Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khắc phục thiếu điểm gửi xe trên tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Phóng viên - 09/11/2021 | 17:21 (GTM + 7)

Để thuận tiện hơn cho người dân đi tàu Cát Linh-Hà Đông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ khảo sát các điểm gửi xe lân cận các nhà ga trong bán kính 300-400m.

Những hành khách đầu tiên trải nghiệm chuyến tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông.
 Hành khách trải nghiệm chuyến tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên của Hà Nội được đầu tư với tổng kinh phí hơn 18.000 tỷ đồng đã chính thức được đưa vào hoạt động từ ngày 6/11 đã thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người dân trong những ngày đầu vận hành miễn phí.

Chỉ sau 2 ngày đầu tiên khai thác, đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã thu hút gần 80.000 lượt người dân đi tàu. Nhưng sức hút của loại phương tiện này trong tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn phức tạp, số ca F0 ngoài cộng đồng tăng nhanh khiến nhiều người lo ngại.

Háo hức trải nghiệm

Ngày thứ 7 và Chủ nhật vừa qua, nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt này dường như lúc nào cũng nườm nượp hành khách, nhiều nhất là thanh niên.

"Lần đầu tiên đến nhà ga đường sắt trên cao cảm giác như bước vào nhà ga cáp treo Ba Na Hills (Đà Nẵng), cảm giác thật thú vị," chị Nguyễn Thị Hà Thanh ở quận Hoàng Mai bày tỏ.

Từng dòng người nối nhau vào nhà ga để chờ lên tàu. Lo ngại thang bộ nhà ga cao không phù hợp với người cao tuổi, nhưng chị Nguyễn Thị Hà Thanh tỏ ra hài lòng khi tại nhà ga Cát Linh cũng như các nhà ga dọc tuyến, bên cạnh thang bộ còn hệ thống thang cuốn giúp người dân di chuyển dễ dàng để vào ga.

Đứng lẫn trong dòng người xếp hàng để vào ga, cụ bà Nguyễn Thị Lê (quận Cầu Giấy) gần 80 tuổi, mặc dù tai nghễnh ngãng nhưng rất vui khi được cháu đưa đi trải nghiệm tuyến metro Cát Linh-Hà Đông, ngắm thành phố Hà Nội từ trên cao.

Ghi nhận tại các nhà ga và trên tàu, từ người già đến trẻ nhỏ đều háo hức khi lần đầu tiên được lên một loại hình giao thông hoàn toàn mới mẻ, hiện đại, văn minh, đi trên cao vượt qua các điểm ùn tắc giao thông, không bị bất cứ một vật cản nào.

Hành khách vừa ngồi vừa đứng chật kín cách khoang, đông nhất vẫn là các thanh niên nam, nữ đặc biệt tỏ ra thích thú, họ cùng nhau chụp những tấm ảnh kỷ niệm ngày đầu tiên tuyến đường sắt đi vào vận hành.

Một cặp đôi ở Thái Bình còn lấy bối cảnh là tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông làm bộ ảnh cưới gây bão mạng xã hội những ngày qua.

"Cháu đi thử nếu thuận lợi thì sẽ đi làm bằng phương tiện này hàng ngày. Từ ga Yên Nghĩa lên ga Văn Quán chỉ mất khoảng 8 phút, cháu gửi xe máy ở gần ga, rất thuận lợi, tới đây cháu sẽ đi làm bằng phương tiện này," cháu Hoàng Anh ở Ba La (quận Hà Đông) cho biết.

Vừa chở một nhóm các cụ ở phố Thụy Khuê về đến ga Cát Linh để trải nghiệm đi tàu trên cao, anh Nguyễn Đình Thưởng - lái xe hãng taxi Thành Lợi cho rằng tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông rất thuận lợi cho người làm việc, sinh sống trên trục đường này, còn để tuyến đường sắt này phát huy tối đa hiệu quả phải kết nối với các tuyến buýt mới thu hút được nhiều người lên.

Theo anh Nguyễn Đình Thưởng, tuyến đường sắt đi vào hoạt động sẽ giảm tải cho giao thông Hà Nội, nhưng để giải quyết căn bản thì thành phố cần xây thêm đường trên cao.

Gợi ý về các điểm gửi xe

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được đưa vào vận hành thương mại

Trước tình trạng hành khách tập trung đông ở ga và đứng chật trên các toa tàu tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông trong lúc dịch bệnh COVID-19 tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp khi ghi nhận nhiều ca F0 ngoài cộng đồng khiến nhiều người lo lắng.

Liên quan đến thông tin về việc đường sắt Cát Linh-Hà Đông có thể tạm đóng cửa để ngăn COVID-19, chiều 8/10, Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường khẳng định không có việc tạm đóng cửa tuyến đường sắt này.

Đồng thời, trong kịch bản vận hành tuyến đường sắt có 63 tình huống khẩn cấp, trong đó có tình huống khi xảy ra dịch bệnh (nếu phát hiện trường hợp nghi mắc COVID-19) thì sẽ tạm đóng cửa ga-tại vị trí có ca nghi nhiễm để xử lý vệ sinh môi trường, khử khuẩn, chứ không dừng tàu. Xử lý xong môi trường thì mở cửa ga trở lại.

Để hạn chế tập trung đông người, tuân thủ biện pháp phòng chống dịch cho hành khách đi tàu, từ ngày 8/11 cũng như các ngày tiếp theo, để giảm việc hành khách tập trung đông người, Hanoi Metro đã có đề nghị và phối hợp với các bên có liên quan như Công an, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện 4 giải pháp gồm: Nhân viên Hanoi Metro phối hợp với Công an điều tiết khách vào ga ở tầng 1 và tầng 2, theo hướng nếu tầng 3 (tầng đón tàu) đông, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ giảm người lên ga.

Tại các cửa kiểm soát, giao dịch như phát vé, soát vé, cửa vào ga…, Hanoi Metro tạo các đường dẫn để hành khách đi, chờ đợi theo hàng.

Công an cùng với các đơn vị có liên quan như Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có phương án tổ chức, sắp xếp, giám sát hoạt động trông giữ xe trong thời gian tàu chạy 15 ngày đầu cho khách khi đến nhà ga.

Hanoi Metro đưa ra khuyến cáo, với những người đi tàu để trải nghiệm nên tránh các giờ cao điểm sáng, chiều để giảm tình trạng tập trung đông người, phải chờ đợi lâu; với hành khách đi tàu khách nên chủ động quét mã khai báo y tế, check thông tin theo mã QR, biển hướng dẫn ở ga để nắm được quy định lên tàu, tránh đứng chờ làm thủ tục lâu.

Đối với phản ánh của hành khách về việc "khổ vì thiếu chỗ gửi xe," Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết việc bố trí điểm trông giữ xe trong bán kính cách nhà ga 300-400m cho hành khách đi tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông, thành phố đã giao cho Sở Giao thông Vận tải khảo sát, bố trí.

Trong sổ tay hướng dẫn cho hành khách, Hanoi Metro cũng đưa ra gợi ý các điểm trông giữ xe sẵn có để người dân tham khảo.

Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải, do thời điểm quy hoạch các ga đường sắt Cát Linh-Hà Đông không còn mặt bằng để bố trí chỗ trông xe cho người dân nên tại các ga không xây dựng chỗ gửi xe.

Để thuận tiện hơn cho người dân đi tàu Cát Linh-Hà Đông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ khảo sát các điểm gửi xe lân cận các nhà ga.

Với ga Cát Linh đầu tuyến và ga Yên Nghĩa cuối tuyến, do mặt bằng rộng nên có thể bố trí điểm gửi xe tại ga. Tuy nhiên, 10 ga dọc tuyến cần khảo sát vị trí có thể làm nơi trông giữ xe.

Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết do Sở Giao thông vận tải Hà Nội chưa bố trí điểm trông giữ xe nên Hanoi Metro cho mượn tạm sảnh B nhà ga Cát Linh để trông giữ phương tiện miễn phí cho người dân trong 1 tuần đầu, trong khi chờ phường Cát Linh tìm vị trí bố trí điểm trông giữ xe theo quy định.

Liên quan đến lo ngại của hành khách về việc nguy cơ tai nạn tại khu vực tiếp giáp vị trí kega - vị trí hành khách lên xuống tàu, Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết Hanoi Metro đã đề xuất với thành phố làm tường chắn kega để tránh hánh khách thiếu quan sát, sơ ý sụt chân xuống kega.

Trước mắt, Hanoi Metro đã đặt tạm các rào chắn ziczac tại ga Cát Linh và ga Yên Nghĩa, là những nơi đông khách để hành khách dễ quan sát./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //