Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khởi công dự án hơn 5.000 tỷ kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Phóng viên - 27/12/2021 | 14:16 (GTM + 7)

Ngày 27/12, tại TP. Lai Châu, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ khởi công dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Lễ khởi công dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư 5.339,5 tỷ đồng, tương đương 235,3 triệu USD; trong đó, vốn vay ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là: 187,2 triệu USD; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc: 4,48 triệu USD (101,7 tỷ VND); vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam là 43,5 triệu USD (988,58 tỷ VND).

Dự án được xây dựng trên địa phận các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái.

Dự án này do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 2 là đại diện chủ đầu tư. Quy mô dự án gồm hai tuyến: tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội – Lào Cai với chiều dài tuyến khoảng 147 km đường cấp III miền núi và tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài tuyến khoảng 53 km đường cấp IV miền núi.

Dự án có 11 gói thầu, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2024. Trong số đó, gói thầu XL-08 là gói thầu đầu tiên chính thức được khởi công xây dựng ngày 27/12/2021. Dự kiến gói thầu cơ bản hoàn thành vào 6/2024.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Phạm Bình Minh

Tại buổi Lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã đề nghị Bộ GTVT, Ban Quản lý Dự án 2, đặc biệt là người đứng đầu cần bám sát, quyết liệt điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án, đảm bảo chặt chẽ đúng pháp luật. Phó Thủ tướng nhấn mạnh:

"Đối với các đơn vị xây dựng, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần xác định rõ đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa rất đặt biệt đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, do đó đòi hỏi mỗi hạng mục thi công đều phải đảm bảo tuân thủ đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật, huy động hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm để thực hiện dự án bảo đảm tiến độ thi công, hoàn thành và đưa công trình vào khai thác sử dụng; kịp thời đáp ứng lòng mong mỏi của đông đảo nhân dân".

Đầu tư dự án, xây dựng hệ thống giao thông với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là cần thiết giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực, tăng cường khả năng kết nối, giao thương

Về phía tỉnh Lai Châu, ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, dự án nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

“Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án nhất là trong đền bù, giải phóng mặt bằng để dự án sẽ sớm hoàn thành, đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả theo mục tiêu dự án đã đề ra”.

Đầu tư dự án, xây dựng hệ thống giao thông với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là cần thiết giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực, tăng cường khả năng kết nối, giao thương giữa các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng nhằm phát huy tối đa hiệu quả đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phù hợp với chủ trương phát triển giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Sau khi hoàn thành  dự án sẽ rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội

Việc hoàn thành dự án sẽ rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội.

Từ đó, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách; góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông; tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và các vùng kinh tế; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.

// //