, bất lực... trên những con đường cao tốc hiện đại là điều mà hàng triệu người đã phải trải qua trong hành trình di chuyển dịp nghỉ lễ vừa qua. Nhưng liệu điều đó có phải không thể nào tránh khỏi?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những cửa ngõ đô thị ùn tắc nhiều giờ đồng hồ. Xe ô tô hết xăng trên cao tốc. Hành khách loay hoay tìm cách giải quyết nhu cầu bên vệ đường…

Đó là những câu chuyện đã trở nên quen thuộc trước, sau mỗi kỳ nghỉ lễ từ vài năm trở lại đây, và trở nên trầm trọng theo thời gian.

Hàng trăm cú điện thoại gọi về VOVGT trong buổi sáng ngày 30/4 với cùng một nội dung: Hiện nay tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ có đi được không? Và có thể tìm phương án thay thế nào? –

Những người dẫn chương trình chỉ có thể trả lời dựa trên những góc nhìn tương đối, được cung cấp tại thời điểm thực tế của các nguồn tin, với cự ly ngắn. Đó là những nỗ lực không nhỏ của một kênh phát thanh công cộng.

Tuy nhiên, điều đó không thể giúp thính giả có được những lựa chọn tối ưu cho lựa chọn hành trình của bản thân. Và điều này hoàn toàn có thể thay đổi, nếu như hệ thống cao tốc của VN có sự đầu tư đúng mức cho hạ tầng thông tin căn bản.

Nếu các đường cao tốc có thiết bị đếm để biết lưu lượng xe qua trạm, để đo được tốc độ trung bình của dòng phương tiện trong mỗi giờ đồng hồ, nếu đầu mỗi tuyến đường có màn hình led để hiện thị những thông tin về các sự cố đang xảy ra trên tuyến, với mức độ nghiêm trọng, và những tác động tiêu cực… người dân đã có thể đưa ra quyết định của mình một cách dễ dàng để không khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Từ năm 2015, Bộ tiêu chuẩn quốc gia về Hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc đã được ban hành. Và những điều “nếu như” kể trên đã được quy định đầy đủ trong bộ tiêu chuẩn này.

Tuyến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương là tuyến đầu tiên của Việt Nam trang bị hệ thống ITS hiện đại để thông báo tình trạng giao thông.

Tuy nhiên, hiệu quả không cao do việc khai thác những thông tin quan trắc từ hệ thống ITS chưa được sử dụng một cách rộng rãi, và người dân chỉ tiếp cận những thông tin này một cách bị động khi đã đi vào cao tốc.

Ùn tắc kéo dài trên nhiều tuyến cao tốc trong các dịp nghỉ lễ. Ảnh: VOV

Ùn tắc kéo dài trên nhiều tuyến cao tốc trong các dịp nghỉ lễ. Ảnh: VOV

Thông tin cảnh báo rủi ro về tình trạng giao thông là thành phần quan trọng hàng đầu để tạo nên sự hiệu quả của các con đường cao tốc. Vì thế nó cần được xác định là một tiêu chuẩn không thể thiếu khi nghiệm thu mỗi con đường cao tốc.

Và tất cả những thông tin quan trắc từ hệ thống này cần được sử dụng một cách hiệu quả, ngoài hiển thị trên đường, nó cần được thông báo một cách đầy đủ từ xa, trước các lối vào cao tốc, thậm chí là trên các phương tiện thông tin công cộng.

Khi một vụ tai nạn xảy ra do tình huống bất ngờ, như vụ xe khách đấu đầu xe cứu hỏa trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vào một buổi chiều mưa năm 2018, đơn vị khai thác đường cao tốc sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu như không thông báo về việc có xe cứu hỏa lưu thông ngược chiều. Nếu như chúng ta có quy định về việc buộc phải cảnh báo.

Cũng trong tình huống ấy, nếu như hệ thống thông tin cao tốc hoạt động, nhưng lái xe khách không tuân thủ khuyến cáo từ xa, vẫn duy trì tốc độ khi đi vào vùng cảnh bảo nguy hiểm, trách nhiệm pháp lý của người lái xe sẽ bị tăng nặng.

Khi mua, trả phí cho một dịch vụ như dịch vụ đường cao tốc, khách hàng cần được cung cấp những thông tin có thể ảnh hưởng đến lựa chọn của mình. Về mức độ an toàn, tiện nghi, và những tác động tiêu cực vào thời điểm họ lựa chọn dịch vụ.

Những khủng hoảng giao thông vào các kỳ nghỉ lễ sẽ không còn nặng nề như hiện nay nếu như thông tin về tình trạng giao thông trên các tuyến đường cao tốc được thu thập và thông báo đầy đủ.

Những vụ tai nạn do tình huống bất ngờ như vụ xe cứu hỏa Pháp Vân sẽ rất khó xảy ra, những cú dồn toa liên hoàn cũng được giảm bớt. Nếu như tiêu chuẩn quốc gia về giám sát, điều hành giao thông cao tốc 2015 được áp dụng như một tiêu chuẩn bắt buộc cho tất cả các con đường cao tốc ở Việt Nam.

Và tất nhiên, tất cả những điều này cần lập tức được thực hiện, để không còn phải nói “nếu như”.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //