Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế, liệu có khả thi?

Phóng viên - 20/01/2022 | 21:20 (GTM + 7)

Việc kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện từ lâu mang lại lợi ích kép cho cả người nộp thuế và ngành thuế.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các cửa khẩu đường bộ biên giới phía Bắc khiến hàng hóa xuất nhập khẩu qua các tuyến này, đặc biệt là hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam không thể kịp thời thông quan

Tin trong nước và thế giới

# Dự kiến, Tổng cục Hải quan sẽ phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN triển khai chức năng cảnh báo ùn tắc tại các cửa khẩu trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. 

Còn thống kê Bộ Công Thương, trong khu vực ĐNÁ, Việt Nam là nước đầu tiên đạt ngưỡng 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu sang Hungary. 

# Dịch COVID-19 tuy làm doanh thu ngành bảo hiểm tăng trưởng chậm lại, nhưng lợi nhuận toàn ngành cả năm 2021 vẫn ở mức 2 con số. 

Còn trong, nửa đầu tháng 1, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm tới 62,7% so với nửa cuối tháng 12/2021. (VOV)
MC2: Với sức mua tăng dần, các DN tại Hà Nội đang hối hả phục vụ hàng hoá Tết, với tổng lượng hàng hóa đăng ký thực hiện là 18.000 tỷ đồng. 

Còn ở thị trường vàng, giá vàng trong nước hôn nay đảo chiều tăng mạnh tới 280.000 đồng, lên 61,85 triệu đồng/lượng. (VTC)
MC1: Với thị trường giao dịch hàng hóa, trải qua 4 phiên tăng liên tiếp, thị trường năng lượng đã có dấu hiệu suy yếu với sắc đỏ chiếm ưu thế, từ đó khiến cho chỉ số MXV-Index Năng lượng giảm 0,9% xuống còn 3.745 điểm.

Tuy nhiên theo Sở giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV, mức điều chỉnh giảm của giá dầu trong phiên ngày hôm nay là không đáng kể do thị trường đang đối mặt với nguy cơ xung đột địa chính trị tại khu vực Trung Đông cùng căng thẳng tại Nga–Ukraine.

# Theo thống kê, FDI toàn cầu đã phục hồi mạnh mẽ, ước đạt 1.650 tỷ USD vượt mức trước đại dịch trong năm 2021. (VOV)
Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhận định biến thể Omicron sẽ không thể cản trở đà phục hồi của nền kinh tế số một thế giới. 

Còn tại Trung Quốc, xuất khẩu sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế nước này trong năm nay, khi thị trường nội địa phục hồi chậm. 

Tin chứng khoán

Ảnh minh họa - Lao động
Ảnh minh họa - Lao động

# Chốt phiên giao dịch ngày 20/1, VN-Index tăng 22,51 điểm lên 1.465,3 điểm.

# Đà tăng mạnh được sự hậu thuẫn của nhóm cổ phiếu ngân hàng, với 20 mã tăng giá. Trong khi đó, các mã lớn khác như VND, SSI, SHS, HCM, VCI, MBS, FTS... có mức tăng rất mạnh.

# Theo SSI Reseach, khối lượng giao dịch đạt hơn 785,7 triệu cổ phiếu, tương ứng gần 22.434 tỷ đồng.

# Theo Bộ Tài chính, các loại máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế là thiết bị điện tử đồng bộ hoặc cùng một hệ thống nhiều thiết bị điện tử được kết hợp với nhau bằng một phần mềm bán hàng. Tất cả thao tác hành vi phải được chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế theo định dạng chuẩn bằng phương thức điện tử.

Tuy nhiên, làm thế nào để giải quyết điểm nghẽn đồng bộ cơ sở hạ tầng của các doanh nghiệp. Mời các bạn đến với ý kiến của các bên liên quan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho rằng, việc kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế sẽ là một giải pháp hữu ích cho cơ quan thuế để đảm bảo kiểm soát đúng, đủ doanh thu của từng doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hộ và cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định: "Kết nối máy thu tiền của một số doanh nghiệp với cơ quan quản lý thuế là một trong những biện pháp giúp cho việc tính thuế đúng đủ, kịp thời. Và nó cũng đảm bảo tính cạnh tranh công bằng bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân. Đây rõ ràng khi nói đến cái gọi là quản lý công bằng thì cái điều này nó tạo ra bình đẳng nhất, rõ ràng công khai minh bạch nhất". 

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng đến mốc 01/7/2022, việc kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế và đồng bộ cơ sở dữ liệu sẽ chưa thể hoàn thiện 100%. Còn những cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ chưa thể thực hiện. Chính vì thế công tác quản lý việc kết nối thông tin cần được Tổng cục Thuế chú trọng, đảm bảo sự minh bạch và bình đẳng giữa các doanh nghiệp, hộ kinh doanh với nhau, đồng thời kết hợp với những chế tài thanh kiểm tra sát sao để đẩy nhanh tốc độ đồng bộ hệ thống.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế cho biết: "Khi chúng ta quản lý thuế đối với các đơn vị mà không có kết nối máy tính tiền mà quản lý không tốt thì dẫn đến sự không bình đẳng. Bởi vì những đơn vị được kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế thì sẽ đảm bảo nộp đủ thuế, nhưng nếu như họ so sánh những cái đơn vị ở bên ngoài kia bán hàng và không có máy tính tiền nộp thuế hơn thì như vậy không tốt. Vậy làm thế nào để bình đẳng? Vậy thì phải có kiểm soát, quản lý thuế để đảm bảo tất cả đều phải nộp thuế. Như vậy rõ ràng đã bán hàng thì phải xuất hóa đơn".

LS Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Công ty luật S&B cho rằng: Việc thực thi còn phụ thuộc vào những hoạt động chế tài thanh tra, kiểm tra. Ngoài ra, khi kết nối thông tin bán hàng trực tiếp từ doanh nghiệp, Tổng cục Thuế sẽ nắm trong tay một cơ sở dữ liệu khổng lồ và được cập nhật liên tục.

Điều này đòi hỏi ngành thuế cũng cần có sự chuẩn bị kỹ càng về hệ thống quản lý thông tin, đặc biệt là cơ chế bảo mật những dữ liệu mật của các cơ sở kinh doanh'.

 "Phải có một hệ thống để bảo mật thông tin của các doanh nghiệp. Bởi vì thông tin về thuế của các doanh nghiệp mang tính chất thông tin mật. Vì vậy, việc lộ lọt thông tin này thì ảnh hưởng có thể ảnh hưởng lớn đến uy tín của doanh nghiệp", L S Nguyễn Thanh Hà phân tích.

Việc kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện từ lâu mang lại lợi ích kép cho cả người nộp thuế và ngành thuế. Tại Việt Nam, phương án này được đánh giá là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, cần có sự điều chỉnh phù hợp với thực tế. Đa phần doanh nghiệp tại Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhà nước và địa phương cũng như các bộ, ngành liên quan cần có những chính sách hỗ trợ cho việc xây dựng hạ tầng cứng và hạ tầng mềm để thực hiện kết nối một cách hiệu quả, góp phần vào thực hiện lộ trình triển khai hóa đơn điện tử thành công.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //