Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư cho người bệnh BHYT

Chu Đức - 15/06/2022 | 20:43 (GTM + 7)

BHXH Việt Nam vừa ban hành công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân về việc đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT.

Khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư cho người bệnh BHYT (Ảnh minh họa)

Khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư cho người bệnh BHYT (Ảnh minh họa)

Công văn nêu rõ, qua công tác theo dõi của BHXH Việt Nam và phản ánh của người bệnh, tại một số cơ sở KCB BHYT đã xảy ra tình trạng không cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, vật tư y tế (VTYT) phục vụ người bệnh, nhất là các thuốc thiết yếu trong danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT.

Để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở KCB BHYT tổ chức triển khai ngay một số nội dung để khắc phục.

Cụ thể, về đấu thầu mua sắm và cung ứng thuốc BHYT, cần theo dõi tiến độ đấu thầu thuốc của từng gói thầu tập trung, đấu thầu bổ sung tại Sở Y tế, các cơ sở KCB để kịp thời có ý kiến, tránh tình trạng chậm đấu thầu dẫn đến thiếu thuốc phục vụ điều trị và phát sinh việc mua sắm thuốc không đúng quy định của pháp luật.

Các đơn vị tham gia có hiệu quả vào quá trình lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc tại các Hội đồng đấu thầu nhằm lựa chọn nhà thầu đủ năng lực cung ứng thuốc đảm bảo chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu điều trị theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Bên cạnh đó, cần phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở KCB trên địa bàn có ngay các giải pháp cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, VTYT để điều trị cho người bệnh BHYT, đảm bảo thực hiện đúng trách nhiệm của cơ sở KCB quy định tại điểm b khoản 2 Điều 21 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật BHYT: “bảo đảm cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và DVKT phù hợp tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế”.

BHXH các tỉnh cần chủ động đề nghị Sở Y tế, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tổ chức đấu thầu mua sắm theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với các thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia, thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá khi chưa có kết quả đấu thầu; Đấu thầu, mua sắm kịp thời đáp ứng yêu cầu điều trị đối với các thuốc nhóm 3, nhóm 4, nhóm 5 của các thuốc thuộc danh mục đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia theo phân cấp của Bộ Y tế.

Theo dõi, đôn đốc việc mua sắm thuốc đảm bảo các cơ sở thực hiện tối thiểu 80% giá trị của từng phần trong hợp đồng đã ký kết đối với thuốc đấu thầu tập trung theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Thông tư số 15/2019/TT-BYT của Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập.

Về công tác đấu thầu mua sắm và cung ứng VTYT, BHXH các tỉnh cần phối hợp với Sở Y tế đề nghị các cơ sở KCB trên địa bàn rà soát kết quả đấu thầu, số lượng VTYT còn tồn và thời gian dự kiến sử dụng hết tại cơ sở KCB, thời gian dự kiến hoàn thành quy trình đấu thầu để xây dựng kế hoạch và thực hiện đấu thầu mua sắm, đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời VTYT phục vụ công tác KCB.

BHXH các tỉnh chủ động cung cấp thông tin về kết quả đấu thầu VTYT tại các địa phương, đơn vị (do BHXH Việt Nam đăng tải trên trang Thông tin điện tử) để các Hội đồng đấu thầu VTYT trên địa bàn tham khảo, lựa chọn chủng loại VTYT và xây dựng giá kế hoạch phù hợp, đúng quy định của pháp luật đấu thầu.

Trước đó, vào ngày 13/6/2022, BHXH Việt Nam đã có Công văn gửi Bộ Y tế về việc đấu thầu mua, sắm thuốc, VTYT đảm bảo công tác KCB BHYT.

Công văn đề nghị Bộ Y tế: Chỉ đạo Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia và các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ đấu thầu đối với các thuốc thuộc Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia, Danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá;

Chỉ đạo, hướng dẫn Sở Y tế, các cơ sở KCB thực hiện tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với thuốc thuộc Danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia, Danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá theo quy định; Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở KCB thực hiện mua sắm nhanh bằng các hình thức khác, phù hợp với Luật đấu thầu và các văn bản hướng dẫn,… tuyệt đối không để người bệnh BHYT phải tự mua các thuốc, VTYT thuộc danh mục được hưởng của người tham gia BHYT./.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //