Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Phóng viên - 05/01/2021 | 11:55 (GTM + 7)

Sáng 5/1, tại Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hạ tầng cơ sở đóng vai trò như mạch máu trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của quốc gia. Chỉ khi có kết cấu vững mạnh mới có thể đón những “đại bàng lớn, những sếu đầu đàn lớn đến làm tổ lâu dài”…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam được cộng đồng quốc tế vinh danh là quốc gia tăng trưởng nhanh tại châu Á. Năm 2020, Việt Nam là 1 trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất, thực hiện thành công mục tiêu kép, đẩy lùi dịch bệnh và duy trì mức phát triển gần 3%, nằm trong top các quốc gia tăng trưởng cao nhất trên thế giới…

“Một triển vọng kinh tế rất tươi sáng đang chờ đợi chúng ta. Niềm tin xã hội, niềm tin thị trường và đặc biệt là niềm tin các nhà đầu tư trong nước và quốc tế về sự phục hồi kinh tế sau đại dịch đang gia tăng mạnh mẽ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói và cho biết, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo đánh giá của Tổ chức hàng không quốc tế ICAO, từ nay đến năm 2030, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng không cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đến 2025, nhu cầu vận chuyển hàng không Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam đạt trên 65 triệu hành khách; năm 2030 đạt trên 80 triệu hành khách.

Nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa qua các Cảng hàng không ngày càng lớn trong bối cảnh hạ tầng hàng không chưa được cải thiện đang là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội. Hầu hết các sân bay lớn trên cả nước thường xuyên quá tải. Các hãng hàng không của Việt Nam cơ bản đều khai thác hết công suất.  

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất trên thế giới. Đây cũng là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng, ý chí vươn lên mạnh mẽ của đất nước, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh - tế xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Đây cũng là dự án hạ tầng có tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay. Theo đánh giá, sau khi đi vào hoạt động, sân bay này có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP từ 3 đến 5%. 

Trong thời gian qua, với sự đồng thuận của Quốc hội, quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương, Dự án đã hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương lãnh đạo các bộ, ngành và đặc biệt là nhân dân tỉnh Đồng Nai tích cực đồng thuận trong giải phóng mặt bằng phục vụ dự án với trên 2.200ha đất đã được giải phóng mặt bằng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, có khả năng tiếp thu các loại máy bay dân dụng lớn nhất, hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ là điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh các đường bay trong nước và quốc tế, khắc phục tình trạng quá tải tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu đi tăng trưởng của thị trường hàng không, đặc biệt là Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tăng cường khả năng bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức triển khai dự án thành phần 3 theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ, chất lượng, không gây thất thoát, lãng phí, bảo toàn vốn Nhà nước.

Các Chủ đầu tư các dự án thành phần khác triển khai các dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, hiệu quả đầu tư; bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn, chất lượng công trình theo thiết kế, đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác trong năm 2025 theo đúng kế hoạch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Tỉnh Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam bộ,  Bộ Giao thông vận tải sớm có phương án kết nối giao thông với Sân bay Long Thành đồng bộ, kể cả phát triển các khu đô thị, hệ thống dịch vụ, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam…, mở ra không gian phát triển mới nhờ kết nối, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy cơ cấu kinh tế mới thiên về sản xuất, dịch vụ, tạo ra năng lực cạnh tranh mới cho cả vùng Đông Nam bộ và cả nền kinh tế.

Các bộ, ngành và địa phương có liên quan chủ động nghiên cứu, đưa vào quy hoạch phát triển khu vực để có sự đồng bộ, phát huy tác dụng lớn của sân bay Long Thành.

Theo đó, xây dựng nền kinh tế xung quanh sân bay, thay đổi cơ cấu kinh tế, tăng trưởng mạnh dịch vụ, kể cả dịch vụ trong sân bay, góp phần giải quyết nhiều việc làm, không chỉ ở Đồng Nai mà còn các tỉnh Đông Nam bộ của cả nước.

“Hệ thống sân bay Việt Nam, trong đó có sân bay Long Thành sẽ đóng góp quan trọng vào sự hùng cường của Việt Nam trong thời gian đến”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. Đồng thời yêu cầu: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải là dự án “Chất lượng hàng đầu, Tiến độ đúng yêu cầu, Chủ đầu tư gương mẫu, Không thất thoát, lãng phí, tiêu cực và Tuyệt đối an ninh, an toàn”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị nhân dân trong vùng ảnh hưởng, tác động của Dự án tiếp tục đồng hành, vì lợi ích quốc gia; ủng hộ, tạo điều kiện để dự án hoàn thành thuận lợi, đúng kế hoạch. Cùng với đó tỉnh Đồng Nai cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi, đảm bảo sinh kế cho bà con thuộc diện di dời của Dự án.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Trong giai đoạn đầu của dự án sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trước đó, vào năm 2015, Quốc hội khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 94 thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Theo chủ trương đầu tư dự án được Quốc hội thông qua, từ khi được giao nhiệm vụ chính trị quan trọng là chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã khẩn trương thực hiện và hoàn thành tiến trình này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công.

Sau khi tổ chức cuộc thi tuyển chọn phương án kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành, phương án “Hoa Sen” của công ty Heerim Architects & Planners (Hàn Quốc) được Bộ Giao thông vận tải quyết định lựa chọn để thực hiện thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án giai đoạn 1. 

Năm 2018, sau khi tổ chức đấu thầu quốc tế lựa chọn tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án giai đoạn 1, ACV đã ký hợp đồng với Liên danh tư vấn Nhật – Pháp  – Việt (JFV JV) gồm các công ty tư  vấn JAC (Nhật Bản) - ADPi (Pháp) - Nippon Koei (Nhật Bản) – OCG (Nhật Bản) - ADCC (Việt Nam) - TEDI (Việt Nam); đồng thời, Tư vấn JFV cũng đã ký hợp đồng thầu phụ đặc biệt thiết kế nhà ga hành khách với Tư vấn Heerim của Hàn Quốc.

Dự án sân bay Long Thành

Vào tháng 11/2019, Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của Dự án đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Nghị quyết số 95.

Tháng 11/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1777 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Trong đó, Dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện, được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, thực hiện thẩm quyền của Người quyết định đầu tư với tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng.

Cảng HKQT Long Thành sẽ áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất trong việc đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm khai thác hiệu quả, chính xác, độ tin cậy cao với đầy đủ chức năng dự phòng, tiết kiệm năng lượng./. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //