Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không lùi bất cứ mốc tiến độ nào của dự án cao tốc Bắc – Nam

PV - 16/06/2022 | 10:14 (GTM + 7)

3/4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 phải hoàn thành năm 2022 hiện đang chậm tiến độ. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, từ nay tới cuối năm, dứt khoát phải hoàn thành 361 km của giai đoạn 1 và phê duyệt 12 dự án thành phần giai đoạn 2 trong tháng 6 để khởi công trong tháng 12 - Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, từ nay tới cuối năm, dứt khoát phải hoàn thành 361 km của giai đoạn 1 và phê duyệt 12 dự án thành phần giai đoạn 2 trong tháng 6 để khởi công trong tháng 12 - Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ GTVT về tình hình thực hiện 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 phải hoàn thành năm 2022 (với tổng chiều dài 361 km):

Đoạn Mai Sơn-quốc lộ 45 (dài 63,4km) có sản lượng thực hiện đến nay đạt 64,2% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Còn lại 3/4 dự án thành phần phải hoàn thành năm 2022 chậm tiến độ, gồm có đoạn Cam Lộ – La Sơn chậm 1,53%, Vĩnh Hảo – Phan Thiết chậm 1,93%, Phan Thiết – Dầu Giây chậm khoảng 3,8%.

Bộ GTVT cho biết, nguyên nhân chủ yếu gây chậm tiến độ là khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết không thuận lợi và biến động giá vật liệu xây dựng. Tại khu vực dự án, mùa mưa đến sớm hơn so với thường lệ. Đặc biệt, đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) còn thiếu khoảng 2,2 triệu m3 đất đắp nền.

Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết) hiện có 5 mỏ đất đã được cấp phép khai thác với tổng trữ lượng là 2,2 triệu m3 nhưng chưa thể khai thác do: 1 mỏ với trữ lượng 0,11 triệu m3, nhà thầu đang hoàn thiện các thủ tục liên quan; 4 mỏ với trữ lượng 2,08 triệu m3, địa phương đã tạo điều kiện để các nhà thầu khai thác từ đầu tháng 5/2022 nhưng phải dừng khai thác từ giữa tháng 5/2022 để thực hiện điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Phong cho biết thêm, tỉnh đã cấp phép 16/16 mỏ, đáp ứng yêu cầu 7,2 triệu m3 đất đắp nền cho toàn bộ dự án. Tuy nhiên, hiện nay còn 4 mỏ đã cấp phép nhưng đang làm thủ tục cho thuê đất. Lãnh đạo tỉnh khẳng định trong tháng 6, hoàn thành các thủ tục để các mỏ đi vào khai thác, bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2022.

Tại buổi họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận, kể từ cuộc họp lần thứ 2 của Ban Chỉ đạo (ngày 22.4.2022), đến nay, kết quả có nhiều chuyển biến.

Tuy nhiên, khối lượng công việc còn rất lớn. Tổng chiều dài của các tuyến đường cao tốc được triển khai và hoàn thành giai đoạn 2021-2025 gấp gần 4 lần giai đoạn 2015-2020 (1.932/487 km). Tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thực hiện đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 cũng gấp gần 4 lần so với giai đoạn 2015-2020 (339 nghìn tỉ đồng/89 nghìn tỉ đồng).

Do đó, Phó Thủ tướng cho rằng, nguồn vốn, khối lượng công việc là đặc biệt lớn. Nếu không đổi mới, không quyết tâm thì không thể thực hiện được. Dự án trọng điểm quốc gia này là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ. Trong đó, Bộ GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong tổ chức triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng.

“Yêu cầu Bộ GTVT phải đổi mới cách làm, triển khai nhiệm vụ một cách chặt chẽ, quyết liệt, khẩn trương, có cơ chế giám sát hiệu quả tiến độ, chất lượng công trình, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào đã đề ra”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc các Ban Quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu bám sát tiến độ thi công. 

“Mục tiêu không được phép thay đổi, từ nay tới cuối năm, dứt khoát phải hoàn thành 361km của giai đoạn 1”, Phó Thủ tướng nói.

Ông yêu cầu các nhà thầu xây dựng không đáp ứng được yêu cầu thì phải điều chuyển khối lượng, thay thế ngay. Ban quản lý không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng cũng phải thay thế.

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //