ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Không có quy định riêng cho Trạm BOT Hòa Lạc – Hòa Bình 

Công Tiến - Kiều Tuyết - Quách Đồng
Bộ GTVT có công điện khẩn gửi tỉnh Hoà Bình đề nghị kịp thời có các biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi kích động, gây rối tại Trạm thu phí BOT Hoà Lạc - Hoà Bình.
Người dân tụ tập quanh trạm thu phí BOT Hòa Lạc ngày 7/5. Ảnh: TTXVN.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như VOVGT đã thông tin, trước tình hình an ninh phức tạp tại trạm BOT Hòa Lạc - Hoà Bình, ngày 8/5, Bộ GTVT đã có công điện khẩn gửi tỉnh Hoà Bình đề nghị kịp thời có các biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi kích động, gây rối tại đây.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Quang Bát, Giám đốc công ty TNHH BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, tình hình trật tự tại trạm từ trưa 8/5 đến nay vẫn rất phức tạp và gần như chính quyền đã bất lực. Thậm chí, khi chủ đầu tư xả trạm người dân cũng không đánh xe đi và để tắc đường hàng km, kéo dài 5-6 tiếng, từ 11 - 17h.

Trao đổi với VOVGT, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện một số chủ phương tiện chủ yếu kiến nghị miễn giảm 100% và mở rộng phạm vi được miễn giảm ngoài phạm vi 5km, đồng thời những phương tiện không phải xe chính chủ cũng được miễn giảm.

Trước mắt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu doanh nghiệp tăng cường đối thoại với người dân để tập hợp ý kiến, những nội dung nằm ngoài vấn đề đã xử lý thì Bộ sẽ họp với nhà đầu tư, Tổng cục và địa phương để xử lý. Riêng nội dung giảm phí cho xe không chính chủ không thể thực hiện được:
 

"Dự án này không phải nằm trên tuyến tránh, không phải dự án đặc thù nên trong phạm vi chỉ giảm được trong 5km. Còn trường hợp đặc biệt phải có ý kiến. Đấy là Bộ ban hành quy định như thế. Còn mọi thứ đã thực hiện đầy đủ thì phải tuyên truyền cho người dân chấp hành và địa phương phải tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự và phân luồng giao thông và có giải pháp với những đối tượng cố tình không chấp hành."

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thông tin, đây là quy định chung cho các trạm BOT nên đòi hỏi của người dân là không phù hợp. 

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, đó là những quy định áp dụng chung cho các trạm BOT nên việc một số đối tượng phản đối trạm BOT là vô lý. Chính quyền địa phương cần giải thích rõ đây là quy định chung, không thể áp dụng riêng cho trạm BOT và nếu phản đối thì họ phải thực hiện đúng quy định, không gây mất trật tự, an toàn giao thông. 

Về đối tượng miễn giảm là phương tiện chính chủ, chuyên gia Vũ Đình Ánh cho rằng đó là căn cứ để thực hiện miễn giảm. Nếu không có căn cứ này rất khó xác định phương tiện thuộc sở hữu của những người trong phạm vi 5km xung quanh trạm thu phí để được miễn giảm:


"Bây giờ là miễn giảm cho phương tiện chứ không phải miễn giảm cho người điều khiển phương tiện. Nếu bây giờ ông không chuyển chính chủ, tức là người sử dụng phương tiện đó thì chỉ có một cái đăng ký xe, nhưng người ta cũng phải căn cứ vào cả 2, tức là hộ dân đó nằm trong phạm vi 5km và hộ dân đấy phải sở hữu phương tiện đó."

Các ý kiến cũng cho rằng, quy định đó là hợp lý và các quy định pháp luật hiện hành cũng yêu cầu người dân khi mua bán, sang nhượng phải tiến hành sang tên đổi chủ. Còn trường hợp mượn phương tiện thì không được xem xét miễn giảm phí BOT.
 

BOT Hòa Bình

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn