Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khi nào thì nên thay bố phanh?

Phóng viên - 05/09/2019 | 6:54 (GTM + 7)

Việc đảm bảo bố phanh luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất không chỉ giúp bạn tiết kiệm về lâu dài, mà còn giúp bảo vệ xe và cả tính mạng của bản thân trong những tình huống xảy ra tai nạn…

Khi nào cần thay bố phanh?
Khi nào cần thay bố phanh?

Bố phanh là gì?

Bố phanh là một bộ phận nằm ở giữa má phanh (bộ phận siết và làm giảm vòng tua bánh) và trống phanh. Nếu không hoạt động đúng cách, các thành phần khác của xe như đĩa phanh, guốc phanh, bộ kẹp phanh sẽ hao mòn dần...

Việc bảo dưỡng bố phanh đúng cách giúp cho bạn tránh phải chi những khoản sửa chữa đắt tiền về sau cũng như hạn chế tình trạng mất lái.

Bố phanh sử dụng được trong bao lâu?

Quãng đường di chuyển từ 48.000 – 56.000 km là thời điểm mà bố phanh hoạt động tốt nhất. Song, tình trạng bố phanh sẽ thay đổi tùy theo loại xe và cách lái. Chẳng hạn như, nếu bạn đi ở trong thành phố - nơi có mật độ giao thông đông đúc, việc phải sử dụng phanh so với khi lái ở đường cao tốc sẽ nhiều hơn.

Hay thói quen “tăng ga và phanh gấp”, bạn cần phanh và nhả phanh thường xuyên cũng khiến bố phanh bị hao mòn. 

Chuyện gì xảy ra khi bố phanh bị mòn?

Tùy vào từng loại bố phanh, bằng gốm, vật liệu hữu cơ, kim loại… lực ma sát sẽ khiến cho lớp phủ trên bố phanh bị hao mòn mỗi khi bạn sử dụng phanh.

Theo thời gian, bố phanh sẽ mỏng dần và cần phải thay bằng bố phanh mới. 

Tiếng phanh kêu ken két hay bị ẩm ướt cũng là dấu hiệu đến thời điểm cần thay bố phanh
Tiếng phanh kêu ken két hay bị ẩm ướt cũng là dấu hiệu đến thời điểm cần thay bố phanh

Làm thế nào để biết được thời điểm cần thay bố phanh?

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là tiếng kêu ken két mỗi khi phanh – đây là âm thanh do trên bố phanh có trang bị một phần kim loại nhỏ để cảnh báo. Nếu bạn nghe thấy âm thanh bất thường mỗi khi phanh, thì đấy là lúc phanh của bạn gặp trục trặc, cần phải mang đi kiểm tra phanh.

Hay khi đi dưới trời mưa lâu ngày khiến cho phanh bị ẩm ướt, bố phanh thường bị bám bẩn và lúc phanh cũng nghe thấy những âm thanh tương tự.

Nếu sau vài lần phanh, bạn không nghe thấy âm thanh nào nữa – đấy là dấu hiệu cho thấy bố phanh bị rỉ sét nhưng chưa cần thay.

Ngoài ra, nếu bạn nghe thấy như tiếng kim loại nghiến vào nhau hoặc tiếng gầm gừ - đó là dấu hiệu cho thấy không chỉ bố phanh bị mòn mà cả đĩa phanh và bộ kẹp phanh đang ma sát với nhau.

Việc 2 bộ phận này ma sát với nhau sẽ gây ra nhiều hư hại cho hệ thống phanh. Vì vậy, bạn cần sớm đưa xe đến trung tâm sửa chữa khi nhận thấy các âm thanh bất thường.

Một khi đèn cảnh báo đã bật, bạn cần phải thay bố phanh cũng như thay cảm biến bố phanh mới
Một khi đèn cảnh báo đã bật, bạn cần phải thay bố phanh cũng như thay cảm biến bố phanh mới

Tùy vào từng loại xe sẽ có đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ, báo hiệu khi nào đến thời điểm cần thay bố phanh. Và một khi đèn cảnh báo đã bật sáng, đồng nghĩa với việc bạn cần thay bố phanh cũng như thay cảm biến bố phanh mới. 

(Lưu ý, tham khảo sổ hướng dẫn của xe để biết xe của bạn có trang bị hệ thống cảnh báo thay bố phanh không).

Cuối cùng, nếu có thể bạn hãy quan sát bố phanh bằng mắt thường để biết thời điểm cần thay. Nếu nhìn xuyên qua các nan hoa trên lốp xe, bạn sẽ thấy bố phanh được đặt ép sát vào đĩa phanh.

Nếu bố phanh xe mỏng hơn 3 milimet, bạn nên cân nhắc kiểm tra bố phanh, nhất là lâu rồi bạn không đưa xe đi kiểm tra.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //