Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không kéo dài Nghị quyết 42, xử lý nợ xấu sẽ rất khó khăn

Như Ngọc - Phương Thảo - 07/06/2022 | 8:27 (GTM + 7)

Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam được ban hành tháng 8/2017 và đến tháng 8 năm nay sẽ hết hiệu lực. Nghị quyết 42 được đánh giá có tác động tích cực đối với hệ thống ngân hàng trong xử lý nợ xấu.

Thông tin thị trường tài chính, kinh tế

# Theo đánh giá của Bộ KH&ĐT, trước diễn biến của tình hình trong nước và quốc tế, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% trong năm nay vẫn đang là thách thức rất lớn. 

# Còn Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ quy định thống nhất mức thuế xuất khẩu 5% đối với mặt hàng phân bón. Tuy nhiên, đề xuất này đang nhận được một số phản hồi trái chiều. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ảnh minh họa. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

# Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam được ban hành tháng 8/2017 và đến tháng 8 năm nay sẽ hết hiệu lực. Nghị quyết 42 được đánh giá có tác động tích cực đối với hệ thống ngân hàng trong xử lý nợ xấu.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng VN cho rằng, nếu dừng lại việc áp dụng Nghị quyết 42 trong khi chưa luật hóa, sẽ làm mất đi công cụ cho các tổ chức tín dụng thu hồi nợ xấu, tạo áp lực, thách thức lớn đối với tổ chức tín dụng, NHNN, tạo hệ lụy tiêu cực đối với nền kinh tế vĩ mô.

Nếu như trong thời gian tới, tôi không thể kéo dài. Tôi cho rằng cái việc xử lý nợ xấu của Ngân hàng sẽ rất khó khăn và trong bối cảnh hiện nay Luật tổ chức tín dụng chưa sửa đổi, các luật khác cũng chưa được đồng bộ, việc kéo dài để có thời gian cho các tổ chức cho NHNN cũng như các bộ, ngành rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật là cần thiết, đặc biệt là các luật liên quan để hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung trong thời gian quyết định kéo dài. Tôi cho rằng điều đó là hết sức tích cực hỗ trợ cho nên hiện nay xử lý nợ xấu trong thời gian tới.

# Với lĩnh vực XNK, để đạt mục tiêu kim ngạch 9 tỷ USD XK thủy sản trong năm nay, Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản VN khuyến cáo ác DN cần tuân thủ nghiêm các quy định bắt buộc của thị trường nước ngoài. 

# Và dự kiến, pin năng lượng mặt trời từ VN và một số nước ĐNÁ xuất khẩu sang Mỹ có thể được miễn thuế trong 2 năm, theo tuyên bố mới đây từ Tổng thống Joe Biden. 

# Đến hết tháng 4, các nền tảng kinh doanh xuyên biên giới như Facebook, Google và Microsoft đã khai, nộp hơn 5.100 tỷ đồng vào ngân sách. 

# Còn với thị trường BĐS, hiện BĐS công nghiệp toàn cầu đăng tăng chậm lại do nguồn cung thấp. Theo Savills, điều này sẽ khiến giá thuê tiếp tục tăng nhanh. 

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: NSRP

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: NSRP

# Trong năm nay, các nhà máy lọc dầu trong nước sẽ đáp ứng khoảng 14,4 triệu m3 xăng-dầu, cộng với nguồn nhập khẩu, hoàn toàn đủ đáp ứng nhu cầu đến cuối năm.

# Và bước sang tháng 6 – tháng cao điểm du lịch hè, giá vé máy bay nội địa và quốc tế tiếp tục theo chiều hướng tăng từng ngày, thậm chí nhiều chặng bay giờ đẹp không còn chỗ. 

# Đóng cửa ngày hôm qua 06/06, mức tăng rất mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã kéo chỉ số MXV- Index tăng gần 2% lên 3.133 điểm. GTGD toàn Sở cũng tăng lên mức 4.000 tỷ đồng.

Khí tự nhiên dẫn dắt đà tăng của cả thị trường với mức tăng hơn 9% lên 9,3 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh. Trên thị trường nông sản, lúa mì Chicago cũng tăng vọt 5% lên 401,6 USD/tấn. Lúa mì Mỹ tăng cao trước bối cảnh giá lúa mì xuất khẩu của Nga tăng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ được cải thiện. Nga đã xuất khẩu 620 nghìn tấn ngũ cốc trong tuần qua, tăng gần gấp đôi so với tuần trước đó. Dự báo xuất khẩu lúa mì của Nga niên vụ 2022/23 sẽ đạt mức kỷ lục mới 42,3 triệu tấn.

# Mỹ đang xem xét lựa chọn việc dỡ bỏ một số thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc nhằm đối phó với tình hình lạm phát cao. 

# Đáng chú ý, việc thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định RCEP sẽ là ưu tiên hàng đầu của tân tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos.

# Theo S&P Global, giá cước vận chuyển container tháng 6 từ Đông Á và ĐNÁ sang Bắc Mỹ tiếp tục ở mức yếu do nhu cầu vận chuyển thấp và các tàu hàng vẫn còn nhiều chỗ trống. 

# Trong khi đó, giá lithium, một kim loại hiếm được sử dụng trong sản xuất pin sạc, đã tăng gấp 5 lần kể từ tháng 4/2021, do nhu cầu xe điện toàn cầu tăng cao. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ đêm qua giao dịch khá thận trọng. Ba chỉ số chính đều tăng nhẹ khi đóng cửa với 0,4% trên Nasdaq, 0,05% trên DJIA và 0,31% trên S& P 500.

# Còn ở trong nước, Báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 6, SSI Research đánh giá trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán vẫn còn gặp nhiều thách thức. Cả thị trường chứng khoán Mỹ và thị trường chứng khoán Việt Nam đều đã giảm gần 14% so với đầu năm cho thấy các thách thức này đã phần nào đã phản ánh vào giá.

Trong nước, thị trường BĐS dự kiến cũng sẽ cũng có những khó khăn nhất định trong thời gian tới do mặt bằng giá đã ở mức cao trong bối cảnh lãi suất đảo chiều. Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Chuyên gia SSI Research đưa ra chiến lược đầu tư trong tháng 6: 'Chiến lược giao dịch là điều mà chúng ta luôn luôn cần phải tham khảo. Thực tiễn thì các nhà đầu tư đều đang nắm giữ một lượng cổ phiếu nhất định, ít nhất là với những cổ phiếu mà chúng ta đã khuyến nghị từ lần trước.

Với trạng thái như vậy thì tôi cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời dần xuống dưới vùng hỗ trợ quan trọng là 1280 với khối lượng lớn và chúng ta có thể mua lại với khối lượng tốt từ những vùng hỗ trợ hỗ trợ tiếp theo, chẳng hạn như những hỗ trợ 1261-1250'.

# Cũng theo SSI Reseach, xu hướng của VNIndex vẫn chưa thay đổi, vẫn đang vận động trong kênh giá 1.280 – 1.300 điểm. Nếu chinh phục thành công khu vực 1.300 điểm, đà hồi phục trên VNIndex có thể mở rộng lên ngưỡng 1.328 điểm. Ngược lại, chỉ số có thể sẽ quay lại với trạng thái điều chỉnh với vùng hỗ trợ gần là 1.261 – 1.250 điểm.

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.

// //