Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khó thu hút đầu tư bãi đỗ xe ngầm do thu hồi vốn lâu

Phóng viên - 21/05/2020 | 14:54 (GTM + 7)

Thời gian qua, TP.HCM đã quy hoạch một số bãi đậu, đỗ xe ngầm nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe trong khu vực trung tâm như Công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá thuộc Công viên văn hóa Tao Đàn. Tuy nhiên, các dự án này vẫn

Sân khấu Trống Đồng là khu vực được quy hoạch đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm.
Sân khấu Trống Đồng là khu vực được quy hoạch đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm.

Hiện nay, Dự án xây dựng và khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại Công viên Lê Văn Tám đang được nhà đầu tư tổ chức thẩm tra thiết kế kỹ thuật công trình; với Dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, nhà đầu tư đang điều chỉnh và hoàn thiện thiết kế cơ sở. Trong khi các dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá thuộc Công viên văn hóa Tao Đàn và Công viên 23 Tháng 9, mới ở giai đoạn nhà đầu tư lập đề xuất dự án.

Theo Sở GTVT, một trong những khó khăn là dự án đầu tư xây dựng kinh doanh bãi đậu, đỗ xe ngầm, cao tầng có quy mô lớn, tổng mức đầu tư cao, nhu cầu vốn lớn. Tuy nhiên, nguồn doanh thu chủ yếu từ phí dịch vụ trông giữ xe, mặc dù đã có tính toán một phần diện tích kinh doanh dịch vụ thương mại, tỷ suất lợi nhuận của dự án không cao, thời gian hoàn vốn của dự án kéo dài.

Tham khảo số liệu dự án Bãi đỗ xe Công viên Lê Văn Tám thời gian hoàn vốn của dự án là 31 năm; Bãi đỗ xe ngầm sân bóng đá Công viên văn hóa Tao Đoàn thời gian hoàn vốn dự án là 46 năm… do đó không hấp dẫn, thu hút được nhà đầu tư thực hiện. Bên cạnh đó, mảng dịch vụ văn phòng cho thuê khu vực trung tâm thành phố hiện nay đang trong giai đoạn bão hòa, ảnh hưởng lớn đến khả năng thu hồi vốn, phương án tài chính của dự án.

Ngoài ra, các quy định hiện hành liên quan tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy; định mức chi phí đầu tư xây dựng cho công trình ngầm; xác định đơn giá đất thuê (ngầm) chưa có quy định cụ thể cho từng công trình, kéo dài thời gian thực hiện dự án. Các vị trí quy hoạch bãi đỗ xe ngầm được bố trí lồng ghép trong các khu vực công viên, sân vận động có chức năng công viên cây xanh, thể dục thể thao… nên chỉ tiêu quy hoạch, mật độ xây dựng trên mặt đất thấp, không bố trí kinh doanh thương mại dịch vụ làm cho phương án tài chính, dự án không khả thi.

Hiện trên địa bàn thành phố đã hình thành một số bãi đậu, đỗ xe như Nhà đậu xe cao tầng tại 121 – 139 đường Cô Giang (Quận 1) do Tổng công ty Samco làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng tháng 5/2014 với sức chứa 500 xe ô tô, 1.500 xe gắn máy hai bánh. Bãi đậu xe cao tầng tại số 71 đường Chế Lan Viên (Tân Phú) có sức chứa 1.400 xe ô tô, 1.400 xe gắn máy hai bánh, đưa vào sử dụng tháng 4/2013.

Theo Sở Giao thông Vận tải, đa số các bãi đậu, đỗ xe công cộng theo quy hoạch đang được nghiên cứu đầu tư đều tận dụng quỹ đất hiện có của chính doanh nghiệp (như Bãi đậu xe ở Tân Phú và Bãi đậu xe số 121 – 139 Cô Giang) hoặc tận dụng không gian ngầm các công viên, trung tâm thương mại, nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí… để xây dựng bãi đỗ xe ngầm hoặc cao tầng. Nguyên nhân là các vị trí này có đặc điểm không phải ứng trước khoản kinh phí để thực hiện thu hồi và bối thường giải phóng mặt bằng.

Để tạo điều kiện thu hút đầu tư các dự án, Sở Giao thông Vận tải đề xuất cần có chính sách miễn tiền thuê đất đối với các công trình là bãi đậu, đỗ xe ngầm hoặc cao tầng, diện tích đất được miễn được xác định bởi tỉ lệ giữa số tầng cung ứng chỗ đậu xe công cộng và tổng số tầng xây dựng so với diện tích khu đất./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //