ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Không chủ quan với áp lực vận tải khách và nguy cơ lây nhiễm dịp nghỉ lễ  

Kiều Tuyết - Quách Đồng
Xe khách liên tỉnh và nội tỉnh đã được hoạt động trở lại bình thường theo Chỉ thị 19. Tuy vậy, với áp lực giao thông được dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ sắp tới, ngoài vấn đề đảm bảo TTATGT, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cũng sẽ phức tạp, không thể chỉ trông giờ sự tự giác của doanh nghiệp.
Theo PV ghi nhận tại bến xe Mỹ Đình, dù vận tải hành khách được hoạt động trở lại bình thương, nhưng lượng hành khách vẫn khá thưa vắng
Theo PV ghi nhận tại bến xe Mỹ Đình, dù vận tải hành khách được hoạt động trở lại bình thương, nhưng lượng hành khách vẫn khá thưa vắng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Có mặt tại bến xe Mỹ Đình, Hà Nội lúc 9h ngày 27/4, tức là 5 ngày sau khi vận tải hành khách được hoạt động trở lại bình thường, theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, lượng khách vẫn khá thưa vắng.

"Hôm nay tôi thấy đi xe cũng thoáng, mua vé thì cũng bình thường, như ngày thường thôi".

"So với mọi năm thì mật độ không đông bằng các năm khác. Tổng quát chung như hôm nay tôi thấy tôi về là dễ dàng".

Tuy nhiên dịp 30/4 tới, nhất là cuối kỳ nghỉ lễ, lượng khách từ địa phương về các thành phố lớn có thể tăng cao. Nhưng cho đến nay, đa phần các bến xe vẫn chỉ tiếp tục duy trì công suất 30-50% trong dịp lễ theo chỉ đạo, rất ít đơn vị có dự phòng.

Điều này đặt ra khả năng nếu lượng khách đông hơn dự kiến thì doanh nghiệp sẽ bị động, khách bị dồn ứ, hoặc sẽ khó chấp hành quy định vệ sinh phòng dịch trên xe...

Ông Thiều Văn Hùng, đại diện doanh nghiệp Cường An, chạy tuyến Mỹ Đình- Tuyên Quang cho biết, hiện đơn vị có 4 lốt đang khai thác tại bến Mỹ Đình, chưa đạt 30% công suất của doanh nghiệp.

Tuy vậy, dịp 30/4, nếu đông khách, doanh nghiệp cũng phải chờ văn bản chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội và Tuyên Quang mới đưa phương tiện trở lại hoạt động bình thường:

"Theo dự tính như mọi năm thì lượng khách về 30/4 nghỉ rất đông, nhưng năm nay, trường hợp dịch như này thì tôi nghĩ rằng, không có trường hợp đó xảy ra. Tất cả mọi cái chúng tôi đã sẵn sang, dù có tăng cường hay như thế nào hay trở lại như mọi năm thì phải có công văn của Sở thì chúng tôi mới dám cho xe thực hiện".

Về phía các ban quản lý bến, ông Lý Trường Sơn, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, hiện tại, hầu hết doanh nghiệp doanh nghiệp đăng ký khai thác tại bến xe Mỹ Đình đều đã đưa phương tiện vào hoạt động với khoảng hơn 200 phương tiện xuất bến mỗi ngày.

Ngoài việc tăng cường công tác khử khuẩn đối với từng phương tiện ra vào bến, đơn vị vẫn thực hiện nghiêm theo văn bản 3864 của Bộ GTVT về việc khai thác tối đa 30% số phương tiện đăng ký trên biểu đồ tuyến, yêu cầu các nhà xe thực hiện các biện pháp phòng dịch như không xếp quá 50% số ghế hoặc không quá 20 khách trên mỗi xe.

"Ở các vị trí tiếp xúc với nhà xe thì bến xe đã nhắc nhở các nhà xe nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thứ 2 là trước khi xuất bến thì bến xe đã kiểm tra đảm bảo đúng theo quy định của Bộ GTVT tức là không xếp quá 50% lượng khách trên xe và các khách trên xe phải đeo khẩu trang. Nếu phương tiện nào không nghiêm túc thực hiện thì sẽ lập biển bản, xử lý và không cho xe hoạt động".

Ông Nguyễn Tất Thành, giám đốc bến xe Giáp Bát cũng cho biết, mỗi ngày có gần 200 lượt xe xuất bến. Trên từng phương tiện đều được kiểm tra việc tuân thủ quy tắc sắp xếp hành khách trên xe cũng như các trang thiết bị phòng dịch như: bắt buộc đeo khẩu trang, vệ sinh khử khuẩn trên phương tiện.

"Qua mấy ngày hoạt động vừa rồi thì nhìn chung lượng khách qua bến cũng vắng. Tôi cho rằng đây cũng là ý thức của hành khách, người ta vẫn dè dặt trong việc đi xe".

Ông Trịnh Hoài Nam, phó giám đốc Bến xe Nước Ngầm cũng cho biết, ngoài kế hoạch khai thác trong thời điểm dịch Covid-19, đơn vị cũng đã chuẩn bị khoảng 100 lượt xe dự phòng trong trường hợp nhu cầu hành khách đi lại tăng cao dịp 30/4 và 1/5:

"Để phục vụ 30/4, 1/5 thì chúng tôi cũng liên hệ với các doanh nghiệp có xe dự phòng, và một số công ty du lịch để chuẩn bị xe phục vụ cho bà con ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5".

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Văn Thạo, Phó giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, tỉnh Lào Cai đã cho phép các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động với điều kiện đảm bảo các quy định phòng dịch theo yêu cầu của ngành y tế. Tuy vậy, việc cho phép các doanh nghiệp vận tải khai thác với công suất như thế nào phải phụ thuộc vào UBND cấp tỉnh 2 đầu bến.

"Cái này phải 2 Sở, 2 tỉnh. Lào Cai thì sẵn sàng, nhưng các tỉnh khác đồng ý thì các Sở GTVT mới cho phương tiện 2 đầu tuyến vào để hoạt động".

Đại diện các doanh nghiệp vận tải và các ban quản lý bến xe đều thừa nhận, hiện nay, chiều từ các thành phố lớn về quê còn ít, với 30-50% công suất tuyến có thể phục vụ đủ nhu cầu của hành khách. Tuy vậy, sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đổ về các thành phố lớn có thể tăng cao.

Nếu quy định chỉ cho phép khai thác 30-50% công suất tuyến vẫn được giữ nguyên sẽ rất khó cho các doanh nghiệp vận tải, các bến xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Các chuyến xe cần được kiểm soát chặt chẽ từ hai đầu bến trước khi khởi hành. Các chốt kiểm dịch sẽ cần tổ chức hợp lý hơn để giảm thiểu ùn tắc do phương tiện dừng chờ
Các chuyến xe cần được kiểm soát chặt chẽ từ hai đầu bến trước khi khởi hành. Các chốt kiểm dịch sẽ cần tổ chức hợp lý hơn để giảm thiểu ùn tắc do phương tiện dừng chờ

Mặc dù vận tải hành khách đã được hoạt động trở lại bình thường. Song dưới góc nhìn của VOVGT, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, do vậy, không thể chỉ trông chờ sự tự giác của các doanh nghiệp, các nhà xe; các biện pháp của các cơ quan chức năng, mà với hành khách cũng cần lựa chọn nhu cầu đi lại một cách hợp lý để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng.

Đừng để bị “đánh úp” bởi sự hồ hởi một cách hớ hênh

Gần 5 ngày sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, theo ghi nhận của VOVGT, lượng phương tiện dù đã tăng trên các tuyến đường Hà Nội, nhưng trạng thái giao thông vẫn chưa trở lại hoàn toàn.

Với lịch dự kiến đi học trở lại của Hà Nội sớm nhất cũng phải 04/5, thì nhiều gia đình gửi con “tránh dịch” ở quê đợi đến sau dịp nghỉ lễ mới đón về thành phố. Một tỉ lệ lớn lao động tự do còn nghe ngóng tình hình, chưa đi làm lại ngay.

Do vậy, hoạt động vận tải liên tỉnh và nội tỉnh dù đã hoạt động bình thường sau thị số 19 của Chính phủ, nhưng khả năng đến dịp Lễ 30/4, 01/5, áp lực giao thông mới tăng mạnh.

Cùng với đó, lưu lượng người tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân cũng sẽ rất cao. Bởi ít nhất trong 3 tuần giãn cách, nhiều người đã phải tạm gác việc thăm thân, du lịch.

Đó không chỉ là áp lực cho vận tải hành khách, cho công tác đảm bảo TTAGT, mà còn là thách thức rất lớn đối với việc phòng chống lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Việc giảm công suất khai thác khoảng 30 đến 50% mỗi chuyến để đảm bảo khoảng cách giữa các hành khách trên xe là điều gần như bất khả thi trong dịp cao điểm. Thời tiết đã bước vào mùa nắng nóng, điều hòa trên xe khó có thể để mức trên 26 độ như khuyến cáo. Khi lưu lượng xe tăng cao, việc kiểm tra, kiểm soát dọc hành trình cũng khó khăn hơn.

Ùn tắc giao thông trên các tuyến huyết mạch, ùn khách ở đầu và cuối bến, các điều kiện không đảm bảo về yêu cầu phòng chống dịch bệnh trên xe… tất cả đều có thể là thời cơ cho mầm bệnh phát tán, lây lan trong cộng đồng.

Trong bối cảnh, dịch bệnh Covid đang ngày càng biến ảo, với những trường hợp người mắc virus SARS-CoV-2 mà không hề có biểu hiện lâm sàng, và số ca tái dương tính sau khi khỏi bệnh có xu hướng tăng lên ở một số quốc gia, thì sự quá tải trong hoạt động vận tải hành khách hoàn toàn có thể là chất “xúc tác” để dịch bệnh bùng lên.

Việc quán triệt, hướng dẫn cụ thể các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh đến từng doanh  nghiệp vận tải, từng hành khách đi xe, từng người tham gia giao thông trong dịp cao điểm nghỉ lễ sắp tới là vô cùng quan trọng. Nhưng đó chỉ là điều kiện cần. Sự giám sát để đảm bảo thực thi các biện pháp an toàn giao thông, an toàn phòng dịch của lực lượng chức năng mới là điều kiện đủ.

Các chuyến xe cần được kiểm soát chặt chẽ từ hai đầu bến trước khi khởi hành. Các chốt kiểm dịch sẽ cần tổ chức hợp lý hơn để giảm thiểu ùn tắc do phương tiện dừng chờ.

Các lực lượng tuần lưu sẽ cần phải tăng cường kiểm tra đột xuất để phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường trên hành trình chạy xe, xử lý nghiêm và truyền thông mạnh các vi phạm bị phát hiện để răn đe phòng ngừa. Số điện thoại đường dây nóng, các kênh liên lạc qua mạng xã hội của cơ quan chức năng cần sẵn sàng cao độ và hoạt động hiệu quả nhất có thể, để không bỏ qua bất kỳ phản ánh, tố giác nào của người dân.

Vi phạm bị bỏ lọt ở khâu nào, những người liên quan cần được xem xét trách  nhiệm, từ ban quản lý bến xe đến lực lượng giám sát trên đường, chính quyền và ngành giao thông địa phương, đến từng chủ doanh nghiệp vận tải, từng lái xe.

Còn hành khách, không chỉ nghiêm túc thực hiện quy định đi xe trong bến, lựa chọn các hình thức vận tải có sự quản lý, không chỉ tự giác thực hành các biện pháp phòng dịch cá nhân, mà còn phát huy vai trò là “tai mắt” cho lực lượng chức năng. Đó cũng là cách để hành khách tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng.

Hồ hởi, náo nức và cả nôn nóng mong chờ là tâm trạng chung của đông đảo người dân, trước một kỳ nghỉ lễ dài ngày, khi dịch bệnh đang ngày càng được kiểm soát tốt hơn, khi nhịp sống đang dần bình thường trở lại.

Nhưng nếu không tiết chế những cảm xúc đó để tỉnh táo nhận diện và phòng bị chặt chẽ các nguy cơ, thì chúng ta vẫn có thể bị dịch bệnh “đánh úp” bất cứ lúc nào./.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn