Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khi học sinh là công cụ để thi đua của những người làm thầy

Phạm Trung Tuyến - 21/04/2022 | 6:15 (GTM + 7)

Nếu thông tin một số trường 'đề nghị' phụ huynh có con học lực yếu cam kết không thi vào lớp 10 hoặc phải chuyển trường được xác minh là sự thật; thì việc tước đi quyền được bình thường của học sinh là một tư duy giáo dục bệnh hoạn, coi học sinh là công cụ để thi đua của những người làm thầy.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đang xác minh thông tin một số trường THCS ở Hà Nội vận động học sinh có học lực yếu không đăng ký thi vào lớp 10, để đảm bảo thành tích có tỷ lệ đậu cao cho nhà trường.

Chuyện cụ thể thế nào còn chưa xác định, nhưng rõ ràng là có cơ sở khi không có nhiều phụ huynh tỏ ra ngạc nhiên với thông tin này.

Được thụ hưởng các dịch vụ giáo dục công là một trong những quyền cơ bản quan trọng nhất của trẻ em. Vì thế, bất cứ tác động nào nhằm hạn chế quyền được học tập của trẻ em đều không phù hợp với luật pháp.

Nhưng trên thực tế, có rất nhiều yếu 'tố tác động mềm mại' nhưng mạnh mẽ đến việc học tập bình thường của con trẻ. Trong đó, phải kể đến là thành tích báo cáo của hệ thống trường công. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong một ngôi trường, trong một lớp học, không phải đứa trẻ nào cũng có khả năng luôn là học sinh giỏi. Ở một ngôi trường làng hẻo lánh, hay một trường điểm quốc gia cũng luôn có những học sinh xuất sắc, hoặc ngược lại.

Cùng một môi trường học tập, nhưng có những đứa trẻ vượt trội hơn những đứa trẻ khác cũng là điều bình thường. Nhưng luôn có một điều không bình thường là bao nhiêu năm nay các tiêu chí đánh giá chất lượng của một ngôi trường luôn mặc định là các chỉ tiêu thi đua về tỷ lệ đỗ đạt, tỷ lệ học sinh giỏi.

Các chỉ tiêu thi đua này, lâu nay đang biến hoạt động giáo dục phổ thông thành một cuộc đua thành tích, cuộc đua đến cái đích mà tỷ lệ học sinh giỏi tiệm cận những con số tuyệt đối.

Trong bất cứ cộng đồng nào thì tỷ lệ thành viên có các chỉ số trung bình cũng chiếm số đông so với cá nhân kiệt xuất. Vậy mà tỷ lệ học sinh giỏi lại áp đảo trong các ngôi trường thì nói lên điều gì? Hẳn nhiên, đó là một tỷ lệ phi lý, thậm chí là hoang đường.

Một sự phi lý đến bệnh hoạn khi những đứa trẻ không được phép có quyền là một đứa trẻ bình thường.

Sự việc một số trường học vận động phụ huynh học sinh không đăng ký thi vào lớp 10, hoặc chuyển sang trường tư để không ảnh hưởng thành tích của trường có thể không hoàn toàn đáng sợ như thông tin đang lan truyền trên mạng.

Nhưng, người ta cũng đã thừa nhận có những phụ huynh được mời đến trường để “trao đổi”.

Thử hình dung các phụ huynh đó về nhà sau khi được trao đổi rằng con cái anh chị học kém quá, e rằng sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của trường. Họ sẽ về nhà đối diện với những đứa trẻ cùng thông điệp như thế nào?

Rất nhiều đứa trẻ đã tự tử trong thời gian qua vì áp lực của việc phải học giỏi. Người ta đổ lỗi cho sự kỳ vọng quá lớn của cha mẹ. Điều đó đúng.

Người ta đổ lỗi cho giáo viên, nhà trường vì chạy theo thành tích. Điều đó cũng đúng.

Nhưng vì sao mà các bậc phụ huynh vốn không có gì xuất sắc lại tự mang áp lực phải học giỏi cho con em mình?

Vì sao mà các thầy cô, những người hiểu rõ năng lực tiếp nhận kiến thức của các học trò không hề giống nhau lại phải gánh áp lực tất cả các học trò của mình đều phải là học sinh giỏi?

Rõ ràng, ở giữa những câu hỏi này có sự bất hợp lý, bất bình thường và cần thêm một câu hỏi khác. Đến bao giờ thì báo cáo tổng kết của các lớp học, các ngôi trường không còn phải đem danh hiệu của học sinh ra để liệt kê?

Đến bao giờ những đứa trẻ có quyền được bình thường, không phải đeo kính cận dày cộp khi còn chưa dậy thì, có thời gian để khám phá thiên nhiên, vui chơi cùng bạn bè; để trau dồi các kỹ năng sống thay vì cặm cụi trong các lớp học thêm ngoài giờ học chính khóa?

Giáo dục Việt Nam đã đưa khẩu hiệu lấy học sinh làm trung tâm từ rất lâu rồi. Nhưng thực chất của cái gọi là lấy học sinh làm trung tâm là gì, ngoài việc áp đặt các tiêu chí thi đua của người lớn vào kết quả học tập của lũ trẻ con?

Lấy học sinh làm trung tâm, đã đến lúc cần được nhìn nhận một cách thực tế hơn. Đó là mở rộng cơ hội được học tập của trẻ em, là triệt tiêu những tác động tiêu cực khiến trẻ em trở nên khổ sở khi đến trường, như sự so sánh kết quả, như áp lực phải giỏi như thần đồng, như việc không được phép bình thường để có thể làm ảnh hưởng đến thành tích của thầy cô và nhà trường.

Buộc trẻ phải từ chối việc dự thi một cách bình thường, hoặc phải chuyển trường chỉ vì không học giỏi, nếu như đây là thông tin chính xác, thực sự đã xảy ra thì đó là điều không thể chấp nhận.

Bởi nó thể hiện một tư duy không chỉ phản giáo dục, không chỉ đi ngược lại tinh thần của hiến pháp, mà còn là một tư duy giáo dục bệnh hoạn, coi học sinh là công cụ để thi đua của những người làm thầy./.

---

Tác giả Phạm Trung Tuyến là nhà báo, hiện đang công tác tại Kênh VOV Giao thông – Đài TNVN.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //