ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Khó tiếp cận gói hỗ trợ: Tài xế tuktuk được thuê treo poster ngôi sao K-pop 

Thái Sơn
Thời gian gần đây, hàng trăm tài xế Tuk tuk Thái Lan bất ngờ nhận được một nguồn thu mới, giúp họ giảm bớt phần nào gánh nặng mưu sinh. Điều ít ai nghĩ tới, ‘món quà’ này lại đến từ… các ngôi sao K-pop Hàn Quốc và những tấm Poster in hình của họ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tài xế Samran Thammasa đứng cạnh chiếc xe Tuk tuk có tấm Poster in ảnh nữ ca sĩ Jessica Jung - Ảnh REUTERS
Tài xế Samran Thammasa đứng cạnh chiếc xe Tuk tuk với tấm Poster in ảnh nữ ca sĩ Jessica Jung - Ảnh REUTERS

Samran Thammasa, 39 tuổi, một tài xế lái Tuk tuk ở Bangkok chưa bao giờ nghe nói đến ngôi sao K-pop, Hàn Quốc, Jessica Jung, cho đến ngày một CLB những người hâm mộ nữ ca sĩ này trả tiền cho anh để treo hình ảnh thần tượng của họ phía sau xe.

Samran cho biết, du lịch ảm đạm khiến mình gần như ngồi chơi dài hơn một năm qua vì không có mấy khách đi xe. Do đó, khoản thu đến từ việc treo ảnh các ngôi sao K-pop là ‘món quà bất ngờ’ giúp anh sống sót trong mùa dịch: “Trước khi những người hâm mộ K-pop đến với chúng tôi, việc kiếm sống vô cùng khó khăn. Tôi chỉ có thể kiếm được khoảng 100 baht (hơn 70 nghìn đồng) mỗi ngày. Tuy nhiên, việc treo những tấm Poster giúp tôi có thêm 600 baht (hơn 400 nghìn đồng) mỗi tháng. Số tiền này có thể không nhiều đối với hầu hết mọi người, nhưng rất đáng kể, ít nhất nó cũng giúp tôi trả hóa đơn điện, nước hay một số chí phí sinh hoạt khác”.

Không chỉ Samran, hàng trăm tài xế Tuk tuk khác ở Bangkok cũng tìm thấy nguồn thu nhờ để ảnh của những ngôi sao K-pop phía sau xe. Thỉnh thoảng, một vài tài xế may mắn còn bất ngờ nhận được tiền boa từ những người hâm mộ trẻ, khi họ phát hiện ảnh thần tượng của mình xuất hiện trên đường phố.

Tại Thái Lan, việc treo banner của những người nổi tiếng, đặc biệt các ngôi sao ca nhạc K-pop là hoạt động rất phổ biến. Người hâm mộ thường góp tiền để trả cho những tấm Poster mừng sinh nhật hay sự kiện ra mắt album thần tượng của mình trên xe buýt, tàu điện ngầm hay tàu điện trên cao.

Tuy nhiên thời gian gần đây, xu hướng này có sự dịch chuyển. Giới trẻ Thái Lan dường như không còn mặn mà với những tấm Poster hoành tráng trên những phương tiện lớn, thay vào đó họ nhắm tới các phương tiện nhỏ hơn như xe Tuk tuk, thậm chí xe bán hàng ăn di động. Đây được xem là cách để họ hỗ trợ những tài xế, người lao động đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19.

Một người hâm mộ K-pop bày tỏ: “Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi không phải trả phí quảng cáo cho các công ty lớn bởi họ đã có quá nhiều tiền. Thay vào đó, chúng tôi trả trực tiếp cho các tài xế xe Tuk tuk. Dù số tiền không nhiều nhưng ít nhất nó cũng giúp họ phần nào nuôi sống gia đình”.

Nhiều tài xế Tuk tuk ở Bangkok tìm thấy nguồn thu nhờ để ảnh của những ngôi sao K-pop phía sau xe - Ảnh REUTERS
Nhiều tài xế Tuk tuk ở Bangkok tìm thấy nguồn thu nhờ để ảnh của những ngôi sao K-pop phía sau xe - Ảnh REUTERS

Chia sẻ quan điểm trên, Pichaya Prachathomrong, 27 tuổi, một fan hâm mộ nhóm nhạc nam Super Junior cho rằng, xu hướng đặt các tấm Poster đánh dấu sự thay đổi thị hiếu của giới trẻ Thái Lan.

Trước đây, các câu lạc bộ thường cạnh tranh nhau để đặt biển quảng cáo cho thần tượng của mình trên những phương tiện lớn thì giờ đây là xe Tuk tuk. Bản thân Pichaya cũng quyên góp được18.000 baht (565 USD) để thuê 13 tài xế quảng bá cho album mới của thành viên Yesung.

Trào lưu đặt biển quảng cáo trên xe Tuk tuk do Thitipong Lohawech, một sinh viên đại học 21 tuổi khởi sướng. Mục tiêu ban đầu là giúp đỡ các tài xế đến thuê xe Tuk tuk của gia đình anh. Phong trào sau đó lan rộng và giờ đây đã hỗ trợ khoảng 300 tài xế khắp Bangkok.

Pairot Suktham, một tài xế 54 tuổi cho biết, người lao động rất khó tiếp cận gói cứu trợ 967 tỷ baht (30 tỷ USD) được chính phủ phê duyệt. Chính vì vậy, thu nhập đến từ những người hâm mộ K-pop là nguồn động viên rất lớn giúp họ có thêm hy vọng vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, mình sự hỗ trợ của những người đam mê K-pop không thể vực dậy cả một nghề lái Tuk tuk của Thái Lan. Dù hàng trăm tài xế may mắn được trả tiền để quảng bá cho một gương mặt K-pop nổi tiếng, song con số này vẫn là quá nhỏ so với hơn 9.000 xe Tuk tuk đăng ký, chỉ tính riêng tại Bangkok.

Tại Việt Nam, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 khiến cuộc sống nhiều tài xế taxi rơi vào cảnh lao đao. Tuy nhiên, một số tài xế cho biết, may mắn nhận được hợp đồng dán quảng cáo trên ô tô, từ đó có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng, giảm bớt phần nào gánh nặng mưu sinh.

Anh Minh một tài xế công nghệ chia sẻ: “Khi chưa có dịch, mỗi tháng thu nhập trung bình từ 15 - 17 triệu đồng. Nhưng hiện giờ, sau khi trừ các chi phí, mỗi tháng chỉ được 5 - 6 triệu đồng. Có ngày chỉ kiếm được 4 - 5 cuốc khách đi chặng ngắn, không đủ chi phí cá nhân, tiền thuê nhà. Cho dán quảng cáo trên xe tính ra cũng được hơn 1 triệu mỗi tháng. Tuy không nhiều, nhưng có còn hơn không, nhất là những lúc khó khăn như thế này thì một đồng cũng quý”.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới