Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không thể mãi chần chừ

Huy Hoàng - 02/06/2022 | 14:24 (GTM + 7)

Rõ ràng, việc sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc để kéo giảm ùn tắc, tăng năng lượng thông quan hàng hóa của Cảng Cát Lái và các cảng biển lân cần là một chủ trương cần thiết không chỉ trong ngắn và dài hạn, cần sự phối hợp tích cực từ nhiều phía.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Không thể phủ nhận rằng, với hơn 50% thị phần sản lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu thông quan mỗi năm, Cảng Cát Lái thực sự là một mũi nhọn quan trọng giúp TP.HCM giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tuy vậy, cũng chính tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của cảng Cát Lái đã làm bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập mà cụ thể nhất là tình trạng quá tải, ùn tắc xảy ra thường xuyên trong nhiều năm qua.

Nếu phải chen chân trên những con đường dẫn vào cảng Cát Lái như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh (thành phố Thủ Đức,TP.HCM) thì mới có thể cảm nhận được sức ép mà hàng chục ngàn xe container, đầu kéo gây ra không chỉ cho hạ tầng giao thông còn còn cho cả nền kinh tế.

Điều này cũng không khó hiểu khi phần lớn hoạt động vận tải hàng hóa của nước ta vẫn đang phụ thuộc quá nhiều vào đường bộ.

Rõ ràng, đã đến lúc cần có những sự điều chỉnh phù hợp và sát sườn hơn trong các chính sách thúc đẩy phát triển hoạt động vận tải bằng đường thủy, song song với việc đẩy nhanh tốc độ phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, các ngành hữu quan cần chủ động hỗ trợ TP.HCM trong việc tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, về cơ chế để nâng cao năng lực kết nối giữa cảng Cát Lái với cảng, cảng cạn tại TP.HCM như Hiệp Phước, Phước Long, Phú Hữu… cũng như các cảng lân cận trong khu vực như Cái Mép Thị Vải.

Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến công tác đấu nối, liên kết giữa cảng Cát Lái và Cảng Cái Mép Thị Vải để vừa chia lửa vừa phát huy tối đa công suất của cảng biển nước sâu lớn nhất nước.

Bên cạnh các giải pháp công trình thì cũng cần dành nhiều hơn sự quan tâm cho các giải pháp phi công trình như hoàn thiện cơ sở dữ liệu kết nối giữa các cảng, giữa các đơn vị điều hành, quản lý như hải quan, thuế và các doanh nghiệp khai thác cảng.

Cần ứng dụng triệt để yếu tố công nghệ để không chỉ nâng cao chất lượng hoạt động cảng, tối ưu hóa thời gian lẫn chi phí logistics cho doanh nghiệp mà còn hạn chế thấp nhất các yếu tố tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình thông quan hàng hóa.

Việc giải tỏa áp lực quá tải, kéo giảm ùn tắc và phát huy tối đa năng lực của Cảng Cát Lái và các cảng lân cận trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cần được xem là nhiệm vụ cấp thiết, không thể cứ mãi chần chừ à ơi.

Và do đó, rất cần sự vào cuộc tích cực, khẩn trương hơn từ phía Chính phủ, các Bộ ngành liên quan chứ không chỉ dừng lại ở phạm vi trách nhiệm của TPHCM.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //