Khách lần đầu trải nghiệm nói gì về xe tự hành của FPT
Phóng viên - 22/11/2019 | 10:45 (GTM + 7)
Xe tự hành công nghệ Made in Vietnam tạo được ấn tượng đặc biệt với nhiều khách tham dự sự kiện FPT Techday 2019.
Một trong những điểm nhấn đặc biệt làm nên thương hiệu FPT Techday 2019 chính là xe tự hành công nghệ "made in Vietnam".
Tại sự kiện diễn ra hôm 21/11, nhiều khách tham dự có cơ hội trải nghiệm công nghệ xe tự hành do FPT tập trung nghiên cứu phát triển từ tháng 10/2016 đến nay. Xe chính thức thử nghiệm thành công vào cuối tháng 10 vừa qua.
Lần đầu ngồi xe tự hành, anh Dương Đình Long, sinh viên Đại học Thương Mại chia sẻ: “Rất háo hức. Sau khi trải nghiệm, tôi cảm thấy xe khá an toàn, tuy nhiên chạy hơi chậm. Hy vọng FPT ngày càng nỗ lực trong việc phát triển các công nghệ ưu việt như xe tự hành, mong có 1 ngày có thể di chuyển trong các khu đô thị, resort bằng xe tự hành này…”
Theo anh Long, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là bước đệm quan trọng nhất để thúc đẩy quá trình phát triển, làm thế nào để Việt Nam đuổi kịp các nước phát triển như Đức, Mỹ, Anh, Pháp,… Bởi vậy, công nghệ xe tự hành Bigdata, IoT,… sẽ là hướng đi quan trọng.
Anh Hoàng Quốc Thăng, Kỹ sư công nghệ FPT Software cho biết: “Trước khi xe lăn bánh, cảm thấy rất vui. Xe chạy an toàn, ổn định, tuy nhiên xe chạy hơi chậm. Là một kỹ sư công nghệ, mình tin tưởng vào nền công nghệ Việt Nam trong tương lai sẽ có nhiều sáng kiến mới mẻ, chất lượng hơn nữa”.
Anh Vũ Y Doãn, đến từ FPT Education đánh giá: “Xe tự hành còn cần thời gian phát triển thêm, nhưng khá hứa hẹn, nếu phát triển tốt thì xe sẽ tiết kiệm được nhân công”.
Tham gia sự kiện FPT Techday 2019 không chỉ có các tín đồ công nghệ trẻ tuổi, nhiều vị khách lớn tuổi cũng rất hào hứng khi lần đầu trải nghiệm xe tự hành.
Bác Nguyễn Thanh Lý, kỹ sư ô tô ở Hà Nội chia sẻ: “Tôi cho rằng đây là khởi điểm để sau này chúng ta ứng dụng vào thành phố thông minh. Trước hết từ những khu đô thị, chung cư nhỏ. Trên xe tự hành có nhiều thiết bị tiên tiến, hệ thống có thể quan sát được chướng ngại vật, duy trì được tốc độ hợp lý, đảm bảo an toàn giao thông. Trong tương lai ứng dụng công nghệ này cho đô thị lớn thì càng có giá trị”.
Cũng lần đầu trải nghiệm xe tự hành, anh Ngô Văn Lực, giảng viên một trường Đại học tại Hà Nội cho biết thêm: “Các phương tiện thông tin đại chúng nói rất nhiều về xe tự hành nên hôm nay tôi muốn đến đây để trải nghiệm thực tế. Tôi thấy hệ thống công nghệ trên xe rất tiên tiến. Đặc biệt, xe có thể nhận diện các chướng ngại vật trên đường và tự động dừng lại…”.
Chia sẻ tại Diễn đàn Công nghệ FPT 2019, ông Nguyễn Đức Kính, người dẫn dắt mảng automatic của FPT software cho biết, phát triển xe tự lái là xu hướng tất yếu của thế giới, lĩnh vực này giải quyết nhiều vấn đề của việc lái xe đường dài, đảm bảo an toàn giao thông...
Có 6 cấp độ xe tự hành, độ 0 là lái cơ, mức độ 3 là nhận ra các vật cản để có thể tự phanh tránh chướng ngại vật. Cao nhất là mức độ 5, khi con người không cần lái xe nữa.
Ông Kính cho biết, lộ trình phát triển xe tự lái của FPT hiện nay kéo dài đến 2023 và hy vọng với sự phát triển của công nghệ phần cứng trong thời gian tới, FPT sẽ phát triển xe đến cấp độ 5.
Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.
Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.
Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.
Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.
Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).
Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.
Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.