ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Khẩn trương hoàn thành GPMB cao tốc Bắc - Nam trong năm 2019 

Theo TTXVN
Để đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo khẩn trương hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2019...
Dự án cao tốc Bắc - Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh Bình Thuận, giải quyết bức xúc về giao thông đối ngoại của tỉnh và là đòn bảy để tỉnh phát triển
Dự án cao tốc Bắc - Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh Bình Thuận, giải quyết bức xúc về giao thông đối ngoại của tỉnh và là đòn bảy để tỉnh phát triển (Ảnh: dantri)

Để đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Đây là dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh Bình Thuận, giải quyết bức xúc về giao thông đối ngoại của tỉnh, là đòn bẩy để tỉnh phát triển.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160 km. Dự án gồm 3 dự án thành phần: đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Quy mô hoàn chỉnh của dự án gồm 6 làn xe với bề rộng mặt đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h, tổng mức đầu tư dự án khoảng 39.650 tỷ đồng. Toàn tuyến dự án này đi qua 29 xã, thị trấn thuộc 5 huyện của tỉnh gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân.

Ông Nguyễn Hữu Trung, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận cho biết, thời gian qua, các sở, ban, ngành liên quan và các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và các Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung, tích cực triển khai các công việc theo nhiệm vụ được giao, một số công việc đã được đẩy nhanh tiến độ thự hiện.

Hiện các đơn vị đang tập trung cho các khâu còn lại phê duyệt phương án bồi thường, cụ thể đã phê duyệt 2.599/2.676 hồ sơ đạt tỷ lệ 97,1%. Tổng số vốn bố trí cho các địa phương thực hiện chi trả bồi thường cho dân là 1.784 tỷ đồng, đã tiến hành giải ngân 1.249 tỷ đồng; đã bàn giao mặt bằng 914/1.221 ha, đạt tỷ lệ 75%.

Trên địa bàn toàn tỉnh phải xây dựng 5 khu tái định cư, đến nay đã khởi công xây dựng 4/5 khu tái định cư; riêng khu tái định cư xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam hiện đang phê duyệt phương án bồi thường chi trả đền bù cho các hộ dân. Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt phương án trồng rừng thay thế của các huyện có Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh đi qua. Hiện nay, các sở, ban, ngành có liên quan đang tiến hành thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật như: điện, nước, viễn thông tại các huyện có đường cao tốc.

Ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, để hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng dự án này trong năm 2019, UBND tỉnh đã yêu cầu các lãnh đạo 5 huyện có đường cao tốc đi qua tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của công trình này để vận động nhân dân sớm nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư; phối hợp với các sở, ngành có liên quan hoàn thành các thủ tục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn; tập trung giải quyết các vấn đề phát sinh tại cơ sở.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn Bình Thuận khi hoàn thành sẽ kết nối với hệ thống đường cao tốc Bắc Nam đang được xây dựng từ Dầu Giây (Đồng Nai) đến Cần Thơ (gồm các đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Cần Thơ), tạo thành tuyến đường cao tốc dài gần 400km đi qua các trung tâm kinh tế, các đầu mối giao thông quan trọng ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, liên kết khu vực miền Trung với miền Nam./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh