Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khởi tố vụ án con dâu khai tử bố mẹ chồng đang sống

Phóng viên - 19/07/2021 | 14:16 (GTM + 7)

Ngày 19/7, Kênh VOV Giao thông nhận được Thông báo số 368 ngày 15/7/2021 của Công an Q.Tây Hồ (Hà Nội) về Kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Theo đó, Công an Q. Tây Hồ (Hà Nội) đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra, xem xét xử lý các cá nhân có liên quan đến vụ con dâu khai tử bố mẹ chồng đang sống.

Quyết định trên được đưa ra sau khi vợ chồng cụ Đỗ Văn Hợp và Nguyễn Thị An (cùng 89 tuổi, ở quận Tây Hồ) có đơn tố cáo một số cán bộ UBND phường Nhật Tân và cán bộ văn phòng công chứng làm giả hồ sơ, thực hiện hành vi gian dối nhằm khai tử 2 cụ, dù họ còn sống.

đã khai tử bố mẹ chồng là cụ Đỗ Văn Hợp và cụ Nguyễn Thị An dù cả hai vẫn còn sống
Con dâu đã khai tử bố mẹ chồng là cụ Đỗ Văn Hợp và cụ Nguyễn Thị An dù cả hai vẫn còn sống

Trong đơn tố cáo, vợ chồng cụ Hợp còn cho rằng nhóm người trên đã tạo điều kiện cho bà Viễn (64 tuổi, con dâu cụ Hợp) chiếm đoạt tài sản nhà, đất và tước đoạt quyền thừa kế. 

Vụ tranh chấp nêu trên kéo dài từ năm 2015. Sau 5 lần mở phiên tòa, TAND TP Hà Nội chưa thể đưa ra phán quyết.

>>> Con dâu khai tử bố mẹ chồng đang còn sống để lấy tài sản thừa kế 

>>> Có phải tạm đình chỉ điều tra vụ 'con dâu khai tử bố mẹ chồng đang còn sống' theo trả lời của Sở Tư pháp? 

Trao đổi với báo chí, LS. Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật Chính Pháp đánh giá việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án cho thấy vụ tranh chấp dân sự có dấu hiệu tội phạm. Đây cũng là lý do TAND TP Hà Nội trả hồ sơ hôm 18/9/2020 để đề nghị Công an quận Tây Hồ làm rõ.

Cũng theo LS. Đặng Văn Cường, cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ. Nhà chức trách sẽ tiếp tục điều tra làm rõ ai đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi thể hiện như thế nào và hậu quả đã gây ra đối với xã hội, với tổ chức, cá nhân ra sao để xử lý.

“Đến thời điểm này các cơ quan tố tụng có quan điểm cho thấy vụ án này không đơn giản chỉ là quan hệ dân sự, không đơn giản chỉ là gian dối, sai phạm thủ tục làm giao dịch dân sự vô hiệu mà vụ việc còn có trách nhiệm của một số tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra làm rõ người thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng ở đây là ai, hành vi thể hiện như thế nào và hậu quả đã gây ra đối với xã hội, với tổ chức, cá nhân ra sao để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật”, LS. Đăng Văn Cường thông tin.

Ngôi nhà và mảnh đất xảy ra tranh chấp thường xuyên khóa cửa, bên ngoài dán giấy ghi do đang tranh chấp nên không mua bán, chuyển nhượng
Ngôi nhà và mảnh đất xảy ra tranh chấp thường xuyên khóa cửa, bên ngoài dán giấy ghi do đang tranh chấp nên không mua bán, chuyển nhượng

Trích dẫn quy định tại Điều 360 của bộ luật hình sự năm 2015, LS. Đặng Văn Cường cho rằng, tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng sẽ áp dụng đối với người có chức vụ quyền hạn nhưng đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chức trách nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ người đã thiếu trách nhiệm trong vụ việc này là ai, hành vi được thể hiện như thế nào để tiến hành khởi tố bị can và áp dụng các biện pháp tố tụng theo quy định của pháp luật.

Trường hợp gây thiệt hại đến tài sản từ 1.500.000.000 đồng trở lên thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 7 - 15 năm tù. Đồng thời, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

“Đây là vụ án phức tạp, kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cụ An và cụ Hợp, gây bức xúc trong dư luận. Hành vi khai tử hai cụ nhiều lần làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe và tài sản của hai cụ”, LS. Đặng Văn Cường nhận định.

Bảo vệ quyền lợi cho vợ chồng cụ Hợp, LS. Đặng Văn Cường hy vọng cơ quan điều tra sẽ tích cực giải quyết để sớm làm sáng tỏ vụ án này, đảm bảo quyền lợi của hai cụ, hủy bỏ các văn bản trái pháp luật, buộc những người vi phạm pháp luật phải có trách nhiệm thực hiện các thủ tục để trả lại nhà và đất cho hai cụ theo đúng quy định của pháp luật.

Tại Điều 360 của Bộ luật hình sự năm 2015 về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nêu rõ:

Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm:

Làm chết người;

Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Nếu đối tượng phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

Làm chết 02 người;

Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

Nếu đối tượng phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

Làm chết 03 người trở lên;

Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

Bên cạnh đó, đối tượng phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //