Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không thể mãi chần chừ

Huy Hoàng - 02/06/2022 | 14:24 (GTM + 7)

Rõ ràng, việc sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc để kéo giảm ùn tắc, tăng năng lượng thông quan hàng hóa của Cảng Cát Lái và các cảng biển lân cần là một chủ trương cần thiết không chỉ trong ngắn và dài hạn, cần sự phối hợp tích cực từ nhiều phía.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Không thể phủ nhận rằng, với hơn 50% thị phần sản lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu thông quan mỗi năm, Cảng Cát Lái thực sự là một mũi nhọn quan trọng giúp TP.HCM giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tuy vậy, cũng chính tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của cảng Cát Lái đã làm bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập mà cụ thể nhất là tình trạng quá tải, ùn tắc xảy ra thường xuyên trong nhiều năm qua.

Nếu phải chen chân trên những con đường dẫn vào cảng Cát Lái như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh (thành phố Thủ Đức,TP.HCM) thì mới có thể cảm nhận được sức ép mà hàng chục ngàn xe container, đầu kéo gây ra không chỉ cho hạ tầng giao thông còn còn cho cả nền kinh tế.

Điều này cũng không khó hiểu khi phần lớn hoạt động vận tải hàng hóa của nước ta vẫn đang phụ thuộc quá nhiều vào đường bộ.

Rõ ràng, đã đến lúc cần có những sự điều chỉnh phù hợp và sát sườn hơn trong các chính sách thúc đẩy phát triển hoạt động vận tải bằng đường thủy, song song với việc đẩy nhanh tốc độ phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, các ngành hữu quan cần chủ động hỗ trợ TP.HCM trong việc tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, về cơ chế để nâng cao năng lực kết nối giữa cảng Cát Lái với cảng, cảng cạn tại TP.HCM như Hiệp Phước, Phước Long, Phú Hữu… cũng như các cảng lân cận trong khu vực như Cái Mép Thị Vải.

Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến công tác đấu nối, liên kết giữa cảng Cát Lái và Cảng Cái Mép Thị Vải để vừa chia lửa vừa phát huy tối đa công suất của cảng biển nước sâu lớn nhất nước.

Bên cạnh các giải pháp công trình thì cũng cần dành nhiều hơn sự quan tâm cho các giải pháp phi công trình như hoàn thiện cơ sở dữ liệu kết nối giữa các cảng, giữa các đơn vị điều hành, quản lý như hải quan, thuế và các doanh nghiệp khai thác cảng.

Cần ứng dụng triệt để yếu tố công nghệ để không chỉ nâng cao chất lượng hoạt động cảng, tối ưu hóa thời gian lẫn chi phí logistics cho doanh nghiệp mà còn hạn chế thấp nhất các yếu tố tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình thông quan hàng hóa.

Việc giải tỏa áp lực quá tải, kéo giảm ùn tắc và phát huy tối đa năng lực của Cảng Cát Lái và các cảng lân cận trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cần được xem là nhiệm vụ cấp thiết, không thể cứ mãi chần chừ à ơi.

Và do đó, rất cần sự vào cuộc tích cực, khẩn trương hơn từ phía Chính phủ, các Bộ ngành liên quan chứ không chỉ dừng lại ở phạm vi trách nhiệm của TPHCM.

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Tai nạn tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì, 2 người tử vong

Tai nạn tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì, 2 người tử vong

Vào khoảng 5h45' ngày 26/6, tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì hướng Quốc lộ 5 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 2 thanh niên điều khiển xe gắn máy tử vong tại chỗ.

Đừng đặt nhân dân vào thế bất khả kháng

Đừng đặt nhân dân vào thế bất khả kháng

Việc dùng ngân sách mua lại một số dự án BOT chưa từng có tiền lệ. Dù chưa có quyết định cuối cùng trong việc Nhà nước có mua lại hay không, song đây cũng là bài học trong việc triển khai dự án BOT, cả cho phía cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư.

Hà Nội: Giải cứu gia đình 4 người mắc kẹt trong cửa hàng bốc cháy trong đêm

Hà Nội: Giải cứu gia đình 4 người mắc kẹt trong cửa hàng bốc cháy trong đêm

Theo đó, vào lúc 1h30 sáng ngày 26/6, sau khi nhận tin báo cháy từ Trung tâm chỉ huy 114 tại số nhà 51 ngõ 43 Cổ Nhuế (P. Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm), Công an Q. Bắc Từ Liêm đã điều động 1 xe chỉ huy và 2 xe chữa cháy.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Hà Nội: Xe khách cháy trơ khung tại Đại lộ Thăng Long

Hà Nội: Xe khách cháy trơ khung tại Đại lộ Thăng Long

Chiều ngày 26/6, một vụ hỏa hoạn đã làm xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội. Rất may vụ việc không có thiệt hại về người.

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Xếp hàng rồng rắn từ tờ mờ sáng, đi lại nhiều lần nhiều nơi mà vẫn chưa thể làm được căn cước công dân, hay đợi chờ hàng tháng thậm chí cả năm mà chưa được nhận căn cước, đó là tình cảnh của nhiều người dân tại TP.HCM thời gian qua.