Không nên chuyển công tác sát hạch cấp GPLX sang Bộ Công an
Phóng viên - 15/02/2022 | 6:04 (GTM + 7)
Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam lo ngại, việc chuyển công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an sẽ không đảm bảo cơ chế giám sát quyền lực.
Ảnh minh họa
Tại Hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia về Dự thảo Luật Đường bộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức, diễn ra sáng nay (14/2), ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng không nên tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 Luật Đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông như hiện nay. Đặc biệt, ông Thanh lo ngại, việc chuyển công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an sẽ không đảm bảo cơ chế giám sát quyền lực
“Nếu để Bộ Công an đảm nhận sẽ khép kín công tác này, từ khâu sát hạch, cấp giấy phép lái xe đến xử lý vi phạm, có thể thuận lợi cho ngành công an, nhưng có đảm bảo tính độc lập của 3 thành tố: lập pháp, hành pháp, tư pháp không, có đảm bảo cơ chế giám sát quyền lực không? Công tác này thuộc lĩnh vực dân sự, nên để cơ quan dân sự đảm nhận, không nên giao cho lực lượng vũ trang thực hiện”, ông Thanh nói.
Ông Nguyễn Văn Thanh cũng cho rằng, nếu cần có thể bổ sung công an vào Hội đồng sát hạch để tăng tính giám sát, hạn chế tiêu cực trong các kỳ sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Đồng quan điểm, TS Vũ Anh Tuấn - Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, Trường đại học Việt Đức, cho rằng không nên tách Luật giao thông đường bộ thành 2 luật. Việc này trên thế giới chưa có quốc gia nào làm.
"Đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe trên thế giới hầu hết do dân sự quản lý. Nếu gộp chung, một ngành vừa làm công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe và thực hiện luôn công tác kiểm tra, giám sát sẽ yếu đi công tác kiểm tra, giám sát, không đảm bảo tam quyền phân lập như nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu", TS Tuấn nêu ý kiến.
Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng đề nghị không tách Luật giao thông đường bộ 2008 làm hai, không nên chuyển quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an.
Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, qua lấy ý kiến thăm dò các đại biểu Quốc hội, có 62,79% đại biểu không đồng ý việc tách Luật GTĐB thành Luật GTĐB và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB; 66,74% đại biểu không đồng ý thay đổi thẩm quyền quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an và lùi thời gian trình luật sang Quốc hội khóa XV.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội,...
Ngày 18/5, Sở GTVT đã ban hành Công văn về việc phân luồng giao thông trên tuyến Quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc – Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) để phục vụ nội dung thi đấu môn xe đạp trong khuôn khổ SEA GAMES 31.
Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng nhà ga khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn tất. Dự án hiện đang đợi bàn giao mặt bằng để tổ chức khởi công phần móng nhà ga trong tháng 5/2022.
Dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh trậ tự tại cửa khẩu đường hàng không đưa ra nhiều quy định liên quan đến việc quản lý tình hình an ninh, trật tự an toàn tại cửa khẩu đường hàng không, trong đó có việc kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực hạn chế tại các cảng hàng không.
Nhiều địa phương ở phía Nam xuất hiện tình trạng thu gom đất rồi sân nền, phân lô, tách thửa và làm giá chào bán tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Để kiểm soát vấn đề, các ban ngành cần có biện pháp tăng cường kiếm tra, giám sát.
Có rất nhiều điều đã thay đổi trong lối sống của cư dân đô thị ở Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, thứ mà ít thay đổi nhất là cách thu gom rác. Vẫn tiếng chổi tre quét đường như nửa thế kỷ trước, vẫn những túi rác không phân loại được người dân để ra vỉa hè mỗi buổi chiều.