ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tỉnh lộ 379 'hóa' Quốc lộ, hệ lụy khôn lường (Kỳ 1): Mượn đường 'né' trạm thu phí 

PV
Mặc dù ngay tại chân cầu Thanh Trì (Hà Nội) đến vòng xuyến trị thấn Văn Giang (Hưng Yên) đều có biển cấm xe tải trọng trên 30 tấn, nhưng các phương tiện có tải trọng lớn vẫn “hồn nhiên” di chuyển và chẳng gặp bất kỳ sự kiểm tra nào từ phía lực lượng thực thi pháp luật?

Tỉnh lộ 379 là “cái tên” được VOV giao thông 'nhắc' nhiều nhất trong thời gian qua. Tuy chỉ dài hơn 20km, bắt đầu từ chân cầu Thanh Trì, Hà Nội đến xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu (Hưng Yên), nhưng tuyến đường liên tỉnh này đang bị “hóa” quốc lộ, khi sự quá tải, hạ tầng giao thông bị “tổn thương” ở mức báo động.

Nhà nước thì thất thu ngân sách vì các xe “trốn” phí; ùn tắc triền miên; tai nạn giao thông rình rập, đe dọa tính mạng của người dân. 

 Những mối nguy tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Tỉnh lộ 379

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mặc dù đã hơn 1 tuần kể từ khi VOV Giao thông phản ánh về nỗi “thống khổ” của người dân sống dọc tuyến tỉnh lộ 379 “mất ăn, mất ngủ, mất cả mạng” vì xe tải, xe container “né” trạm thu phí QL5, nhưng từng đoàn xe tải, xe “công” vẫn cứ lao đi vun vút, thách thức dư luận.

Mấy chục con xe chạy, nối đuôi nhau, cứ rầm rầm, rất mất ngủ và khó chịu.

Các xe công đi khá nhanh, có thể gây tai nạn, mật độ đường 379 này không tính xe công đã rất đông rồi.

...thế nhưng, hàng ngày vẫn nườm nượp từng đoàn xe siêu trường, siêu trọng qua lại tuyến đường này.

Nếu “gán tội” cho tài xế “trốn” phí quốc lộ, có vẻ… “hơi oan”, bởi việc chọn lựa tuyến đường nào để đi là… quyền của họ. Nhưng thực tế, việc “mượn” tỉnh lộ 379 để “né” trạm thu phí là hoàn toàn… có thật. 

Một tài xế xe container thẳng thắn thừa nhận: Anh thích đi đường nào thì anh đi, chủ xe cho anh từ Hải Phòng lên Thái Nguyên có 3 trăm bạc thì anh bắt buộc phải đi đường này để anh kiếm tiền phí.

Ngay từ sáng sớm 7/7/2021, nhóm phóng viên tiếp tục có mặt trên tỉnh lộ 379. Nhóm phóng viên đã “lập chốt” tại điểm đầu và điểm cuối của tỉnh lộ này. Đồng thời, “theo chân” những chiếc xe “né” phí.

Ngang nhiên dừng đỗ ngay bên đường...

Chỉ trong 30 phút, chúng tôi đếm được khoảng 100 xe chiếc tải, xe container di chuyển từ QL5 (Hướng Hải Phòng – Hà Nội), rẽ vào QL39, đoạn ngã từ Dân Tiến, huyện Khoái Châu, Hưng Yên, rồi ngoặt vào tỉnh lộ  tỉnh lộ 379 để… “né” phí. 

Hướng ngược lại cũng “trăm chiếc có lẻ” di chuyển từ đường dẫn cầu Thanh Trì, Hà Nội, rẽ vào tỉnh lộ 379 cũng với mục đích… “né” phí quốc lộ.

Mặc dù ngay tại chân cầu Thanh Trì (Hà Nội) đến vòng xuyến trị thấn Văn Giang (Hưng Yên) đều có biển cấm xe tải trọng trên 30 tấn, nhưng các phương tiện có tải trọng lớn vẫn “hồn nhiên” di chuyển và chẳng gặp bất kỳ sự kiểm tra nào từ phía lực lượng thực thi pháp luật?

Lý giải cho điều “lạ” này, Trung tá Đỗ Văn Quang – Đội trưởng Đội CSGT, trật tự Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội nói:  Liên quan đến biển cấm 30 tấn thì với chức năng của đơn vị, các phương tiện, ví dụ như container, xe đặc chủng thì khi người ta có lỗi vi phạm thì chúng tôi mới kiểm tra, xử lý chứ không tự tiện ra dừng các phương tiện để xử lý được. Cái thứ hai là cân ở đấy, mình không có cân, cho nên là cái việc xử lý cũng gặp rất nhiều khó khăn. 

 ...thậm chí dừng đỗ ngay tại góc cua, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Dù rất bức xúc với tình trạng “mượn” đường “né” trạm thu phí diễn ra trong nhiều năm qua, gây thất thu cho ngân sách nhà nước, nhưng ông Nguyễn Văn Điều – Trưởng trạm thu phí số 1 – QL5 cũng chỉ biết thở than. 

Ông Điều cho rằng, việc lựa chọn đường đi là quyền của lái xe. Phía đơn vị chỉ đề xuất các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra xử lý lỗi của lái xe khi tránh trạm vào đường địa phương

'QL5 là tuyến đường thu hở, rất khó cho việc thu phí, ví dụ các xe đi từ Hải Phòng đến Quán Gỏi thì rẽ vào đường địa phương hoặc đi đến Phố Nối. Đương nhiên là thất thu ngân sách và làm hỏng đường địa phương. Tuy nhiên để xử lý triệt để vấn đề này thì chỉ có cách thu kín cả tuyến đường', ông Điều cho biết.

Theo ông Trần Hữu Minh – Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc, để xử lý tình huống như vậy, rất nhiều quốc gia đã áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, lắp đặt trang thiết bị để có thể cho phép quản lý toàn bộ phần xe tải khi ra vào các tuyến đường đấu nối với các trạm thu phí.

'Tôi cho rằng, chúng ta sớm nghiên cứu có những giải pháp quản lý thu phí không dừng để chúng ta thu phí đúng theo cự ly mà phương tiện đó di chuyển trên tuyến đường thu phí, thì sẽ loại bỏ hoàn toàn hành vi của lái xe lách vào những chỗ này, chỗ kia', ông Minh nói.

Ông Nguyễn Văn Điều – Trưởng trạm thu phí số 1 – QL5 cho biết: Việc lựa chọn đường đi là quyền của lái xe, hiện nhiều lái xe vẫn chọn QL 5 để đi vì thuận tiện. Đơn vị chỉ có chức năng đề xuất các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra xử lý lỗi của lái xe khi tránh trạm để đi vào đường địa phương.

Được biết, từ 1/8/2016, Trạm thu phí số 1-QL5 đã áp dụng giảm 10% cước phí đối với tất cả các phương tiện qua trạm. Theo đó, xe container 20 feet có phí qua là 125.000 đồng/lượt, 40 feet là 180.000 đồng/lượt.

Tuy nhiên, đa phần doanh nghiệp vận tải và tài xế cho rằng, mức phí này vẫn cao, nên việc ‘né” phí khá phổ biến:

'Đang dịch này phí thu cao quá, mong sao giảm phí cho anh em'.

'Trạm thu phí mà rút lệ phí xuống thì tốt, giảm được tiền thì người ta đi thẳng thôi'

“Thu kín”, hay “thu hở”; hoặc giảm thu phí để tránh “trốn” phí, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước đều là những giải pháp căn cơ. Tuy nhiên, đây có phải là là những giải pháp tối ưu hay không thì còn bàn thảo rất nhiều trước khi đưa vào thực tiễn. 

Song, với những gì đang diễn ra, tỉnh lộ 379 đang “oằn mình” gánh lượng lớn các xe siêu trường, siêu tải trọng lưu không, khiến tuyến đường này bị “tổn thương” nghiêm trọng cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trong kỳ tiếp theo, chúng tôi sẽ “khắc họa” rõ hơn về sự “tổn thương” ấy trong “bức tranh toàn cảnh giao thông” tỉnh lộ 379.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn