Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không gian công cộng

Phạm Quang Vinh - 23/06/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Một điều dễ nhận thấy ở các thành phố lớn của Việt Nam trong vài năm gần đây là việc hình thành các ốc đảo cư dân trong cái tên 'khu đô thị cao cấp' - nơi mà những barie được đặt một cách hồn nhiên ở các không gian công cộng. Và người dân, đôi khi coi đó là một việc đương nhiên.

Nhiều năm trước, đã từng có một cuộc tranh luận ở TP.HCM, khi một số cư dân ở một khu đô thị bày tỏ sự phản đối sau khi chủ đầu tư cho phép người dân (cả những người sinh sống bên ngoài) được sử dụng công viên bên trong khu đô thị đó.

Nhiều cư dân cho rằng, họ có đặc quyền đối với không gian công cộng đó và việc cho phép người khác có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Chúng ta có thể quay lại một câu chuyện xa hơn nữa. Trước đây, khi khu đô thị Nam Sài Gòn - Phú Mỹ Hưng được xây dựng, mọi người tương đối háo hức với thời điểm khu đô thị chưa bàn giao các hạ tầng công cộng cho thành phố, cho chính quyền địa phương.

Lúc đó người ta chặn các con đường lại, vì vậy khu vực này cũng tương đối ít người đi lại.

Rồi khi các con đường phải được mở ra, các công viên được mở ra, thì ban đầu mọi người cũng có những khó chịu nhất định. Cho đến khi họ hiểu rằng, đó là yêu cầu bắt buộc, do pháp luật quy định.

Rồi cuộc sống vẫn diễn ra và mọi thứ cũng không đến mức như là mọi người nghĩ, đó vẫn là nơi mà cuộc sống diễn ra rất dễ chịu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hay ở Hà Nội, trong khu đô thị Ciputra, có một con đường hai chiều nối giữa một phần của KĐT Ciputra (do công ty Ciputra phát triển) với một phần khác của khu đô thị kế bên (do công ty Sunshine phát triển).

Một số cư dân của Ciputra cho rằng, nếu như con đường đó biến thành con đường công cộng, sẽ không mang lại tiện ích giống như một con đường riêng.

Một cách rất hài hước, con đường đó sau khi xây xong, đã bị chặn lại một làn và hầu hết những người muốn đi vào phần bên khu Sunshine thì sẽ buộc phải đi ngược chiều.

Đó là những ví dụ mà chúng ta có thể nhìn thấy như một chỉ dấu của việc lẫn lộn giữa các không gian công cộng và các không gian riêng tư, độc quyền.

Những năm gần đây, do đặc thù phát triển, chúng ta có rất nhiều dự án khu đô thị được xây dựng. Trong các khu đô thị đó, có một phần rất lớn tiện ích, công trình được xây dựng mà ngay từ khi phê duyệt nó đã được quy định là các công trình công cộng.

Ví dụ như đường đi, công viên, không gian cây xanh công cộng.

Các chủ đầu tư không phải trả tiền đất cho những vực đó và sau khi xây dựng xong, họ có nghĩa vụ bàn giao lại cho các chính quyền cơ sở quản lý, duy tu và bảo trì. Chuyện này là rất bình thường.

Bạn hãy thử hình dung xem, nếu như các khu đô thị đó như cái ốc đảo thì giao thông, sinh hoạt của thành phố đó sẽ như thế nào?

Tuy nhiên, trên thực tế, rõ ràng là những câu chuyện như chúng tôi vừa dẫn chứng ở Phú Mỹ Hưng, ở Ciputra, hay nhiều khu đô thị khác, nhiều công viên khác ở Hà Nội, TP.HCM, mà do lợi ích cục bộ, chủ đầu tư có thể thản nhiên xây hàng rào, đặt barie.

Còn đối với cư dân thì thản nhiên coi đó là một lợi ích của riêng của mình.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là chính quyền gần như không làm gì. Đáng lẽ chính quyền phải có nghĩa vụ, trách nhiệm tiếp nhận các công trình công cộng đó, đưa nó vào các mục đích công cộng để sử dụng.

Ví dụ như công viên, không thể có chuyện ai muốn xây hàng rào xung quanh cũng được, vì có hàng rào thì mọi người sẽ coi đấy là công trình của họ. Hay khi các con đường xây xong, phải có một quy định rõ ràng trong việc tiếp nhận và dỡ bỏ tất cả barie.

Nếu có barie, thì chỉ được xuất hiện ở những con đường được xây dựng nằm trong quỹ đất của khu đô thị và nó được trả tiền, được quy hoạch như là một con đường nội khu.

Và câu chuyện này, nếu như các cấp chính quyền không có những động thái kiên quyết, thì sớm hay muộn, sẽ dẫn đến những suy nghĩ sai. Rồi mọi người khi nhìn thấy các barie, các hàng rào sẽ thấy có lý.

Và ở đâu đó, các cư dân đã tự coi những công trình công cộng là các tiện ích của mình. Rồi việc đồi lại, hay dỡ bỏ, đôi khi lại tạo ra những dư luận, những tình cảm không dễ dàng không thuận lợi.

Cho nên tôi nghĩ, công - tư trong những trường hợp này, cần phải được sớm phân biệt một cách rạch ròi, rõ ràng và kịp thời./.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //