Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế, liệu có khả thi?

Phóng viên - 19/01/2022 | 22:03 (GTM + 7)

Kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế được xem là một trong những giải pháp chống thất thu thuế cho Nhà nước, đồng thời cũng để minh bạch trong quản lý doanh thu, đặc biệt là nhóm đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo lộ trình của Bộ Tài Chính, từ 1/7/2022, hóa đơn điện tử sẽ được triển khai trên toàn quốc. Đặc biệt, máy tính tiền tại các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sẽ kết nối dữ liệu điện tử đối với cơ quan thuế. 

Biện pháp này được các chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá mang lại nhiều lợi ích. Tuy vậy, liệu việc kết nối thông tin có khả thi tại Việt Nam, đặc biệt với các cá nhân và hộ kinh doanh nhỏ lẻ?

Cơ quan thuế sẽ thí điểm kết nối máy tính tiền của siêu thị với hệ thống dữ liệu của ngành thuế - Ảnh: Tuổi trẻ

Kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế được xem là một trong những giải pháp chống thất thu thuế cho Nhà nước, đồng thời cũng để minh bạch trong quản lý doanh thu, đặc biệt là nhóm đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế nhận định: "Như vậy, nó sẽ không có tình trạng bỏ ngoài sổ sách hoặc là lập hóa đơn sai… Chắc chắn máy tính tiền sẽ tự động chạy và đổ số liệu dữ liệu cơ quan thuế".

Ủng hộ quy định này song các hộ kinh doanh lại lo lắng, lúng túng khi chuẩn bị áp dụng thực tế. Nhiều băn khoăn được đặt ra khi mỗi cơ sở kinh doanh lại có những đặc điểm riêng chưa tìm được mẫu số chung cho việc đồng bộ thông tin dữ liệu.

Chẳng hạn, theo đại diện cửa hàng Hải sản tươi sống trên đường Lương Định Của, Đống Đa, Hà Nội, các mặt hàng tươi sống có số lượng hàng hóa thay đổi liên tục nên việc kết nối dữ liệu từ máy tính tiền đến cơ quan thuế có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày: "Mình nghĩ là việc kiểm soát cho Nhà nước sẽ được tốt hơn nhưng vấn đề là những cửa hàng nhỏ lẻ như bọn mình với những hàng hải sản này có thâm hụt do hư hỏng, đỏ bỏ… không thể dựa trên số liệu như vậy, rất khó tính toán".

Ngoài ra, cũng còn nhiều trường hợp khác như doanh nghiệp vừa bán hàng online, vừa bán hàng trực tiếp…Việc đối chiếu sổ sách là không dễ dàng, khiến doanh nghiệp lúng túng trong việc quản lý. Đặc biệt, những hộ kinh doanh nhỏ, lẻ tiềm lực kinh tế cũng như trình độ để vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu, số lượng nhân sự rất hạn chế cũng chưa thật sự chưa sẵn sàng cho việc này.

Do vậy, theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, cần có một lộ trình triển khai cụ thể để người dân hình thành thói quen sử dụng công nghệ: "Không thể trong một chốc một lát thực thi được những chính sách mới một cách đầy đủ đến tất cả mọi đối tượng. Nhưng đó là những bước đầu tiên sau này dần dần trên cơ sở đó chúng ta sẽ rút kinh nghiệm và tìm ra những phương thức là hợp lý để ngay cả những cái hộ kinh doanh nhỏ cũng có thể kết nối với các khoản thuế để đảm bảo sản xuất kinh doanh tiêu dùng".

Như vậy, để triển khai đồng bộ trên quy mô lớn vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi các giải pháp đồng bộ và sự chuẩn bị kỹ càng cho mốc 01/7 sắp tới.

Thông tin trong nước và quốc tế

Nhiều cơ hội về hợp tác thương mại và đầu tư được mở ra khi thực thi hiệp định RCEP. Ảnh: TTXVN

# Theo bộ Công Thương, các FTA trong đó "siêu hiệp định" RCEP sẽ là xung lực hỗ trợ cho kinh tế Việt Nam tăng trưởng trong năm nay. 

# Và Bộ Công thương cũng vừa yêu cầu các cơ quan chức năng bảo đảm duy trì thông quan hàng hóa qua cửa khẩu phía Bắc trước ngày 29 Tết. 

# TP.HCM sẽ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP giai đoạn 2023-2026 trên cơ sở giữ nguyên tỉ lệ 21% như hiện nay hoặc tăng lên 23-25%. 

# Đáng chú ý, Đà Nẵng là địa phương đứng đầu xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch năm 2021, Hà Nội xếp thứ 6 còn TPHCM xếp thứ 8. 

# Các chuyên gia cho rằng chính sách ưu đãi về thuế, phí từ Chính phủ là động lực chính cho sự phục hồi của ngành xe hơi trong năm nay. 

Và từ nay đến hết tháng 1, các sàn TMĐT sẽ tung nhiều chương trình giảm giá kích cầu, giúp xu hướng sắm Tết online của người dân tiếp tục tăng mạnh so với năm ngoái.

# Ghi nhận tại các tỉnh phía Nam, giá hoa cảnh Tết năm nay tăng nhẹ, nhưng sản lượng lại giảm 20-40% do ảnh hưởng của dịch bệnh. 

# Với lĩnh vực bất động sản, theo Savills, phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ vẫn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng đã phục hồi nhẹ từ đầu năm.

20 giờ trước VietnamBiz Doanh số ô tô tại EU chạm mức thấp nhất kể từ năm 1990
Doanh số ô tô tại EU chạm mức thấp nhất kể từ năm 1990 (Ảnh minh họa)

# Doanh số ô tô tại EU đã giảm 2,4% trong năm 2021 xuống 9,7 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ năm 1990.

# Còn các nhà kinh tế Mỹ dự báo, y tế sức khỏe, blockchain và thị trường sưu tầm là 3 lĩnh vục có thể "hút" vốn đầu tư mạnh nhất trong năm 2022. 

# Và sau cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande, Trung Quốc siết chặt các DN bất động sản để thanh lọc thị trường. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# MSN, BCM, SSI, GVR, VHM, MWG là các mã giúp chỉ số VNIndex tăng nhẹ trở lại 3,85 điểm so với phiên trước. Trong khi đó, các cổ phiếu ngân hàng như BID, CTG, VCB, SHB, STB, HDB, MBB giảm điểm trở lại.

# Theo SSI Reseach, các nhóm ngành phục hồi mạnh mẽ trở lại về điểm số có thể nhìn thấy là Dịch vụ chứng khoán, Khu công nghiệp, Phân bón. Nhóm Dầu khí chậm lại đà tăng.

# Về hoạt động của khối ngoại, khối này trong phiên hôm nay bán ròng chung trên HOSE lên đến 4,8 nghìn tỷ đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //