Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ thu thuế từ chuyển nhượng bất động sản

Như Ngọc - Anh Thư - 13/06/2022 | 9:37 (GTM + 7)

Trước phản ánh một số địa phương còn hiện tượng cơ quan thuế trả lại hồ sơ, do nghi ngờ có dấu hiệu kê khai thấp so với giá giao dịch thực tế, Tổng cục Thuế đã có công điện chỉ đạo không trả lại hồ sơ, không được kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ mà cần thực hiện theo đúng quy định.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trước phản ánh một số địa phương vẫn còn hiện tượng cơ quan thuế trả lại hồ sơ, do nghi ngờ có dấu hiệu kê khai thấp so với giá giao dịch thực tế, mới đây, Tổng cục Thuế đã có công điện chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành không trả lại hồ sơ, không được kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ mà cần thực hiện tính thuế theo đúng quy định.

Trước động thái này, nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình. Ông Đỗ Ngọc Tú, sinh sống tại quận Nam Từ Liêm chia sẻ: "Thời gian vừa rồi, tôi rất mệt mỏi khi đi làm hồ sơ mua bán nhà đất, mà lâu nhất là khâu xác định thuế chuyển nhượng bất động sản, rất mất thời gian.

Nên với động thái mới của Tổng cục Thuế thì tôi thấy rất vui và hi vọng chúng tôi không phải mất thời gian chờ đợi và đi lại như trước, việc mua bán cũng như là thời gian lấy sổ đỏ nhanh hơn".

Tổng cục Thuế chỉ đạo cục thuế các tỉnh không được 'ngâm' hồ sơ chuyển nhượng bất động sản của người dân. Ảnh: Tuổi trẻ

Tổng cục Thuế chỉ đạo cục thuế các tỉnh không được 'ngâm' hồ sơ chuyển nhượng bất động sản của người dân. Ảnh: Tuổi trẻ

Cùng quan điểm, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc (Đất Xanh Miền Bắc) cho rằng, động thái này là hoàn toàn phù hợp, tránh việc kê khai nộp thuế của người dân bị kéo dài: "Tôi cho rằng, đây là biện pháp hoàn toàn hợp lý bởi vì thực tế thời gian vừa rồi có tình trạng ở rất nhiều địa phương giữ hồ sơ rất lâu, có những hồ sơ lên đến vài tháng.

Như thế rất thiệt cho người mua nhà. Do đó, tôi cho rằng, động thái của Tổng cục thuế là hoàn toàn hợp lý với người dân, những người mua nhà".

Và để quản chặt việc trốn nghĩa vụ thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính đề xuất một số giải pháp: "Đầu tiên là các cơ quan công chứng phải nêu cao trách nhiệm của mình, xác định giá trị thị trường. Thứ hai, về phía cơ quan thuế đã có các đội đến các phường xã rồi thì họ sẽ nắm được giá bán của bất động sản.

Bên cạnh đó, dựa vào các hội đồng tư vấn thuế này để người dân kê khai đúng theo giá thị trường, tránh việc kéo dài thời gian đi kiểm tra, giải quyết hồ sơ.

Cuối cùng, cần có chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với những người kê khai không đúng với giá thị trường".

Doanh nghiệp FDI đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam. Ảnh: KTĐT

Doanh nghiệp FDI đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam. Ảnh: KTĐT

# Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài dự báo, từ nay đến cuối năm, Việt Nam có thể thu hút khoảng 40 tỷ USD vốn FDI đăng ký và hơn 20 tỷ USD vốn thực hiện như mục tiêu đề ra.

# Và với số lượng trên 30.000 DN logistics của cả nước, dự báo từ nay đến năm 2030, các doanh nghiệp này sẽ cần hơn 200.000 nhân lực. 

# Kinh doanh dịch vụ bảo hiểm đang mang đến khoản lợi nhuận khá cao cho các ngân hàng. Thậm chí, thống kê từ đầu năm, có NH thu được 30-40% lợi nhuận từ dịch vụ bảo hiểm. 

# Còn với lĩnh vực BĐS, bộ Xây dựng lo ngại, nguồn cung nhà ở xã hội ít, khiến gói vay ưu đãi cho người mua nhà 15.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm (2022- 2023) có nguy cơ bị “ế”.

# Dự báo, trong kỳ điều hành chiều nay 13/6, giá xăng có khả năng tăng trên dưới 1.000 đồng và tiếp tục lập kỷ lục mới hơn 32.000 đồng/lít. 

# Và mặc dù chịu áp lực giá xăng dầu tăng cao, nhưng Sở Công Thương TPHCM vừa yêu cầu các DN bình ổn thị trường nếu điều chỉnh tăng giá sản phẩm phải đảm bảo thấp hơn 5-10% so với giá thị trường.

# Với các thông tin từ thị trường hàng hóa đang được liên thông với thế giới tại Sở GDHHVN, Thị trường tiếp tục ghi nhận những biến động lớn và trái chiều ở các nhóm mặt hàng quan trọng, khiến chỉ số hàng hóa MXV-Index chỉ tăng nhẹ 0,6% khi đóng cửa tuần, lên mức 3.096 điểm. Sự biến động đang tạo ra tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư hàng hóa trong nước, khiến giá trị giao dịch tại MXV giảm khoảng 15% trong tuần vừa qua, xuống còn 4.500 tỷ đồng mỗi phiên.

Giá dầu vẫn đang là tâm điểm chú ý của cả thị trường, khi liên tục tiến lên các vùng giá cao kỷ lục trong thời gian gần đây. Đóng cửa tuần, giá dầu WTI tăng thêm 1,5% lên 120,6 USD/thùng và giá dầu Brent tăng 1,9% lên mức 122 USD/thùng. Giá dầu vẫn đang ở vùng giá cao nhất kể từ đầu tháng 3 tới nay, dù đã bắt đầu hạ nhiệt với Số liệu mới nhất cho thấy chỉ số CPI tại Mỹ trong tháng 5 đã tăng mạnh nhất kể từ năm 1981. Triển vọng kinh tế tiêu cực có thể sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu sử dụng dầu thô tại Mỹ và thế giới trong trung và dài hạn.

Cung cấp thêm các thông tin mà các nhà đầu tư hàng hóa cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Việc giá dầu giảm sau số liệu lạm phát tiêu cực không quá bất ngờ, và trên thực tế thì mức giảm này cũng chưa đủ lớn để tạo ra sự đảo chiều về xu hướng một cách rõ ràng. Bức tranh về thị trường năng lượng có thể sẽ rõ ràng hơn sau các báo cáo cực kỳ quan trọng vào tuần này. Đầu tiên là báo cáo Thị trường dầu hàng tháng của nhóm OPEC vào thứ ba, sau đó là báo cáo Thị trường thế giới của IEA vào chiều ngày thứ tư, và Biên bản họp của FED rạng sáng ngày thứ năm. Theo tôi, các thông tin xoay quanh tiến trình tăng lãi suất của FED sẽ có những tác động lớn tới giá dầu trong vài tuần sau đó”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Thương mại giữa Trung Quốc và Nga tiếp tục tăng nhanh trong 5 tháng đầu năm khi Nga đẩy nhanh việc chuyển chuỗi cung ứng sang châu Á. 

# Và kinh tế Trung Quốc vừa ghi nhận tín hiệu tích cực trong tháng 5, nhất là XK tăng gần 17% so với cùng kỳ 2021, cao hơn nhiều so với háng 4. 

# Lạm phát nước tại Mỹ đã cán mốc 8,6% trong tháng 5, mức cao nhất 40 năm qua, trong bối cảnh giá lương thực, xăng dầu tăng chóng mặt. 

# Đáng chú ý, Nghị viện châu Âu vừa thống nhất, từ nay đến năm 2030, các nước EU phải cắt giảm 50% lượng xe ô tô chạy bằng xăng, dầu và đến năm 2035 sẽ cấm toàn bộ.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ giảm mạnh trong phiên cuối tuần sau báo cáo CPI tháng 5 cho thấy tỷ lệ lạm phát so với cùng kỳ là 8,6%. Số liệu này gây thất vọng khi nhiều nhà đầu tư kỳ vọng lạm phát đã lập đỉnh.

# Còn ở trong nước, với biến hiện tại và thách thức từ sự đi xuống của TTCK Mỹ trong phiên gần nhất, chỉ số VNIndex khả năng sẽ kiểm lại vùng hỗ trợ quan trọng 1.280 điểm trong phiên hôm nay.

# Theo SSI Reseach, nếu tiếp tục duy trì được trên ngưỡng này, chỉ số vẫn có cơ hội quay lại kiểm định vùng kháng cự 1.300 điểm. Tuy nhiên, nếu cắt xuống dưới mốc 1.280, VNIndex có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh về các vùng hỗ trợ quanh vùng 1.261 – 1.250 điểm.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //