Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khẩn trương sửa chữa QL 5A theo kiến nghị của cử tri Hưng Yên

Phóng viên - 05/08/2020 | 15:42 (GTM + 7)

Bộ GTVT vừa có Công văn số 7537 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên gửi tới kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV về tình trạng xuống cấp của tuyến quốc lộ 5A qua tình Hưng Yên gây mất an toàn giao thông.

Giao thông lộn xộn trên quốc lộ 5 luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông
Giao thông lộn xộn trên quốc lộ 5 luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: Nhân dân

Theo kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020, tuyến Quốc lộ 5A đoạn qua tỉnh Hưng Yên bị hư hỏng, xuống cấp không đảm bảo cho các phương tiện khi tham gia giao thông, thường xuyên xảy ra kẹt xe, tắc đường, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra (nhất là đoạn qua thị xã Mỹ Hào, huyện Văn Lâm).

Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông.

Liên quan đến kiến nghị này, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 5 được đầu tư xây dựng từ năm 1996 bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1998. Căn cứ Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kể từ ngày 01/01/2016, tuyến đường này được bàn giao cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) khai thác, quản lý bảo trì bằng vốn của VIDIFI (nằm trong phương án tài chính của dự án BOT đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).

Sau khi được giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì Quốc lộ 5, VIDIFI đã triển khai bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ các hạng mục công trình, vận động người dân không vi phạm hành lang ATGT; đồng thời sửa chữa các hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, sơn lại vạch kẻ đường, tổ chức lại giao thông tại một số vị trí nút giao để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, kinh phí dành cho công tác duy tu, bảo dưỡng hàng năm còn thấp cho nên việc bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa chưa đáp ứng so với yêu cầu thực tế.

Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 6976 ngày 26/7/2019 của Bộ Giao thông vận tải về tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 5.

Theo đó, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo VIDIFI rà soát, bố trí kinh phí để sửa chữa các vị trí hư hỏng trên đoạn tuyến Quốc lộ 5 nêu trên. Hiện nay, tình trạng hư hỏng mặt đường trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên đã cơ bản được VIDIFI xử lý xong. 

Đối với các vị trí hư hỏng khác, VIDIFI cũng đã lập phương án, dự toán kinh phí để thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện quá lớn, ý thức tham gia giao thông của một số người điều khiển phương tiện còn hạn chế nên gây khó khăn trong việc tổ chức giao thông.

Đồng thời, việc đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, khu dân cư dọc hai bên tuyến Quốc lộ 5 không đồng bộ với phát triển hạ tầng (đường gom, cầu vượt, điểm đấu nối dân sinh..tình trạng lấn chiếm hành lang hai bên tuyến làm thu hẹp lòng đường, gây mất ATGT; tình trạng xe quá tải lưu thông trên tuyến khiến kết cấu mặt đường xuống cấp nhanh dẫn đến chi phí sửa chữa lớn hơn phương án tài chính của Hợp đồng BOT, do đó VIDIFI phải tính toán, cân đối và ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện sửa chữa những vị trí, công việc thực sự cần thiết.

Để bảo đảm ATGT, bên cạnh việc sửa chữa các hư hỏng trên tuyến, cơ quan quản lý đường bộ đã xem xét, điều chỉnh giảm tốc độ cho phép đối với các phương tiện, trước mắt cắm biển hạn chế tốc độ tại một số nút giao, điểm mở sang đường. Đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông cho các xe công ten nơ theo giờ để tránh giờ cao điểm, giảm tải ùn tắc; tăng cường vận tải bằng đường sắt để giảm áp lực vận tải trên Quốc lộ 5.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //