ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Khởi công dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 

Quách Đồng - Trang Linh
Sáng nay (30/9), tại Thanh Hóa, Bộ GTVT tổ chức khởi công Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020, với chiều dài 63,37km, tổng vốn đầu tư 12.111 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thi công là 2 năm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương nhấn nút khởi công dự án. Ảnh: Tạ Hải
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương nhấn nút khởi công dự án. Ảnh: Báo Giao thông

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sau khi dự án hoàn thành, thì trong nhiệm kỳ này cả nước sẽ có gần 2.000km đường cao tốc. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan, các địa phương, trong nhiệm kỳ tới phải thông suốt cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau, phấn đấu cả nước có ít nhất 5.000km cao tốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Các đồng chí phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng sau khi khánh thành, không được bán thầu, nhiều thầu phụ, ăn chệnh lệch, không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công. Đặc biệt, không được làm sai định mức tiêu chuẩn kỹ thuật đã được cơ quan chức năng phê duyệt”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các cơ quan liên quan có trách nhiệm kiểm tra, giám sát công trình để bảo đảm chất lượng, phải là công trình mẫu mực về tiến độ chất lượng, bảo đảm an toàn lao động, an ninh trật tự.

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tuyến đường bộ cao tốc qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 104,2km, thuộc 3 dự án thành phần Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu. Việc khởi công dự án sẽ tạo cơ hội để nhiều dự án lớn triển khai đầu tư như: các dự án đầu tư phát triển du lịch, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, nâng cấp CHK Thọ Xuân, Cảng nước sâu Nghi Sơn, các dự án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh.

"Để đảm bảo tiến độ thi công đường cao tốc đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa cam kết tạo điều kiện tối đa về các điều kiện mặt bằng, vật liệu, an ninh trật tự để các nhà thầu thi công thuận lợi. Đồng thời để phát huy hiệu quả đường cao tốc, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục triển khai các tuyến đường kết nối các khu đô thị, khu du lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế và cảng biển với các nút giao đường cao tốc", ông Xứng cho biết thêm.

Được biết, ngoài dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 thì còn có 2 dự án khác cũng được Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đồng loạt khởi công vào ngày 30/9/2020 gồm: Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Xã Vĩnh Hảo, Huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận và Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây tại xã Hàng Gòn, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự lễ khởi công dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại địa bàn xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Trong ảnh: Phó Thủ tướng quan sát Bản đồ định tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự lễ khởi công dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại địa bàn xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Trong ảnh: Phó Thủ tướng quan sát Bản đồ định tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Kể từ thời điểm Quốc hội thông qua Nghị quyết cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư của 3 dự án từ PPP sang đầu tư công, để khởi công các dự án này trong những tháng cuối cùng của năm 2020, Chính phủ đã liên tục chỉ đạo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục để khởi công những gói thầu đầu tiên trong thời gian ngắn kỷ lục là 3 tháng. Trong khi đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm trước đây từ lúc dự án được thông qua chủ trương đến thời điểm khởi công xây dựng phải mất khoảng 7 - 8 tháng, thậm chí kéo dài hàng năm.

Cùng với 3 dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công gồm: Cao Bồ - Mai Sơn; Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2021 thì hình hài trục cao tốc Bắc-Nam xuyên Việt đã dần được hình thành.

Hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối Thủ đô Hà Nội và TPHCM, đi qua 32 tỉnh và thành phố, kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước.

Riêng đoạn Hà Nội - TPHCM đi qua địa phận 20 tỉnh/thành phố, tác động đến 45% dân số, đóng góp 52% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng đến 75% các cảng biển loại I-II và 67% các khu kinh tế của cả nước và đặc biệt là kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm. Với mức độ ảnh hưởng như vậy, có thể nói đây là hành lang vận tải quan trọng nhất, có tính lan tỏa nhất, tạo động lực phát triển kinh tế cả nước.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh