ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Khi nào mặt bằng công trình giao thông trọng điểm mới được giải phóng 

Trọng Nghĩa
Các công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM được khởi công với mong muốn kéo giảm ùn tắc, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên hiện nay, nhiều công trình giao thông trọng điểm vẫn ì ạch thi công do vướng phải vấn đề giải phóng mặt bằng, gây nhiều bức xúc cho người dân.
Cầu Nam Lý được khởi công từ tháng 10 năm 2016 nhưng đến nay vẫn “đắp chiếu” do vướng phải giải phóng mặt bằng.

Trong báo cáo mới đây tại Kỳ họp thứ 20, Hội đồng nhân dân TP.HCM Khóa IX, ông Nguyễn Tấn Tuyến – Phó Trưởng ban đô thị Hội đồng nhân dân Thành phố cho biết: Đối với các công trình trọng điểm trong giai đoạn 2016 đến năm 2020 đã hoàn thành 37/172 dự án đạt tỉ lệ 21,51%. Trong giai đoạn 2018 – 2020, TP.HCM dự kiến đầu tư 85 dự án nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ hoàn thành 14 dự án, đạt tỉ lệ 16,47%.

Số liệu trên cho thấy, qua 4 năm triển khai các dự án chỉ đạt 21,51%. Một con số rất “khiêm tốn” so với những mục tiêu mà Thành phố đã kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân được xác định là do vấn đề giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân.

Nhiều dự án triển khai được một thời gian thì phải dừng lại chờ mặt bằng giải phóng như: Cầu Nam Lý (quận 9), Cầu Bưng (Quận Bình Tân nối Quận Tân Phú), cầu Long Kiển (Huyện Nhà Bè)…

Các dự án chậm tiến độ này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của những hộ dân nơi đây, kéo theo đó là sự thiệt hại về vấn đề phát triển chung của Thành phố.

Theo ông Lê Minh Đức - Đại biểu hội đồng nhân dân Thành Phố thì hiện nay, các công trình này đều phải chịu chung cảnh ngộ “đắp chiếu” trong thời gian dài chờ giải phóng mặt bằng là do đơn giá bồi thường còn thấp. Bên cạnh đó là sự thiếu quyết liệt của cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương trong bàn giao mặt bằng. Do vậy, TP.HCM cần đánh giá đúng năng lực tài chính, kỹ thuật chuyên môn của các doanh nghiệp nhận thi công các công trình này.

Trả lời vấn đề này tại kỳ họp, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý đầu tư các công trình giao thông cho biết: “Hiện nay nút thắt lớn nhất, áp lực lớn nhất trong các công trình giao thông trọng điểm là tiến bộ đền bù, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh sự chủ động của chủ đầu tư cần phải xem trách nhiệm của người đứng đầu địa phương. Người đứng đầu tại các địa phương phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Ở đâu người lãnh đạo quan tâm vấn đề này thì ở đó mặt bằng được giải phóng rất nhanh”.

Được biết, mục tiêu từ nay đến cuối năm TP.HCM sẽ tập trung nguồn lực hoàn thành 22 dự án. Trong đó có nhiều dự án được người dân quan tâm, như hầm chui An Sương, cầu thép An Phú Đông, đường Trân Văn Giàu, đường Tô Ký, nạo vét luồng Soài Rạp... Còn lại 23 dự án, Ban quản lý đầu tư các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung tháo gỡ trong năm 2021.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh