Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Tại Hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia về Dự thảo Luật Đường bộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức, diễn ra sáng nay (14/2), ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng không nên tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 Luật Đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông như hiện nay. Đặc biệt, ông Thanh lo ngại, việc chuyển công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an sẽ không đảm bảo cơ chế giám sát quyền lực
“Nếu để Bộ Công an đảm nhận sẽ khép kín công tác này, từ khâu sát hạch, cấp giấy phép lái xe đến xử lý vi phạm, có thể thuận lợi cho ngành công an, nhưng có đảm bảo tính độc lập của 3 thành tố: lập pháp, hành pháp, tư pháp không, có đảm bảo cơ chế giám sát quyền lực không? Công tác này thuộc lĩnh vực dân sự, nên để cơ quan dân sự đảm nhận, không nên giao cho lực lượng vũ trang thực hiện”, ông Thanh nói.
Ông Nguyễn Văn Thanh cũng cho rằng, nếu cần có thể bổ sung công an vào Hội đồng sát hạch để tăng tính giám sát, hạn chế tiêu cực trong các kỳ sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Đồng quan điểm, TS Vũ Anh Tuấn - Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, Trường đại học Việt Đức, cho rằng không nên tách Luật giao thông đường bộ thành 2 luật. Việc này trên thế giới chưa có quốc gia nào làm.
"Đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe trên thế giới hầu hết do dân sự quản lý. Nếu gộp chung, một ngành vừa làm công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe và thực hiện luôn công tác kiểm tra, giám sát sẽ yếu đi công tác kiểm tra, giám sát, không đảm bảo tam quyền phân lập như nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu", TS Tuấn nêu ý kiến.
Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng đề nghị không tách Luật giao thông đường bộ 2008 làm hai, không nên chuyển quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an.
Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, qua lấy ý kiến thăm dò các đại biểu Quốc hội, có 62,79% đại biểu không đồng ý việc tách Luật GTĐB thành Luật GTĐB và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB; 66,74% đại biểu không đồng ý thay đổi thẩm quyền quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an và lùi thời gian trình luật sang Quốc hội khóa XV.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.