Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không chỉ trông chờ cao điểm...

Quách Đồng - 08/07/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Nhiều kế hoạch cao điểm của các lực lượng chức năng trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã đem lại hiệu quả rất tích cực. Tuy vậy, để duy trì những kết quả này, không phụ thuộc vào thời gian thực hiện cao điểm, cần sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu của các ngành, các địa phương.

 

Dù cơ quan chức năng cũng thường xuyên tuần tra, nhưng tình trạng xe quá tải, cơi nới thùng xe vẫn thường xuyên xảy ra. Ảnh: Nguyễn Sử

Dù cơ quan chức năng cũng thường xuyên tuần tra, nhưng tình trạng xe quá tải, cơi nới thùng xe vẫn thường xuyên xảy ra. Ảnh: Nguyễn Sử

Năm 2013, lực lượng công an, giao thông rầm rộ ra quân xử lý xe quá tải theo Kế hoạch liên ngành 12593 giữa Bộ Công an và Bộ GTVT. Từng địa phương đều lập các chốt kiểm soát tải trọng xe lưu động, cố định đặt tại các vị trí giao thông huyết mạch, các trục Quốc lộ để phát hiện, xử lý xe quá tải. Song, khi kế hoạch liên ngành kết thúc, lực lượng CSGT không còn duy trì tại các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, cố định, mà các trạm này được giao về các Sở GTVT để thanh tra giao thông quả lý, sử dụng.

Tuy vậy, lực lượng thanh tra giao thông chỉ có thể dừng xe để xử lý khi phát hiện các trường hợp phương tiện đang có hành vi vi phạm, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ. Nói cách khác, lực lượng thanh tra giao thông gần như không được dừng xe để kiểm tra, trừ khi biết chắc chắn người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ.

Mặc dù sau khi kết thúc Kế hoạch 12593, trên cơ sở đề xuất của các Bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 32/2016, trong đó ngoài việc giao cho Bộ Công an, GTVT tiếp tục xử lý xe quá tải, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo về kiểm soát tải trọng phương tiện. Đồng thời Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng xe quá tải tái diễn trên địa bàn.

Chỉ đạo là vậy, song thực tế, tình trạng xe chở quá tải vẫn tái diễn nhiều nơi, nhiều tuyến Quốc lộ, cao tốc, thậm chí đi qua nhiều địa phương, nhưng cũng chưa có lãnh đạo địa phương nào bị xử lý trách nhiệm, khiến tình trạng chở quá tải vẫn tái diễn.

Hoặc những đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn, chạy quá tốc độ thực hiện trước trong và sau những kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán hàng năm dù số vụ vi phạm được phát hiện, xử lý đều rất khả quan, song sau đó đâu lại hoàn đó.

Nói như thế để thấy rằng, kết thúc mỗi đợt cao điểm, dù vi phạm có giảm, song việc duy trì hiệu quả các đợt cao điểm đều không được như ý muốn.

Cũng đã có nhiều ý kiến đề xuất việc lắp camera tại các khu vực dẫn đến các mỏ vật liệu để ngăn xe quá tải, nhưng điều này rất khó khả thi, bởi phải có cơ quan quản lý, giám sát, theo dõi dữ liệu từ hệ thống camera để xử lý, xử phạt.

Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, giải pháp hữu hiệu nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu các địa phương trong việc xử lý các vi phạm TTATGT. Cụ thể, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng xe quá tải tái diễn trên địa bàn. Khi gắn trách nhiệm chính trị, lãnh đạo các địa phương sẽ phải chỉ đạo các lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm về TTATGT, làm gia tăng TNGT.

Về lâu dài, việc lắp đặt các trạm cân tự động cố định trên các tuyến đường huyết mạch cũng cần được tính đến. Thành công từ việc triển khai trạm cân tự động tại QL 5 cho thấy, gần như toàn bộ xe quá tải đều được phát hiện và xử lý.

Tương tự, đối với tình trạng vi phạm nồng độ cồn, ngoài việc xử phạt trên đường, báo về cơ quan, địa phương nơi người vi phạm làm việc hoặc cư trú cũng sẽ có tác dụng răn đe đáng kể, qua đó góp phần giảm thiểu vi phạm.

Chỉ khi có sự chỉ đạo một cách quyết liệt, thường xuyên từ lãnh đạo các địa phương, việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về TTATGT được duy trì thường xuyên, liên tục, khiến người tham gia giao thông luôn cảm thấy cứ vi phạm là sẽ bị phát hiện, xử lý, mới có thể ngăn ngừa, giảm thiểu vi phạm mà không phụ thuộc vào các kế hoạch cao điểm.

Ngoài ra, cũng cần có biện pháp xác minh xử lý trước những thông tin lực lượng thực thi công vụ “bảo kê” cho vi phạm, tạm “ẩn mình” trong thời gian cao điểm để có biện pháp xử lý nếu có vi phạm; hoặc trả lại danh dự cho lực lượng chấp pháp nếu những thông tin này không đúng sự thật./.

Ùn tắc ở nút giao Thanh Xuân (Hà Nội), có phải đã 'hết bài'?

Ùn tắc ở nút giao Thanh Xuân (Hà Nội), có phải đã "hết bài"?

Như VOV Giao thông đã đề cập, dù ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến là nút giao hiện đại bậc nhất thủ đô với 4 tầng lưu thông (mặt đất, hầm chui, đường trên cao, đường sắt đô thị, chưa kể hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ) nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên xảy ra.

Ngày thứ ba phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Ùn tắc giảm nhiệt nhưng vẫn trộn vào nhau

Ngày thứ ba phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Ùn tắc giảm nhiệt nhưng vẫn trộn vào nhau

Hôm nay (8/8) là ngày thứ ba thí điểm phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi. Theo ghi nhận, mặc dù tình trạng mô tô, xe gắn máy đi lẫn vào làn ô tô diễn ra tương đối phổ biến, song tình trạng ùn tắc trong các khung giờ cao điểm đã hạ nhiệt.

Hà Nội: Cháy nhà ở Đê La Thành, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Hà Nội: Cháy nhà ở Đê La Thành, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Hồi 14 giờ 25 phút ngày 8/8/2022 CAQ Ba Đình nhận tin báo cháy tại nhà dân số 59 ngõ 879 Đê La Thành (Hà Nội).

Truy tìm 2 thanh niên gây tai nạn rồi bỏ trốn

Truy tìm 2 thanh niên gây tai nạn rồi bỏ trốn

Sau va quẹt với xe máy của người đàn ông khiến nạn nhân tông vào xe tải trọng thương, 2 nam thanh niên đã bỏ chạy.

Nỗi buồn chuyện nhậu...

Nỗi buồn chuyện nhậu...

Trong tâm thức người Việt, rượu, bia không chỉ được xem là thức uống giải khát mà còn là một nét văn hoá. Vào những dịp Lễ, Tết hay trong cuộc sống thường nhật, vài ly rượu hay một, hai lon bia là không thể thiếu. Người tỉnh táo thì uống vừa phải, nhưng cũng không ít người vui quá mức thì “quên lối về”:

Dự kiến khai thác cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dịp 2/9

Dự kiến khai thác cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dịp 2/9

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) dự kiến sẽ hoàn thiện và được khánh thành vào dịp Quốc khánh 2/9 tới.

Những nhân cách khác trên mạng xã hội

Những nhân cách khác trên mạng xã hội

Có mạng xã hội, chúng ta dễ dàng kết nối với bạn bè, thậm chí kết nối với những người xa lạ, chia sẻ rộng rãi hơn. Thế nhưng cùng với đó là có những vấn đề mang tính xã hội mà mỗi người trong chúng ta cần phải nhìn lại việc sử dụng mạng xã hội của mình.